Bộ Quốc phòng trả lời về kiến nghị kiện Trung Quốc ra Tòa Quốc tế

Đình Thiên Thứ sáu, ngày 14/02/2020 11:44 AM (GMT+7)
Ngày 14/2, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.Đà Nẵng cho biết, Bộ Quốc phòng vừa có văn bản trả lời các kiến nghị của cử tri Đà Nẵng liên quan đến việc bảo vệ chủ quyền Biển Đông.
Bình luận 0

Theo đó, cử tri TP.Đà Nẵng kiến nghị Chính phủ cần có biện pháp kiên quyết hơn nữa trong công tác tuyên truyền, định hướng tư tưởng và nhất là trên lĩnh vực truyền thông báo chí để nhân dân kịp thời có đầy đủ thông tin chính xác về tình hình trên Biển Đông, đặc biệt là tình hình tại bãi Tư Chính trong thời gian gần đây. Với hành động xâm phạm chủ quyền nước ta của Trung Quốc, xem xét giải pháp khởi kiện Trung Quốc ra Tòa án Quốc tế để bảo vệ chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông.

Trước kiến nghị trên của cử tri TP.Đà Nẵng, Bộ Quốc phòng khẳng định, Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm công tác tuyên truyền, định hướng tư tưởng về bảo vệ chủ quyền biển, đảo, trong đó có lĩnh vực truyền thông báo chí. Chính phủ đã xây dựng Đề án tổng thể tuyên truyền bảo vệ chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông...

Đặc biệt, trước sự việc Trung Quốc đưa tàu khảo sát địa chất HD-8 xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam tại khu vực bãi Tư Chính gần đây, Bộ Quốc phòng cho hay, ta đã kiên trì, xử lý bình tĩnh, đồng thời đấu tranh kiên quyết với Trung Quốc, triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp đấu tranh chính trị, ngoại giao, dư luận, pháp lý và giữ vững được môi trường hòa bình ổn định; kiên quyết, kiên trì bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và lợi ích chính đáng của ta ở Biển Đông và buộc Trung Quốc phải rút tàu khỏi vùng biển của ta. Đồng thời, ta đã kiểm soát tốt tình hình và đảm bảo an ninh, trật tự xã hội.

img

Tàu hải cảnh 46102 của Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam trên vùng biển Hoàng Sa tháng 4/2014. Ảnh: Đình Thiên

Bộ Quốc phòng thông tin thêm, trước các sự việc, ta đã có hàng vạn tin bài, bài phản ánh, bình luận, phân tích sâu sắc trên nhiều góc độ, góp phần giữ vũng đoàn kết, thống nhất trong đảng viên và nhân dân. Với lập trường chính nghĩa, quan điểm đúng đắn, nhất quán, có cơ sở pháp lý, phù hợp với luật pháp quốc tế của ta đã tranh thủ được sự ủng hộ, quan tâm của các nước trong khu vực, các nước đối tác lớn và dư luận quốc tế.

“Về việc cần có biện pháp kiên quyết hơn nữa với hành động xâm phạm chủ quyền nước ta của Trung Quốc, xem xét giải pháp khởi kiện Trung Quốc ra Tòa án Quốc tế để bảo vệ chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông. Chúng ta thống nhất rằng, việc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo là vấn đề hệ trọng, nhạy cảm, lâu dài. Do đó, quan điểm chung của ta là quán triệt tinh thần “kiên quyết, kiên trì”, “dĩ bất biến, ứng vạn biến. Những gì thuộc về nguyên tắc kiên quyết giữ, những gì thuộc về độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ kiên quyết không nhân nhượng, song phải có đối sánh phù hợp, vì truyền thống văn hóa giữ nước ta là hòa hiếu, hòa bình, giữ vững chủ quyền...”, Bộ Quốc phòng thông tin.

img

Tàu Cảnh sát biển Việt Nam bảo vệ ngư dân đánh bắt trên biển Hoàng Sa. Ảnh: Đình Thiên

Dự báo tình hình Biển Đông sẽ còn diễn biến phức tạp, để đấu tranh kiên quyết hơn nữa đối với các hành động xâm phạm chủ quyền nước ta của Trung Quốc, Bộ Quốc phòng cho rằng, trong thời gian tới, chúng ta cần tập trung thực hiện đồng bộ, toàn diện các giải pháp về chính trị, kinh tế, ngoại giao, thông tin tuyên truyền trong và ngoài nước, nhất là truyền thông báo chí để nâng cao nhận thức về cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với các vùng biển, đảo...

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng còn nêu rõ, chúng ta cần tích cực chuẩn bị, thu thập tài liệu, chuẩn bị sẵn hồ sơ đấu tranh pháp lý đưa ra quốc tế vào thời điểm phù hợp, kiên quyết phản bác các luận điệu xuyên tạc, lợi dụng tình hình phức tạp ở Biển Đông để kích động, lôi kéo gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Cùng với đó, cần đẩy mạnh các giải pháp về quốc phòng, an ninh, có phương án bảo vệ vững chắc chủ quyền trên thực địa, sẵn sàng đấu tranh với các nhóm tàu Trung Quốc có khả năng xâm phạm vùng biển của ta, cũng như chủ động bảo vệ an ninh, an toàn, trật tự xã hội trên các tỉnh, thành, địa phương trong cả nước. Đặc biệt, trong các tình huống trên biển có diễn biến phức tạp xảy ra, góp phần giữ vững môi trường hòa bình, củng cố tình hữu nghị, hợp tác và cùng phát triển với các quốc gia trong khu vực.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem