Chính quyền xã xét lại mức phạt 40 triệu đồng nông dân xây cầu trái phép

Trần Đáng Thứ tư, ngày 26/02/2020 16:30 PM (GMT+7)
Sau khi phát hiện một nông dân tên Nguyễn Văn Thiện xây cầu dân sinh mà chưa xin phép, chiều 25/2, chính quyền xã Phước Vĩnh Đông (huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) đã phạt anh 40 triệu đồng. Tuy nhiên, trước lời giải thích của anh và những người hàng xóm, chính quyền xã đang xem xét lại mức tiền phạt.
Bình luận 0

Cuối năm 2019, anh Nguyễn Văn Thiện (38 tuổi, ngụ ấp Vĩnh Thạnh, xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) xây cây cầu bắc qua kênh Bào Sình để thuận tiện cho việc đi vào nhà. Ngày xưa, gia đình anh phải đi nhờ đường của các hộ gia đình lân cận, nhưng các hộ trên đã bán đất nên chủ mới không cho đi nhờ nữa.

Do xây cầu không xin phép, UBND xã Phước Vĩnh Đông đã mời anh Thiện lên làm việc và quyết định xử phạt hành chính 40 triệu đồng.

Theo anh Thiện, anh không nghĩ rằng việc xây cầu là trái phép. Anh đã vay tiền của nhiều người và ngân hàng để làm cầu dân sinh bắc qua kênh Bảo Sinh thông ra đường đê Rạch Chim để cho con đi học và bà con nông dân được giao thương thuận lợi.

img

Anh Thiện và cây cầu dân sinh xây dang dở.

“Từ tháng 9/2019, tôi đã cho khởi công xây cầu, nhưng đến giờ, sau mấy lần phải tạm dừng thi công do chính quyền ngăn cản, cầu vẫn chưa xong. Tôi rất mệt mỏi vì chuyện xây cầu này”, anh Thiện bộc bạch.

Cầu xây bằng bê tông cốt thép do anh Thiện thực hiện có chiều ngang 0,8m, chiều dài 40m. Anh Thiện tính, số tiền đầu tư xây cầu hiện nay đã lên đến 70 triệu đồng.

Lý giải việc phải làm cầu, anh Thiện cho rằng, do ngôi nhà nằm trong ốc đảo giữa bốn bề là kênh rạch, dừa nước, lại thêm chủ đất mới lân cận không cho đi nhờ lối đi, nên anh buộc phải làm cầu mở lối đi mới.

Trong khu đất anh Thiện đang ở còn 6 nóc gia. Bà con ở đây cũng đang rất lo lắng lối đi ra ngoài.

Theo anh Thiện, việc bắc cầu này không ảnh hưởng đến phương tiện đường thủy qua lại. Đặc biệt, anh bắc cầu không vì mục đích vụ lợi riêng mà vì việc đi lại chung của bà con nông dân.

Cầu sắp hoàn thành thì UBND xã Phước Vĩnh Đông phát hiện, lập biên bản vi phạm và đình chỉ thi công.

img

Gỗ, sắt và dụng cụ xây cầu nằm ngổn ngang chờ chính quyền quyết định cho xây tiếp hay dừng hẳn.

“UBND xã bảo ngưng lại và hướng dẫn tôi làm đơn gửi cơ quan chức năng huyện xin làm cầu cho hợp pháp. Tôi làm đơn gửi lên Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) huyện. Họ không chịu nhận do không biết giải quyết ra sao. Rồi tôi được biết, mình phải tìm lối đi khác, chứ không được làm cầu”, anh Thiện rầu rĩ.

Sau đó, UBND huyện Cần Giuộc ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng đối với anh Thiện do xây dựng cầu trái phép, đồng thời buộc tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu.

Theo ông Nguyễn Tuấn Thanh - Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc, nơi anh Thiện đang sinh sống là khu vực quy hoạch làm nhà máy nhiệt điện, vì nhiều lý do nên bị treo khá lâu, không thể xây dựng cầu kiên cố.

Ông Năm Hội (Nguyễn Văn Hội) - Hội viên Hội Cựu Chiến binh ấp Vĩnh Thạnh, hàng xóm anh Thiện, cho biết, việc anh Thiện bắc cầu cho bà con đi là khả dĩ chấp nhận được. “Để lỡ dở như thế này cũng có phần sai của chính quyền địa phương. Sao lúc bắt đầu làm không thấy chính quyền đến can thiệp?”, ông Năm Hội thổ lộ.

img

Cuộc sống gia đình anh Thiện hiện rất khó khăn.

Được biết, UBND huyện Cần Giuộc đang xem xét lại mức phạt 40 triệu đồng trước đây đối với anh Thiện. “Vì đây là một tiền lệ, nên chúng tôi chưa biết sẽ căn cứ vào đâu để miễn, giảm mức phạt trước đây cho anh Thiện”, đại diện UBND huyện Cần Giuộc cho biết.

Theo ông Năm Hội, gia đình anh Thiện rất khó khăn. Hiện, anh đang có 4 con đang tuổi ăn, tuổi học. Vợ anh phải nghỉ làm công nhân do đang sinh con. Đặc biệt, việc nuôi tôm của anh Thiện nhiều năm nay lại thua lỗ.

“Vụ tôm vừa qua, anh Thiện lỗ cả 100 triệu đồng. Gia đình khó khăn lắm, chứ chẳng phải khá giả để bỏ tiền ra bắc cầu cho dân đi đâu”, ông Năm Hội chia sẻ.

Theo anh Thiện, giờ nếu chính quyền xem xét, miễn giảm số tiền phạt, anh rất mừng, chứ mức phạt 40 triệu đồng như trước đây thì đồng nghĩa anh sẽ phải dẹp luôn cây cầu đang xây dang dở và ước mơ bắc cầu cho con đi học.

img

Sau những vụ tôm thua lỗ, giờ anh Thiện bỏ ao tôm trơ đáy, nứt nẻ.

“Tiền tôi xây cầu là tiền vay. Nếu mức phạt quá nặng chắc tôi phải dỡ cầu vì không còn khả năng làm nữa. Con tôi chắc phải lội kênh mà đi học”, anh Thiện buồn thiu.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem