2.000 tấn xi măng trong nhà máy gây ô nhiễm đã được xuất

Công Xuân Thứ ba, ngày 31/10/2017 08:44 AM (GMT+7)
Sau gần 1 năm ngăn chặn, mới đây người dân xã Bình Đông, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) đã đồng ý để nhà máy (NM) xi măng Đại Việt - KKT Dung Quất xuất 2.000 tấn xi măng còn tồn trong các silo của NM...
Bình luận 0

Sáng 31.10, làm việc với phóng viên báo Dân Việt, ông Huỳnh Tấn Dũng-Bí thư kiêm Chủ tịch HĐND xã Bình Đông cho biết: "Tại buổi gặp gỡ và vận động của chính quyền các cấp huyện Bình Sơn mới đây, người dân xung quanh khu vực NM Đại Việt đã đồng ý trong vòng 10 ngày (từ 6-15.11.2017) cho NM này xuất khoảng 2000 tấn xi măng còn tồn trong các silo suốt gần 1 năm qua ra ngoài. Tuy nhiên sau khi xuất xong, người dân sẽ tiếp tục ngăn chặn các phương tiện ra vào nhà máy trở lại".

img

NM xi măng Đại Việt.

Theo lãnh đạo xã, lần này chính quyền Bình Đông được người dân tin tưởng ủy quyền giám sát việc xuất số xi măng tồn trên và yêu cầu tuyệt đối không được cho phương tiện của NM chở nguyên liệu vào. Ông Huỳnh Tấn Dũng cho hay, lẽ ra 2.000 tấn xi măng tồn trên đã được người dân cho xuất vào tháng 4.2017. Tuy nhiên vào thời điểm đó đại diện NM này không  ký vào biên bản tạm dừng hoạt động nên bị người dân chặn lại cho đến nay.

Giải thích về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Trưởng-Trưởng phòng Tổ chức hành chính, Công ty Cổ phần Xi măng miền Trung, đơn vị chủ quản NM này cho biết: "Việc dừng hoạt động hay không là do cấp trên, chúng tôi chỉ là đơn vị thành viên nên phải xin ý kiến chứ không có quyền tự quyết định. Việc NM bị người dân ngăn chặn, cản trở kéo dài hơn 1 năm qua chúng tôi đã báo cáo và chờ Chính phủ can thiệp, chỉ đạo xử lý".

img

Bị tạm dừng hoạt động nên bên trong NM xi măng Đại Việt đìu hiu.

Được biết NM xi măng Đại Việt có diện tích 6 hecta, tổng vốn đầu tư gần 200 tỷ đồng, công suất 500 ngàn tấn/năm, bắt đầu chạy thử từ năm 2012 và đưa vào hoạt động vào tháng 3.2015. Do nằm quá gần khu dân cư ở 2 thôn Tân Hy và thôn Sơn Trà, xã Bình Đông nên trong quá trình hoạt động cùng với tiếng ồn, bụi bay mù mịt nên người dân phải đóng cửa cả ngày lẫn đêm. Không chịu được tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng trên, người dân liên tục tụ tập trước cổng để ngăn cản NM hoạt động.

Dù đã tổ chức nhiều cuộc họp với dân nhưng đến nay các cấp ngành Quảng Ngãi vẫn chưa giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm do NM gây ra. Theo đó tại lần đối thoại trực tiếp diễn ra vào giữa năm 2015, lãnh đạo và các cấp ngành của tỉnh Quảng Ngãi cũng đã đứng ra xin lỗi và nhận một phần trách nhiệm trong công tác quy hoạch, không dự lường hết những vấn đề phát sinh có liên quan khi thỏa thuận vị trí xây dựng NM xi măng tại vị trí trên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem