Bà Lê Thị Nga nêu các vụ án “khủng” để nói xử lý không có ngoại lệ

Ngọc Lương Thứ hai, ngày 15/10/2018 13:27 PM (GMT+7)
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga, trong Báo cáo kinh tế - xã hội của Chính phủ cần nhấn mạnh hơn công tác phòng, chống tham nhũng. Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của Tổng Bí thư, các cơ quan Tư pháp, Chính phủ đã đẩy mạnh công tác này.
Bình luận 0

img

Bà Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp (ảnh Quochoi.vn).

Sáng nay (15.10), Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp thứ 28, cho ý kiến về Báo cáo tình hình kinh tế-xã hội năm 2018 và dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2019; Giữa kỳ thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế 5 năm 2016-2020.

Sau khi điểm qua những vấn đề tích cực được nêu trong Báo cáo của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, bà Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cho rằng, điểm nổi bật là khi có vấn đề bức xúc thì Thủ tướng, các Phó Thủ tướng, các Bộ trưởng, trưởng ngành đã có phản ứng kịp thời, đưa quan điểm ý kiến của mình. “Ví dụ như khi đại biểu Quốc hội phản ứng về công tác xây dựng luật, thể chế, Chính phủ đã tiếp thu, rất kịp thời chấn chỉnh”, bà Nga nói. 

Vẫn theo bà Nga, công tác cải cách hành chính, tinh gọn bộ máy cũng được đẩy mạnh. “Bộ Công an đã đi đầu trong cải cách hành chính, thu gọn bộ máy và kết quả đã giảm 6 Tổng Cục và 65 đầu mối cấp vụ và các bộ ngành khác như Công Thương, Tài chính…”, bà Nga nói.

Theo bà Lê Thị Nga đây là giai đoạn công tác phòng, chống tham nhũng được đẩy mạnh với phương châm nói đi đôi với làm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai, ở vị trí công tác nào, kể cả cán bộ đã nghỉ hưu.

Đối với Chính phủ mảng công tác phòng, chống tham nhũng được đẩy mạnh thể hiện ở hai lĩnh vực. Thứ nhất là công tác thanh tra đã đẩy nhanh kết luận thanh tra đối với những vụ được dư luận xã hội quan tâm như vụ Mobifone mua 95% của AVG, vụ bán cổ phần của Hãng phim truyện Việt Nam, đất đai ở Đà Nẵng, vụ Thủ Thiêm, những vụ việc này ngoài kết luận kịp thời còn được đôn đốc quyết liệt sau thanh tra.

Cũng theo bà Lê Thị Nga, thời gian qua cơ quan chức năng đã khởi tố, điều tra các vụ án phức tạp như vụ đường dây đánh nghìn tỷ trên mạng (liên quan đến cựu tướng Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa –PV), sai phạm của một số ngân hàng, vụ Đinh Ngọc Hệ (tức Út “trọc”), vụ liên quan tới Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”)... “Qua những vụ việc, vụ án nêu trên việc xử lý không có vùng cấm, ngoại lệ, đặc biệt chúng tôi đánh giá cao công tác điều tra”, bà Lê Thị Nga nói.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, việc phòng, chống tham nhũng vừa qua đã có tác động tích cực đến việc chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả chấp hành pháp luật, nâng cao kỷ luật chung trong công tác quản lý điều hành đất nước cho nên báo cáo của Chính phủ cần nhấn mạnh thêm.

“Những năm vừa rồi chúng ta lắng nghe nhân dân, lắng nghe doanh nghiệp, gắn với việc giải quyết những khiếu nại, bức xúc trong đời sống xã hội, cho nên giảm đi bức xúc trong đời sống xã hội”, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng nói và cho biết thêm, mặc dù trong xã hội vẫn còn những bức xúc cần tập trung giải quyết nhưng chỉ mang tính riêng lẻ ở phạm vi địa phương.

Trình bày Báo cáo của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, nền kinh tế đã từng bước vượt qua khó khăn, thách thức, duy trì đà chuyển biến tích cực. Năm 2018 hoàn thành toàn diện 12/12 chỉ tiêu Quốc hội giao.

Thẩm tra các báo cáo của Chính phủ, UB Kinh tế đề nghị Chính phủ quan tâm, đánh giá kỹ hơn một số vấn đề của năm 2018.

Cơ quan thẩm tra cho rằng, tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) dự báo đạt ở mức cao, ước đạt 6,7% nên cần phân tích rõ động lực của tăng trưởng này để bảo đảm duy trì mức tăng trưởng một cách ổn định.

Diễn biến mức tăng trưởng GDP của ba quý vừa qua có sự khác biệt so với kịch bản tăng trưởng kinh tế đã dự báo đầu năm do đó cần đánh giá đầy đủ tác động đến tăng GDP để có thể tiếp tục duy trì cho tăng trưởng GDP năm 2019 và năm cuối kế hoạch 5 năm 2016-2020.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem