Vụ xin giấy chứng tử: “Không có chuyện điều chuyển cán bộ là xong”

Tất Định Thứ tư, ngày 26/07/2017 18:13 PM (GMT+7)
Đại diện Đoàn kiểm tra công vụ TP Hà Nội nêu quan điểm xử lý vụ việc đang lùm xùm ở phường Văn Miếu.
Bình luận 0

img

Phó Đoàn kiểm tra công vụ Hà Nội khẳng định, nếu phát hiện sai phạm, không có chuyện kỷ luật điều chuyển cán bộ phường là xong.

Chiều 26/7, trao đổi PV, ông Phạm Thanh Cao, Phó giám đốc Sở Tư pháp, Phó trưởng Ban kiểm tra công vụ Hà Nội đã cung cấp một số thông tin liên quan đến vụ “gian nan lấy giấy chứng tử” ở phường Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội.

Ông Cao cho biết, đoàn kiểm tra công vụ đã đến gia đình chị Vũ Thanh Hoa (đường Trần Quý Cáp, phường Văn Miếu) để tìm hiểu thông tin.

Đoàn kiểm tra công vụ TP đã yêu cầu Chủ tịch phường có báo cáo chi tiết vụ việc ngay sau khi vụ việc xảy ra đối với thủ tục đăng ký khai tử cho bố đẻ bà Hoa.

Cụ thể, thời gian tiếp nhận, cán bộ, quy trình tiếp nhận hồ sơ, quá trình chuyển giao hồ sơ và kết quả giải quyết đối với công dân, việc gặp gỡ trao đổi với công dân và gia đình công dân.

Trước thông tin, cán bộ phường Văn Miếu Nguyễn Lê Hiếu, người tiếp nhận hồ sơ của chị Hoa, bị điều chuyển sang bộ phận khác như một hình thức kỷ luật, ông Cao khẳng định:

“Đó là thông tin Chủ tịch phường cung cấp, điều chuyển đi đâu, tạm thời phường sắp xếp. Tôi xin nói thẳng, khi Đoàn chúng tôi vào cuộc, nếu sai phạm, không có chuyện điều chuyển là xong. Cán bộ phường, chứ cán bộ cấp Sở, Thành phố đi nữa, sai phạm chúng tôi đều kiến nghị xử lý thật nặng làm gương, không bao che”.

Ông Cao cho rằng, cán bộ tiếp dân phải luôn đúng mực, hoà nhã. Đặc biệt, Hà Nội vừa ban hành Bộ quy tắc ứng xử dành cho cán bộ, công chức TP. Những vụ việc như trên sẽ “làm mất niềm tin của người dân”.

“Chúng tôi sẽ kiểm tra khách quan, trung thực để đưa ra kết luận sớm, kiến nghị TP xử lý. Nhưng người dân có thế nào, cán bộ phường phải giữ thái độ hòa nhã. Việc tang lễ là việc tâm linh, người dân trong phường cũng là bà con gần gũi. Quy trình đúng cũng phải linh động, tránh gây bức xúc, hiểu lầm”, ông Cao bày tỏ.

Đoàn kiểm tra công vụ cũng đã yêu cầu ông Nguyễn Lê Hiếu, hiện đang là cán bộ hợp đồng của phường và bà Nguyễn Thị Thuý Hà, PCT phường giải trình bằng văn bản.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã có văn bản gửi Giám đốc Sở Nội vụ, UBND quận Đống Đa yêu cầu kiểm tra, làm rõ thông tin báo chí nêu về dấu hiệu tiêu cực trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính tại UBND phường Văn Miếu (quận Đống Đa, Hà Nội).

Trước đó, ngày 25/7, trên mạng xã hội lan truyền bài viết của Facebook Hoa Thanh kể về “hành trình gian nan” đi làm giấy khai tử cho bố đẻ tại UBND phường Văn Miếu (Đống Đa, Hà Nội). Bài viết đã nhận được hàng ngàn lượt chia sẻ, cùng các ý kiến khác nhau.

Chị Vũ Thanh Hoa (phường Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội), chủ của facebook Hoa Thanh, xác nhận chị đã viết bài trên. Chị Hoa bày tỏ thái độ bức xúc trước cách làm việc của cán bộ phường Văn Miếu. Chị cho rằng chỉ vì “cán bộ phường lười” mà “bắt người chết nằm chờ giấy khai tử”, tang lễ của bố chị phải lùi lại 1 ngày.

Chị Hoa cho rằng, cán bộ tên Hiếu, người tiếp nhận thông tin khai tử cho bố chị đã “lười trình sếp”. Còn bà Nguyễn Thị Thuý Hà, Phó chủ tịch phường Văn Miếu đã có thái độ “xúc phạm gia đình, làm việc quan liêu để tang lễ của gia đình phải lùi lại”.

Đặc biệt, chị Hoa cho rằng có thông tin muốn xin giấy tờ ở phường Văn Miếu kể cả giấy chứng tử, đều phải “lót tay” cán bộ 200 nghìn mới làm nhanh. 

Tối 25/7, lãnh đạo phường Văn Miếu đã đến xin lỗi gia đình chị Hoa và đề nghị gỡ bài viết trên Facebook.

Hà Nội: Xôn xao chuyện cán bộ phường “bắt người chết nằm chờ giấy khai tử”

Theo chị Hoa, tang lễ của bố chị không tổ chức được đúng ngày đã định vì “một cán bộ lười của phường Văn Miếu”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem