Ảnh: Cảnh đổ nát chưa từng thấy trong vụ vỡ đập thủy điện ở Lào

Hiếu Quang (Từ Attapeu, Lào) Thứ hai, ngày 30/07/2018 14:00 PM (GMT+7)
Sau 7 ngày lũ tràn về Sanamxay, nước đã rút tại một số bản, khung cảnh đổ nát hiện ra trước mắt phóng viên Dân Việt đang có mặt tại đây.
Bình luận 0

Clip: Hiện trường rốn lũ Sanamxay sau 1 tuần xảy ra vụ vỡ đập thủy điện ở Lào

img

Sáng 30.7, sau 7 ngày xảy ra sự cố vỡ đập thủy điện Xe Pian - Xe Nam Noy, nước đã rút hết khỏi một số bản tại rốn lũ Sanamxay (tỉnh Attapeu, Lào). Phóng viên Dân Việt có mặt tại bản May (nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do mưa lũ) chứng kiến một khung cảnh hoang tàn hiện ra. Nhiều ngôi nhà đổ nát, chỉ còn lại đất đá, cây cối đổ rạp.

img

Một người dân tại bản May may mắn sống sót sau khi cơn đại hồng thủy do vỡ đập xảy ra. Anh cho biết, ngôi nhà của mình đã bị xóa sổ, từ hôm xảy ra sự cố anh ở trên mái nhà hàng xóm, nhận hàng cứu trợ từ các đơn vị thiện nguyện.

img

Theo báo cáo nhanh của giới chức Attapeu, tính đến 18h35 ngày 29.7 tỉnh này đã có 9 người chết (tăng 1 người so với ngày 28.7).  Thời điểm hiện tại tỉnh Attapeu đã tiếp nhận hàng hóa, nhu yếu phẩm... trị giá 33,996 tỷ kíp (tương đương với gần 90 tỷ đồng tiền Việt Nam), trong đó tiền mặt là 12,457 tỷ kíp (tương đương với hơn 33 tỷ đồng tiền Việt Nam) từ các đoàn viện trợ, cứu trợ từ các nước trên thế giới như Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc...

img

Sáng 30.7, quân đội Lào và lực lượng cứu hộ cứu nạn quốc tế tiếp tục dọn dẹp nhà cửa, đường và tìm kiếm cứu hộ cứu nạn. Tuy nhiên gặp rất nhiều khó khăn do lượng bùn đất rất dày, có nơi lên tới 1 m.

img

Nhiều đồ vật có giá trị bị thổi bay bởi lũ đêm 23.7. Trao đổi với Dân Việt, ông Chăn Tha Phone - Trưởng phòng Văn hóa thông tin huyện Sanamxay cho hay, hiện có 1.226 người mất tích. Riêng hơn 1.000 người đang mắc kẹt do nước lũ, bùn nhão ngập sâu gây nhiều khó khăn cho lực lượng cứu hộ tiếp cận. Riêng hai bản lân cận vùng bị ảnh hưởng mưa lũ là Tamozot và Pindon, huyện Sanamxay (với hơn 1.000 người) vẫn còn bị cô lập do nước lũ ngập sâu, vây quanh.

img

Một túi xách bên trong có nhiều tiền được lực lượng cứu hộ, cứu nạn Thái Lan tìm thấy tại bản May. Những đồ vật có giá trị sẽ được giao cho chính quyền tỉnh Attapeu.

img

Hàng loạt cây cối đổ rạp ven con đường độc đạo dẫn vào vùng lũ Sanamxay. Nước lũ rút để hiện ra cảnh tượng tan hoang, xác xơ tại các bản làng. 

img

Chính quyền Lào thực hiện lệnh cấm những người không có thẩm quyền vào bên trong hiện trường kèm nhiều chốt kiểm tra chặt chẽ. Nếu phóng viên quốc tế muốn vào tác nghiệp phải được sự cho phép của tỉnh Attapeu, kèm nhiều giấy tờ liên quan.

img

Bùn đất phủ dầy trong một ngôi nhà tại bản May.

img

Một quan chức Attapeu cho biết, đến nay lực lượng cứu hộ đã cứu sống 4.733 người gặp nạn trong lũ. "Hiện, chúng tôi đang phối hợp với các đơn vị cứu trợ trong nước và quốc tế để tiếp tục nỗ lực giúp đỡ người bị nạn tại các bản làng bị ảnh hưởng, thiệt hại sau vụ vỡ đập", vị này nói.

img

Giải quyết bùn đất và dịch bệnh sau khi lũ rút là điều được chính quyền Lào gấp rút thực hiện.

img

Cây cối, vật dụng được quân đội Lào dọn dẹp.

Bà Minaphon, Phó Bí thư tỉnh Attapeu cho hay, sau vụ vỡ đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy, đã có 13 bản ở Sanamxay bị ảnh hưởng, trong đó có 6 bản với hơn 7.000 dân chịu ảnh hưởng nặng.

Theo bà Minaphon, đến nay đã có 31 tổ chức cứu hộ khác nhau với 180 người tại các nước đến Lào cứu trợ. Riêng ngày 29.7, đã có thêm 4 đoàn, trong đó Thái Lan có 3 đoàn với 49 người.

"Sau các cố gắng chúng tôi đã đưa được 5.964 người tại 6 bản sang vùng an toàn", bà Minaphon khẳng định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem