Cách làm hay để phòng dịch Covid-19 ở xã vùng sâu

Duy Hậu Chủ nhật, ngày 29/03/2020 12:00 PM (GMT+7)
Để giúp người dân có kiến thức phòng chống dịch Covid-19, xã Cư Pui (huyện Krông Bông tỉnh Đắk Lắk) đã nghĩ ra một cách hay. Mặc dù là xã vùng xa nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, địa phương này đã luôn chủ động trong công tác phòng, chống.
Bình luận 0

Người "đưa tin" ở Ea Bar

5h30 sáng, ông Sùng Minh Sơn - Trưởng thôn Ea Bar, xã Cư Pui - thức dậy lục đục chuẩn bị việc "đưa tin". Buộc cái loa Bluetooth sau yên xe, đúng 6h, ông bật loa, mở file ghi âm trong điện thoại rồi kết nối với với loa chạy quanh thôn.

img

Ông Sùng Minh Sơn (phải) cùng chiếc loa Bluetooth phục vụ việc tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19.

File ghi âm trong điện thoại của ông Sơn là bài tuyên truyền về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 được chính ông dịch, đọc bằng tiếng Mông. Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, ông Sơn đã thực hiện việc này hàng chục lần.

"Ngay từ sau Tết Nguyên đán, lãnh đạo xã nhờ tôi dịch, đọc tài liệu tuyên truyền rồi thu âm vào điện thoại. Do đa phần người dân làm việc trên rẫy nên mỗi ngày tôi phải dậy rất sớm để thực hiện việc tuyên truyền. Từ đầu thôn đến cuối thôn dài chừng 8km, nhưng để mọi người nắm bắt đầy đủ thông tin, tôi chạy xe rất chậm. Đến 7h thì công việc mới hoàn tất" - ông Sơn cho biết.

Cũng theo ông Sơn, ông thực hiện việc này hoàn toàn tự nguyện, chi phí đi lại ông tự lo. "Tôi chưa biết có được Nhà nước hỗ trợ gì không. Nhưng trước mắt vì sức khỏe cộng đồng, tôi tự bỏ tiền xăng xe để đi lại tuyên truyền kiến thức phòng chống dịch cho dân" - ông Sơn nói thêm.

Ea Bar cách trung tâm xã Cư Pui chừng 15km, dân cư sống rải rác ven các sườn đồi. Thế nhưng, nhờ việc tuyên truyền của ông Sơn mà người dân gần như thuộc lòng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

"Anh ấy tuyên truyền bằng tiếng Mông nên bà con nghe là hiểu ngay. Giờ ở thôn ai cũng biết, để phòng chống dịch Covid-19, chúng ta không nên tụ tập đông người, ra đường thì phải đeo khẩu trang, sử dụng xà phòng rửa tay diệt khuẩn, thực hiện sinh hoạt ăn chín uống sôi; không về quê Hà Giang để tránh tiếp xúc lây nhiễm với người có bệnh để phòng  lây lan..." - chị Sùng Thị Bầu, thôn Ea Bar, nói với chúng tôi. 

Vùng sâu, vùng xa nhưng không thể chủ quan

Cư Pui là một xã thuộc vùng sâu, vùng xa của tỉnh Đắk Lắk. Toàn xã có gần 2.500 hộ với 13.800 nhân khẩu, trong đó gần 90% là đồng bào dân tộc thiểu số Mông, Thái, Dao... di cư từ các tỉnh phía Bắc như: Hà Giang, Tuyên Quang, Điện Biên vào sinh sống.

img

Nhờ việc tuyên truyền có hiệu quả mà người dân xã Cư Pui đều có ý thức rất tốt trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Mặc dù nơi đây dân cư khá thưa thớt, xa khu vực thị trấn, giao thương không nhiều, nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, chính quyền xã Cư Pui xác định phương châm "chống dịch như chống giặc", không thể lơ là chủ quan.

Ông Nguyễn Văn Tâm - Chủ tịch UBND xã Cư Pui - nói với chúng tôi, từ khi bắt đầu có những ca mắc Covid-19 tại Việt Nam, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, chính quyền địa phương đã ý thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh. Dù ở vùng sâu, vùng xa, nhưng nơi đây có nhiều người làm ăn ở TP.HCM, Bình Dương, Bình Phước… và đặc biệt người dân đa phần có quê quán tại các vùng tiếp giáp với Trung Quốc, nên việc kiểm soát người đi-đến luôn được thực hiện một cách rất chặt chẽ. Bên cạnh việc kiểm soát người đi-đến, địa phương cũng chủ động cập nhật tình hình dịch bệnh cho nhân dân được biết, phổ biến các kiến thức phòng chống dịch đến từng người dân.

Ông Tâm cho biết thêm, từ sau Tết Nguyên đán, do người dân địa phương đa phần là đồng bào Mông, nên ông đã nhờ ông Sơn dịch tài liệu tuyên truyền về việc phòng, chống dịch Covid-19 của ngành y tế để phổ biến cho người dân.

Hiện ngoài thôn Ea Bar, các thôn còn lại cũng dùng tài liệu đã được ông Sơn dịch đọc và dùng loa Bluetooth để tuyên truyền đến người dân. Nhờ cách làm này mà hiện nay toàn bộ người dân đều nắm được các biện pháp phòng, chống dịch. Nhận thức của người dân được nâng lên một cách rất rõ rệt.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem