Cậu bé 14 tuổi bị bệnh tâm thần phân liệt từ 1 vết xước do mèo cào

Phan Hằng (Theo Nypost) Thứ hai, ngày 25/03/2019 15:55 PM (GMT+7)
Tâm trạng của cậu bé 14 tuổi bắt đầu thay đổi nhanh chóng, nhưng đó không phải là kết quả của tuổi dậy thì. Các bác sĩ phát hiện ra nguyên nhân bắt nguồn từ vết xước do mèo cào.
Bình luận 0

Một cậu bé người Mỹ giấu tên bắt đầu trải qua các triệu chứng như giống như rối loạn tâm thần bao gồm ảo giác, trầm cảm, có suy nghĩ tự tử trong vài năm trước, 2 bác sĩ tâm thần đã chẩn đoán cậu bị tâm thần phân liệt.

Sau khi trao đổi với bác sĩ, cậu bé biết rằng căn bệnh của mình có thể không phải là kết quả của chứng rối loạn tâm thần mà là một vết thương thực thể, đó là một vết xước từ con mèo cưng của mình.

img

Từ tháng 10 năm 2015 đến tháng 1 năm 2017, cậu bé đã nhiều lần vào bệnh viện để điều trị sau khi cảm thấy cơ thể của mình có những dấu hiệu bất ổn như chóng mặt, chán nản và hay kích động. Cậu bé được giữ lại 1 tuần trong khoa tâm thần sau khi liên tục khẳng định có một con quỷ đang bị nguyền rủa trú ẩn trong cơ thể mình.

Các bác sĩ nhanh chóng bắt đầu tìm hiểu hồ sơ bệnh án của cậu bé, hy vọng câu trả lời sẽ giải thích cho hành vi kỳ quái kia.

Khi họ tìm hiểu về cuộc sống của cậu bé trước khi xuất hiện các dấu hiệu tâm thần, cậu bé thường xuyên tham gia các hoạt động xã hội, thể thao và có thành tích tốt trong học tập. Bằng chứng là cậu từng tham gia vào những cuộc thi quốc gia, là diễn viên chính trong một vở kịch ở trường, giành giải cao trong môn đấu kiếm và đạt điểm số xuất sắc trong lớp.

Sau khi chẩn đoán bị tâm thần phân liệt vào tháng 1 năm 2016, cậu bé đã được kê đơn các loại thuốc tâm thần khác nhau. Khoảng thời gian sau đó, các triệu chứng khác bắt đầu phát sinh.

Các triệu chứng soma (rối loạn lo âu) bắt đầu có những biểu hiện rõ rệt như mệt mỏi quá mức, đau đầu hằng ngày, đau ngực, khó thở, lo lắng hoảng loạn, đi tiểu nhiều…

Mùa hè năm đó, cậu bé phải nhập viện 11 tuần tại một bệnh viện tâm thần, nơi cậu phải trải qua nhiều thử nghiệm, cuối cùng cha mẹ cậu đã phát hiện ra những vết rạn kỳ quái xung quanh đùi và nách con trai mình.

Rõ ràng các dấu hiệu không phải là do vấn đề tăng cân quá nhanh. Các bác sĩ nhận định chúng có khả năng liên quan tới vết xước từ một con mèo.

Sự phát hiện này khiến các bác sĩ nghi ngờ là do neurobartonellosis (một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn). Nó là nguyên nhân gây ra hội chứng thần kinh khởi phát cấp tính ở cậu bé.

Theo báo cáo của trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh, vi khuẩn Bartonella henselae được tìm thấy trong máu của khoảng 1/3 số lượng mèo khỏe mạnh.

Nhiễm trùng được coi là khá phổ biến và không nghiêm trọng. Thông thường, nó tự biến mất nhưng trong trường hợp nghiêm trọng, chẳng hạn như trường hợp này, có thể cần dùng kháng sinh hoặc điều trị y tế khác. 

Sau khi nhận được thuốc kháng sinh, cậu bé đã hồi phục hoàn toàn.

Ăn quá nhiều gà rán, chàng trai mất luôn khả năng cương cứng

Bạn đã bao giờ nghĩ rằng thực phẩm yêu thích của mình có thể gây tác dụng phụ và thậm chí khiến bạn phải đối mặt...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem