Bí thư Yên Bái cần sớm làm rõ vụ khu đất biệt phủ để bảo vệ uy tín

Lương Kết Thứ hai, ngày 12/06/2017 12:00 PM (GMT+7)
Theo đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Dương Trung Quốc (Đồng Nai), vụ khu đất biệt phủ của gia đình Giám đốc Sở TNMT Yên Bái Phạm Sỹ Quý (ông này cũng là em trai Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái - PV) đang gây xôn xao dư luận. Do vậy, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái nên chỉ đạo làm rõ việc này càng sớm càng tốt, như thế cũng chính là bảo vệ uy tín cho bà.
Bình luận 0

img

ĐB Dương Trung Quốc. (Ảnh: Đàm Duy)

Sáng nay, 12.6, trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội, ĐB Dương Trung Quốc hội cho rằng, không chỉ vụ đất biệt phủ của Giám đốc Sở TNMT ở Yên Bái mà cả câu chuyện các quan chức trúng thầu lô đất vàng ở tỉnh Lào Cai cũng đang được dư luận hết sức quan tâm.

"Có thể khu đất ở Lào Cai được đấu giá đúng quy trình, làm theo chính sách nhưng tại sao những người đó (các vị lãnh đạo của Lào Cai - PV) lại có tiền mua được? Nếu chúng ta làm rõ thì người dân sẽ thấy đó là chuyện bình thường. Còn không làm rõ thì sẽ thấy đó là chuyện không bình thường. Vấn đề lớn hơn ở đây cần đặt ra là sẽ làm suy giảm lòng tin của người dân" - ĐB Dương Trung Quốc đánh giá.

Trả lời câu hỏi về việc Thanh tra tỉnh đang tiến hành thanh tra việc chuyển đổi hơn 13.000m2 đất rừng của gia đình vị Giám đốc Sở TNMT tỉnh Yên Bái, nhưng dư luận đặt vấn đề ông Giám đốc Sở TNMT lại là em trai của Bí thư Tỉnh ủy, liệu việc Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra có đảm bảo khách quan, ĐB Dương Trung Quốc bày tỏ ý kiến: "Tôi cho rằng, trong trường hợp này, chính bà Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái nên chỉ đạo làm cho rõ ràng, như thế cũng chính là bảo vệ uy tín cho bà. Đơn giản như vậy thôi, còn nếu không làm minh bạch, rõ ràng thì người dân hoàn toàn có thể đặt câu hỏi nghi vấn".

img

ĐB Đặng Thuần Phong. (Ảnh: Đàm Duy)

Ở góc độ khác, ĐB Đặng Thuần Phong - Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng, nếu để thanh tra tỉnh Yên Bái vụ việc của gia đình Giám đốc Sở TNMT thì tính khách quan bị dư luận nghi ngờ là điều dễ hiểu.

"Việc này theo tôi nên để cơ quan Thanh tra cấp T.Ư vào cuộc, vấn đề sẽ được nhìn nhận khách quan hơn. Nếu họ trong sạch thực sự thì cũng minh chứng cho người ta rõ ràng, còn có vấn đề thì phải xử lý theo thẩm quyền" - ĐB Phong nói.

Đề cập đến việc các quan chức cho người thân đứng tên tài sản sẽ khó khăn cho việc giám sát, kiểm soát, ĐB Đặng Thuần Phong cho rằng, ai cũng có quyền đứng tên sở hữu tài sản. "Tuy nhiên, ai đứng tên tài sản đó không phải là vấn đề mà điều cần làm là phải chứng minh được nguồn tài sản đó có được trong quá trình làm ăn của người đứng tên như thế nào, có đúng là do làm ăn chân chính để tạo ra được hay không?"- ĐB Phong nói.

Cũng theo ĐB Đặng Thuần Phong, đối với quan chức, ngoài việc phải kê khai tài sản cũng cần phải kê khai tài sản của người thân ở trong gia đình để nhìn nhận nguồn gốc tài sản từ đâu mà ra.

"Lúc đó tất cả mọi việc sẽ khách quan hơn, dư luận có cơ sở để đánh giá được cán bộ có trung thực hay không" - ĐB Phong nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem