Bí thư Bình Định truy vấn lãnh đạo xã nơi có 43ha rừng bị xóa sổ

Dũ Tuấn Thứ ba, ngày 12/09/2017 16:26 PM (GMT+7)
Trực tiếp kiểm tra hiện trường 43,7ha rừng bị tàn phá tại huyện An Lão (Bình Định), ông Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Tỉnh ủy Bình Định khẳng định, cơ quan chức năng sẽ điều tra, làm rõ vụ việc trong thời gian sớm nhất.
Bình luận 0

Ngày 12.9, ông Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Tỉnh ủy Bình Định cùng lãnh đạo UBND tỉnh này đã đến hiện trường vụ phá rừng nghiêm trọng tại huyện An Lão (tổng diện tích rừng bị phá lên đến 43,7ha) do UBND xã An Hưng quản lý. Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều cây gỗ có đường kính khoảng 40cm vẫn còn nằm ngổn ngang, lâm tặc chưa kịp vận chuyển ra ngoài.

img

Đoàn công tác vào kiểm tra hiện trường vụ phá rừng nghiêm trọng tại huyện An Lão. Ảnh: D.T

Tại hiện trường, ông Tùng đi bộ kiểm tra từng khu vực rừng bị phá. Bí thư Tỉnh ủy Bình Định đã đặt câu hỏi chất vấn trách nhiệm đối với ông Đinh Văn Chê - Chủ tịch UBND xã An Hưng, khi phát hiện vụ phá rừng quá muộn.

“Họ cất lán trại sinh hoạt và phá hơn 43ha rừng trong thời gian dài mà tại sao quản lý rừng không biết?”, ông Tùng hỏi.

Ông Chê cho rằng, lực lượng chức năng thường xuyên đi kiểm tra nhưng do địa hình quá hiểm trở. Trong khi đó, từ trung tâm xã đi đến hiện trường phải mất gần 1 ngày đi bộ nên gặp nhiều khó khăn.

img

Nhiều cây có đường kính vẫn còn nằm ngổn ngang tại hiện trường. Ảnh: D.T

Ông Đoàn Văn Tá - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện An Lão cho hay: “Khu vực nằm ở thung lũng, địa hình hiểm trở nhưng việc phát hiện vụ việc chậm lỗi 1 phần cũng do kiểm lâm quá chủ quan. Đây là vụ phá rừng có tổ chức, rất đông người tham gia. Các đối tượng đã theo dõi hoạt động kiểm lâm để phá rừng với quy mô lớn. Mục đích chính là để lấy đất trồng rừng. Các đối tượng phá rừng quá coi thường pháp luật, khi chúng tôi lên thì họ đã dừng lại, có khi chúng cử người canh hoạt động kiểm lâm”.

img

Ông Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Tỉnh ủy Bình Định. Ảnh: D.T

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Tỉnh ủy Bình Định cho biết: “Khu vực rừng bị phá nằm giáp ranh giữa 2 tỉnh Bình Định - Quảng Ngãi và rất xa trung tâm của huyện, xã nên việc quản lý, phát hiện không kịp thời. Mục đích phá rừng của các đối tượng là trồng keo để phát triển kinh tế gia đình. Nhưng họ chỉ thấy lợi ích trước mắt của cá nhân mà chưa nghĩ đến việc giữ rừng là giữ gìn môi trường sống cộng đồng. Việc chặt cây rất to đi trồng cây rất nhỏ là điều vô lý. Bà con chưa ý thức được việc giữ rừng”.

img

Khu rừng bị lâm tặc tàn phá không thương tiếc. Ảnh: D.T

Theo ông Tùng, cơ quan chức năng đang khẩn trương điều tra, làm rõ các đối tượng phá rừng, để sớm đưa ra hình thức xử lý.

“Ai trực tiếp phá, ai đứng đằng sau thì chúng tôi sẽ điều tra làm rõ, xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Đối với trách nhiệm quản lý nhà nước, những tổ chức, cá nhân để xảy ra tình trạng phá rừng cũng bị kiểm điểm, xử lý. Chúng tôi sẽ xử lý vụ việc trong thời gian sớm nhất”, ông Tùng khẳng định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem