Biết được những lý do này, chắc chắn bạn sẽ đậy nắp bồn cầu khi xả nước

Việt Phong (Theo Times & Womanhealth) Thứ bảy, ngày 21/04/2018 01:55 AM (GMT+7)
Nắp bồn cầu là vật dụng hữu ích, nhưng nếu bạn không đậy nắp khi xả nước sẽ đối diện với nguy cơ mắc bệnh. Biết được những lý do này, chắc chắn bạn sẽ đậy nắp bồn cầu khi xả nước.
Bình luận 0

1. Giảm nguy cơ mắc bệnh

Một nghiên cứu được công bố năm 1975 trên Tạp chí Journal Applied Microbiology cho hay, vi khuẩn tồn tại trong bồn cầu vẫn nằm ở vị trí này sau vài tiếng từ khi xả nước. Tuy nhiên, các vi khuẩn này có thể văng và bắn ra xa hơn khi bạn xả nước. Dòng nước bên trong bồn cầu có thể làm cho vi khuẩn bắn ra xung quanh các khu vực khác trong nhà vệ sinh. Vì vậy, nếu bạn không đậy nắp bồn cầu khi xả nước sẽ làm vi khuẩn lan ra khắp nơi.

Các vi khuẩn và ký sinh trùng nằm trong phân và nước tiểu khi bị phân tán ra xung quanh trong lúc xả nước có thể bám lên sàn nhà, bàn chải, khăn, tường, giấy đi vệ sinh. Một số kiểu nhà vệ sinh cũ, có dòng nước chảy mạnh càng làm vi khuẩn bắn ra nhiều hơn. 

img

Đậy nắp bồn cầu giúp vi khuẩn không văng ra khi xả nước.

2. Phòng tránh vi khuẩn văng ra xa và lên cao

Một nghiên cứu gần đây của Đại học Leeds cho hay, vi khuẩn C.difficile có thể văng ra hơn 25cm khi bạn xả nước. Loại vi khuẩn này có thể gây bệnh ở đại tràng, ảnh hưởng đường ruột. Ngoài ra, chúng có thể gây nôn mửa, tiêu chảy và sống tới 90 phút ở môi trường bên ngoài sau khi xả.

Khi bạn xả nước bồn cầu, dòng nước xoáy bên trong bồn cầu sẽ hòa cùng với các phân tử nhỏ của chất thải làm văng các mẩu phân vào trong không khí. Các bồn cầu có dòng nước chảy chậm làm giảm nguy cơ này. Nhà vi sinh vật học Phillip Tierno, Đại học New York, cho hay các vi khuẩn có thể bị bắn lên độ cao 4,5m trong khi xả nước. Chuyên gia Tierno khuyên: "Bạn nên đóng năp bồn cầu, nhất là với bồn cầu có nhiều người sử dụng".

3. Giảm nguy cơ văng vi khuẩn ra xung quah 10 lần

Amesh Adalja, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm ở Đại học Pittburgh, cho hay: "Nước xả bồn cầu có thể chứa vi khuẩn, các vi sinh vật cũng như một số virus". Thói quen mở nắp bồn cầu khi xả nước khiến nước bắn ra xung quanh làm cho phân, virus, vi khuẩn thâm nhập vào không khí.

Việc đóng nắp bồn cầu giúp giảm các nguy cơ văng vi khuẩn ra xung quanh 10 lần. Ngoài việc duy trì thói quen này, bạn cần chú ý vệ sinh bồn cầu thường xuyên để đảm bảo sạch sẽ.

Đóng nắp bồn cầu không chỉ có tác dụng giảm vi khuẩn khi xả nước mà hành động này còn tránh cho trẻ em có thể tò mò, ngã vào bên trong nhất là với trẻ nhỏ. Cách này cũng được áp dụng nhằm tránh các con cún, mèo nhỏ bị rơi vào bên trong.

img

Mở nắp bồn cầu khi xả nước có thể khiến vi khuẩn văng ra xa.

4. Ngăn chặn vi khuẩn E.Coli

Bác sĩ Marc Leavey, chuyên gia chăm sóc sức khỏe ban đầu tại Trung tâm Y tế Mercy, ở Baltimore, Mỹ cho hay, vi khuẩn nhiều nhất trong nước xả bồn cầu là E.Coli. Đây là loại vi khuẩn gây viêm dạ dày, ruột, dẫn đến đau bụng, tiêu chảy.

Chuyên gia này nhấn mạnh: "Rất ít căn bệnh có liên quan đến nước xả bồn cầu được ghi nhận. Tuy nhiên, cũng không ai biết được nguy cơ thực sự như thế nào".

Vì vậy, cách tốt nhất để ngăn chặn vi khuẩn phân tán ra xung quanh là đóng nắp bồn cầu cẩn thận. Bạn cần chú ý vệ sinh nhà vệ sinh thường xuyên, không đặt bàn chải đánh răng, khăn, nước súc miệng bên cạnh bồn cầu.

Chàng trai bị bại liệt vì nghịch điện thoại quá lâu khi đi vệ sinh

Duy trì một tư thế trong thời gian dài cùng chiếc điện thoại trong toilet, nam thanh niên đã nhận kết cục đắng cay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem