"Cát tặc" vẫn lộng hành bất chấp chỉ đạo xử lý của Chủ tịch Hà Nội

T.An - T.Nguyên Thứ sáu, ngày 06/07/2018 09:49 AM (GMT+7)
Người dân xã Vân Nam (huyện Phúc Thọ, TP.Hà Nội) vẫn đau đáu về tình trạng “cát tặc” lộng hành ngang nhiên khai thác cát trái phép trên sông Hồng, trước sự bất lực của chính quyền huyện Phúc Thọ, Hà Nội.
Bình luận 0

Nhức nhối nạn “cát tặc” lộng hành ngày, đêm

Chiều qua (5.7), hàng chục người dân xã Cẩm Đình kéo lên UBND huyện Phúc Thọ để phản ánh tình trạng hàng chục tàu thuyền khai thác cát ngày đêm trên lòng sông Hồng.

Trước đó, sáng 5.7, bên lề kỳ họp thứ 6 HĐND TP.Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND Hà Nội, cho phóng viên xem đoạn clip ghi lại cảnh một số tàu đang khai thác cát lậu ngay cạnh tàu của Cảnh sát Giao thông đường thủy trên sông Hồng.

img

Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho phóng viên xem tàu "cát tặc" hoạt động cạnh tàu CSGT đường thủy

Theo ông Chung, đoạn clip dài 25 giây trong điện thoại là do Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ Doãn Trung Tuấn vừa báo cáo ông, tại giờ giải lao phiên khai mạc kỳ họp thứ 6.

"Các bạn xem đây này, tàu khai thác cát lậu hoạt động cách tàu của công an có hơn 10 m” – Chủ tịch Hà Nội nói và đề nghị báo chí vào cuộc.

Theo phản ánh của người dân, từ tháng 11.2017, nhóm “cát tặc” trên sông Hồng đoạn qua huyện Phúc Thọ bắt đầu lộng hành sau thời gian tạm dừng hoạt động. Việc khai thác từ lén lút giờ đã diễn ra công khai cả ngày lẫn đêm, lúc cao điểm có tới hơn 10 thuyền tham gia. Hiện phần kè sông tại khu vực này dài khoảng 500m phía xã Phương Độ đã có hiện tượng sụt lún, nhiều đoạn sâu tới hơn một mét.

"Tàu thuyền tấp nập đến chở cát đi. Họ khai thác mạnh thế này thì chả mấy mà sụt lún vào tận làng tôi” - một người dân xã Phương Độ bày tỏ.

Ghi nhận của PV cho thấy, trong ngày 5.7, việc khai thác cát tại khu vực lòng sông rộng hơn một km nối hai xã Phương Độ và Cẩm Đình vẫn diễn ra như ngang nhiên, hoạt động liên tục, cát được bơm liên tục tại phía gần bờ thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Phúc, dưới sông tàu thuyền ngang dọc, hối hả hút cát, chở cát theo hướng dòng chảy; bên bờ phía huyện Phúc Thọ gần chục tàu neo đậu chờ đến ca.

img

Tàu khai thác cát lậu trên địa bàn huyện Phúc Thọ, Hà Nội

Không chỉ người dân hai xã trên, nhiều năm nay tại xã Vân Nam (huyện Phúc Thọ, Hà Nội) người dân vẫn đau đáu về tình trạng “cát tặc” lộng hành trên địa bàn. Theo phản ánh, cứ vào 20h phía bên ngoài sông các tàu (tàu chở hàng, nhưng khoang tàu trống không) có trọng tải lớn bắt đầu dồn về đây tấp nập, xếp hàng lần lượt chờ được bơm cát lên khoang tàu. Tiếng máy nổ inh ỏi, mọi hoạt động ở đây dường như diễn ra công khai.

Đáng nói, hoạt động này diễn ra rất thường xuyên, người dân bức xúc, chính quyền vào cuộc nhưng “cát tặc” vẫn ngang nhiên.

Có mặt tại bờ sông đối diện với bến đò Vân Nam (khu vực giáp ranh với tỉnh Vĩnh Phúc, huyện Phúc Thọ), PV đã ghi nhận được hiện trạng bờ sông đã bị “băm nát”, sạt lở nghiêm trọng trạo thành các vách đứng cao khoảng 4-5m tính từ mặt nước dù khu vực này là bãi soải, có khu vực bị khoét sâu vào bờ khoảng 1.000m2. Ngay ở giữa sông, hai tàu cuốc công suất lớn đang hoạt động.

Theo phản ánh của người dân, xung quanh khu vực khai thác cát trái phép này luôn có một đội ngũ “bảo kê” cảnh giới không cho người lạ và tàu, thuyền lạ đến gần, ở trên bờ chỉ cần có người lạ đến gần khu vực hút cát trái phép này thì sẽ bị một lực lượng cảnh giới “hỏi thăm”.

Chính quyền huyện bất lực

Về vấn đề này, ông Hoàng Văn Long - Phó Chủ tịch UBND xã Vân Nam, thừa nhận đây là vấn đề đang rất nhức nhối trên địa bàn.

Ông Long cho biết, từ đầu năm trở lại đây các đối tượng cả trong và ngoài xã, ngoài huyện hoạt động rầm rộ khai thác cát trái phép tại khu vực này. “Ban ngày các đối tượng này hoạt động ở khu vực Vân Phúc, đêm đến kéo xuống khu vực xã Vân Nam để hoạt động. Cả xã hiện nay chỉ có 9 công an viên, lực lượng mỏng, phương tiện không có. Cứ ra đến nơi kiểm tra thì chúng lại tắt máy không hoạt động nên không thể xử lý được” - ông Long nói và cho biết: các đối tượng khai thác “cát lậu” rất manh động và sẵn sàng nghĩ cách “khống chế” cơ quan chức năng.

"Chính bản thân tôi cùng tổ công tác đi thuyền sang khu vực bên kia sông, vẫn thuộc địa bàn của xã để kiểm tra. Thế nhưng các đối tượng này vây lại, gây khó dễ” - ông Long nói.

Trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo UBND huyện Phúc Thọ cho biết, chính quyền địa phương đã nắm được thực trạng khai thác cát trái lậu ở địa bàn, nhiều lần triển khai ra quân xử lý. “Khi chúng tôi kiểm tra thì họ trình giấy phép” - ông Lê Anh Chiến, Phó phòng tài nguyên huyện Phúc Thọ cho hay.

Theo đó, đơn vị khai thác cát trên sông Hồng là Công ty An Thịnh, được UBND tỉnh Vĩnh Phúc cấp phép khai thác trên địa bàn tỉnh theo giấy phép số 374, song trong giấy phép tỉnh này cấp lại chồng lấn lên đất của huyện Phúc Thọ. "Chúng tôi lập biên bản về việc khai thác cát trái phép thì họ không ký. Tôi khẳng định là nhóm người này khai thác trái phép trên địa bàn huyện Phúc Thọ” - ông Chiến nói.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Doãn Trung Tuấn - Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ cho rằng, hiện chính quyền huyện đang gặp khó khăn trong việc xử lý tình trạng trên. Tuy nhiên, quan điểm của huyện là phải xử lý nghiêm các trường hợp khai thác cát trái phép. 

Thành phố Hà Nội vào cuộc dẹp "cát tặc"

Sáng 5.7, bên lề kỳ họp thứ 6 HĐND TP. Hà Nội, ông Doãn Trung Tuấn - Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ cho hay ông vừa báo cáo Chủ tịch UBND Hà Nội về tình trạng cát tặc trên sông Hồng khu vực thuộc địa bàn huyện. Sau khi xem clip, Chủ tịch UBND Hà Nội cũng đã chỉ đạo lực lượng chức năng của thành phố vào cuộc xử lý.

Theo ông Tuấn, tình trạng khai thác cát trái phép tại khu vực này đã diễn ra từ năm 2017. Sau khi lực lượng chức năng của TP vào cuộc quyết liệt thì các tàu “cát tặc” đã ngừng hoạt động một thời gian. Tuy nhiên những ngày gần đây các tàu cát tặc lại hoạt động nhộn nhịp trở lại, khiến người dân rất là bức xúc. Đây là địa bàn giáp danh với tỉnh Vĩnh Phúc nên tình hình khai thác cát trái phép rất phức tạp và rất khó xử lý.

Nói thêm về vấn đề này, Chủ tịch TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, thời gian qua, Công an Hà Nội đã phối hợp với Bộ Công an nắm tình hình và tổ chức bắt giữ các tàu khai thác cát trái phép trên địa bàn. Hơn một năm qua, Công an Hà Nội cũng bắt giữ rất nhiều vụ. Tuy nhiên, vùng Phúc Thọ và Ba Vì là cát hạt to, để phục vụ cho làm bê tông, có thể trộn vào cát vàng, cho nên nhiều đối tượng khai thác trái phép rất trắng trợn, liều lĩnh.

“Clip mà Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ phản ánh thì chúng tôi đã trao đổi với Giám đốc Công an Hà Nội để tiếp tục tổ chức nắm tình hình ngăn chặn, bắt giữ các đối tượng khai thác cát”, ông Chung nói và cho biết đã giao Công an Hà Nội làm rõ và thông tin báo chí về việc có hay không việc bảo kê cho “cát tặc” hoạt động ngay cạnh tàu CSGT đường thủy số hiệu CSĐT – TDI 03 trong clip.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem