Phong tỏa thôn Hạ Lôi nơi ở của bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 243

 Quỳnh An Thứ ba, ngày 07/04/2020 19:05 PM (GMT+7)
Chủ tịch UBND TP Hà Nội ủy quyền cho Chủ tịch UBND huyện Mê Linh phong tỏa ngay xóm Bàng và thôn Hạ Lôi (Mê Linh) nơi ở của bệnh nhân 243 nhiễm Covid-19.
Bình luận 0

img

Lực lượng chức năng thực hiện cách ly nơi bệnh nhân 243 nhiễm Covid-19 sinh sống.

Chiều 7/4, trước diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19 và liên quan đến ca bệnh số 243, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội đã chủ trì phiên họp đột xuất với các quận huyện, phường xã, ngành y tế và Giám đốc các bệnh viện.

Báo cáo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh (Hà Nội) Đoàn Văn Trọng cho biết, ngày 6/4, nhận được thông tin tại địa phương có người nhiễm Covid-19, huyện đã cử 1 đội phản ứng, cùng với phó chủ tịch huyện đến chỉ đạo trực tiếp tại xã Mê Linh về vấn đề cách ly, rà soát.

Theo ông Trọng, lý do không cách ly ngay bệnh nhân 243 là bởi bệnh nhân đến Bệnh viện Bạch Mai ngày 12/3, nhưng ngày 28 mới khai báo, qua thời hạn 14 ngày nên không đưa vào cách ly tập trung. Trung tâm y tế xã chỉ yêu cầu bệnh nhân ở nhà tự theo dõi.

Tại điểm cầu xã Mê Linh (Mê Linh, Hà Nội), Bí thư Đảng ủy xã Mê Linh Quách Sỹ Dũng cho biết, Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 xã đã họp triển khai các biện pháp rà soát, cách ly trường hợp tiếp xúc F1 với bệnh nhân.

Theo đó, trên địa bàn xã có 67 trường hợp F1, lập danh sách, lấy mẫu xét nghiệm và chuyển đi cách ly; hơn 100 trường hợp F2, đã được ra quyết định cách ly.

Hiện tại, xã Mê Linh đã triển khai các nhiệm vụ phòng, chống dịch, khử khuẩn tại chỗ. Ban Chỉ đạo xã đã tuyên truyền, vận động nhân dân bình tĩnh, ở trong nhà.

Theo ông Dũng, bệnh nhân 243 di chuyển nhiều nơi trên địa bàn, số ca F1, F2 rất nhiều, liên quan đến 6/9 xóm của thôn Hạ Lôi và 2/3 thôn của xã Mê Linh. Do vậy, Ban chỉ đạo xã Mê Linh đề xuất với Ban chỉ đạo thành phố, Ban chỉ đạo huyện cho cách ly toàn bộ thôn Hạ Lôi theo quy định để đảm bảo dịch không ra cộng đồng và các xã khác lân cận.

Sau khi nghe báo cáo, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị, các quận, huyện cần tiếp tục rà soát số người liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai; tổ chức cách ly tính từ ngày phát hiện, không căn cứ vào thời gian vào viện, bởi như bệnh nhân 243 ở Mê Linh (Hà Nội) trong thời gian dài không có biểu hiện gì, nhưng vẫn lây nhiễm cho người khác.

Trên cơ sở đề xuất của các đơn vị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội ủy quyền cho Chủ tịch UBND huyện Mê Linh ra quyết định phong tỏa ngay xóm Bàng và thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh (Hà Nội) với 457 hộ, 1.825 nhân khẩu.

Xã Mê Linh, huyện Mê Linh phải tổ chức lực lượng phong tỏa theo quy định của Bộ Y tế. Tất cả trường hợp F1, F2 lấy mẫu ngay, 457 hộ dân ở đây phải ở trong nhà. Huyện và xã tổ chức cung cấp thực phẩm cho nhân dân.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị lãnh đạo huyện và xã Mê Linh làm tốt công tác tuyên truyền để người dân ổn định tâm lý thực hiện cách ly.

Từ ca bệnh 243 và bài học của ca bệnh 17, 237, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhắc đến việc đã có nhiều y bác sỹ phải cách ly vì liên quan đến việc tiếp xúc với các bệnh nhân Covid-19 và cho rằng, các bệnh viện phải quán triệt đến tất cả y bác sỹ không được chủ quan.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem