Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể giải thích trạm BOT từ phí sang giá

Lương Kết (ghi) Thứ ba, ngày 22/05/2018 19:00 PM (GMT+7)
Chiều nay (22.5), bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã có trao đổi nhanh với báo chí xung quanh vấn đề được dư luận quan tâm, đó là việc đổi tên trạm thu phí BOT thành trạm thu giá BOT.
Bình luận 0

img

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội (ảnh N.Y)

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng: Cần phải xem BOT là sản phẩm của doanh nghiệp (DN) nên họ tự định giá, còn phí là mang tính chất của Nhà nước.

Việc thu phí liên quan tới HĐND, Quốc hội quyết định, còn giá là do doanh nghiệp cung cấp vì BOT là sản phẩm của doanh nghiệp nên cần điều chỉnh lại cho chính xác. Khi chuyển qua giá thì trường hợp giảm giá để cân đối được phương án tài chính sẽ nhanh hơn, còn nếu là phí muốn thay đổi sẽ phải thông qua các Bộ, ngành nên rất chậm. Chuyển đổi tên trạm thu phí thành trạm thu giá BOT không có gì khác, sẽ linh động hơn rất nhiều.

Trong quá trình ra văn bản mình có rà soát để từ ngữ chuẩn xác thưa Bộ trưởng?

img

Trạm thu giá BOT Bến Lức (Long An) - ảnh plo.vn.

- Vấn đề này là do quy định của Nghị định.

Dư luận đang cho rằng khi trạm BOT chuyển từ phí sang giá có sự đánh tráo khái niệm thưa Bộ trưởng?

- Vấn đề này không phải do Bộ quy định mà do Nghị định Chính phủ quy định, ví dụ sản phẩm sản xuất từ nhà máy thì DN ấn định giá bán, tương tự BOT là sản phẩm của DN.

 Giá ở trạm BOT có căn cứ theo quy luật thị trường?

- Sản phẩm nào cũng phải đem lại hiệu quả kinh doanh, đối với dự án BOT, doanh nghiệp bỏ vốn đầu tư thì cũng cần có phương án hoàn vốn, còn Nhà nước cố gắng điều chỉnh thấp nhất, tạo điều kiện cho xã hội. Hiện nay trạm thu giá BOT nào có điều kiện để điều chỉnh đều giảm xuống mức thấp nhất để hỗ trợ chi phí cho người dân.

 Đã chuyển sang giá, nay giảm giá thì DN có thể đề xuất tăng trong thời gian thưa Bộ trưởng?

- Về nguyên tắc sản phẩm đó của DN nhưng cơ quan chức năng có điều tiết theo thị trường. Tại sao Chính phủ, bộ, ngành và Quốc hội yêu cầu xem xét, tức là chúng tôi phải điều tiết để đảm bảo lợi ích một cách hài hòa giữa nhà đầu tư và lợi ích người dân. Không phải cứ là sản phẩm DN làm ra là họ tự ấn định giá, đối với trạm BOT có hợp đồng được ký với Bộ để chúng tôi giám sát việc này.

Chính vi thế mới có chuyện giảm từ 35.000 đồng xuống 25.000 đồng để hài hoà lợi ích các bên, Nghị định quy định nếu thay đổi thì phải điều chỉnh theo yêu cầu Chính phủ.

Trường hợp DN muốn tăng giá thì sao thưa Bộ trưởng?

- DN phải đăng ký với Bộ, Bộ xem xét khi nào thấy hài hoà hết các lợi ích, bảo đảm chi phí xã hội thấp nhất thì mới được điều chỉnh, nếu không thì không được điều chỉnh.

 Hai từ phí sáng giá có thay đổi bản chất của vấn đề thưa Bộ trưởng?

- Mỗi giai đoạn lịch sự thì khả năng chịu đựng của nền kinh tế khác nhau. Hiện nay chủ trương là giảm đến thấp nhất chi phí của hàng hóa. Về bản chất, thì hiện nay điều chỉnh để làm sao đảm bảo khả năng chịu đựng của nền kinh tế thấp nhất.

Về bản chất nhà đầu tư kinh doanh thì phải có lợi nhuận theo quy định của Nhà nước. Thu giá cao thì thời gian hoàn vốn ngắn, thu giá thấp thì thời gian dài, tất cả điều này đều theo quy định của nhà nước. Cơ quan quản lý nhà nước điều tiết làm sao bảo đảm hài hòa lợi ích của DN. Hiện nay hầu như chúng ta giảm giá hết toàn bộ các trạm thu BOT đến mức thấp nhất để bảo đảm làm sao chi phí thấp nhất trong giai đoạn hiện nay.

Như vậy từ các trạm BOT chuyển từ phí sang giá sẽ có thay đổi so với trước đây thưa Bộ trưởng

Có thay đổi. Thời gian trước đây mỗi lần điều chỉnh thì rất khó khăn vì điều chỉnh phí thuộc thẩm quyền HĐND địa phương mà HĐND thì không thể linh động được. Nay chuyển sang giá thì bản chất nhà đầu tư vẫn hưởng như vậy, nhưng chúng tôi sẽ điều chỉnh một cách nhanh chóng để đáp ứng được điều kiện của từng trạm thu giá ở từng vị trí, từng khu vực. Có những vị trí cơ quan chức năng giảm rất nhiều vì những nơi đó điều kiện cho phép. Còn trường hợp để HĐND quyết thì điều chỉnh từng mức rất khó khăn.

Xin cảm ơn Bộ trưởng (!)

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem