Đường phố Hà Nội, TP.HCM "vắng như Tết" trong ngày đầu thực hiện cách ly toàn xã hội

Hoàn Như- Hồng Phú- Đông Thịnh Thứ tư, ngày 01/04/2020 10:08 AM (GMT+7)
Ngày đầu tiên thực hiện cách ly trên toàn quốc, phố phường Hà Nội, TP.HCM vắng vẻ như sáng mồng 1 Tết, mọi người hầu hết đều hạn chế tối đa các hoạt động ngoài trời.
Bình luận 0

Chỉ thị cách ly toàn xã hội theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.

Những con phố, tuyến đường, địa điểm văn hóa dường chậm lại một nhịp, khác hẳn ngày thường. Mọi người hầu hết đều hạn chế tối đa các hoạt động ở ngoài đường và cố gắng ở nhà càng nhiều càng tốt để cùng cả nước chống dịch.

Dưới đây là chùm ảnh ghi nhận không khí tại Hà Nội và TP.HCM trong buổi sáng ngày 1/4, ngày đầu tiên thực hiện cách ly toàn xã hội:

img

Sáng nay, người dân hạn chế ra đường khiến các con phố lớn trở nên vắng vẻ.

img

img

Các tuyến phố xung quanh Hồ Gươm xuất hiện hình ảnh vắng vẻ khác lạ so với thường ngày.

img

Quảng trường Đông kinh Nghĩa thục, nơi nhộn nhịp bậc nhất Thủ đô cũng chững lại, không huyên náo nữa để cùng cả nước để chống dịch

img

Khu vực tượng đài Lý Thái Tổ không có người tập thể dục.

img

Con phố Nhà Thờ, trước đây nườm nượp khách nước ngoài thăm thú thì nay gần như không có hoạt động gì

img

Các hàng quán, cơ sở kinh doanh đến sáng nay đều đóng cửa im lìm

img

Ngã tư Tạ Hiện - Lương Ngọc Quyến (quận Hoàn Kiếm), nơi thu hút nhiều du khách quốc tế, nhưng hôm nay vắng lặng không một bóng người qua lại

img

Nhiều người dân sống xung quanh Hồ Gươm tranh thủ ghi lại những hình ảnh hiếm gặp vào ngày thường như thế này

img

Cầu vượt Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng không còn cảnh chen chúc tấp nập vào giờ cao điểm mỗi buổi sáng như ngày nào.

img

Đường Chùa Bộc - Thái Hà  (quận Đống Đa) 8h sáng vắng vẻ như ngày Tết.

img

img

Nhiều người dân lao động vẫn ra đường vào sáng sớm nay. Công nhân xây dựng vẫn đi làm việc bình thường

img

Cảnh đông đúc nhộn nhịp tại chợ Ngô Sỹ Liên (Phường Văn Miếu, Quận Đống Đa, Hà Nội)

img

Từ sáng sớm người dân đã đổ xô ra để mua sắm lương thực, thực phẩm phục vụ nhu cầu hằng ngày

img

Hai tiểu thương bán thịt lợn trang bị cho mình chiếc nón chống dịch

img

Đa số các mặt hàng không có biến chuyển nhiều về giá cả, giá vẫn ổn định như mấy ngày trước.

img

Chị Nguyễn Thị Loan (quê Nam Định) đi bán thực phẩm trên phố cổ cho biết: “Hàng hóa bán chạy hơn ngày trước nhưng do ảnh hưởng của dịch thu nhập của tôi cũng bị ảnh hưởng”

img

Công nhân môi trường vẫn đi làm đều đặn để đảm bảo vệ sinh sạch sẽ cho Hà Nội

img

Sáng nay, nhiều cơ sở doanh nghiệp vẫn hoạt động một cách bình thường.

img

Tất cả mọi người ra vào văn phòng đều được bảo vệ kiểm tra thân nhiệt và nhắc nhở đeo khẩu trang.

img

Tại các cửa ngõ Thủ đô đông đúc hơn các khu phố trung tâm. 

img

Dọc đường Nguyễn Trãi, xe cộ nối đuôi nhau vào thành phố.

img

Các phương tiện đi qua hầm chui Đại lộ Thăng Long – Phạm Hùng – Trần Duy Hưng vào trung tâm thành phố.

img

Hướng từ thành phố ra ngoại thành (Trần Duy Hưng – Đại lộ Thăng Long) vắng vẻ, người dân ít ra ngoài thành phố vì dịch bệnh Covid -19 đang diễn biến phức tạp.

img

Tuyến đường Phạm Hùng, không còn xe khách, xe buýt. Các bến xe buýt không một bóng người.

img

Tại công viên ven đường Thanh Niên (sát Hồ Tây), người dân tập thể dục giữ khoảng cách trên 2m.

img

Tại TP.HCM những con đường đông đúc thường ngày trở nên vắng lặng, tĩnh mịch trong những ngày người dân thực hiện hạn chế tối đa việc ra ngoài.

img

Một số con đường tại TP.HCM không còn cảnh kẹt xe, tắc nghẽn vào giờ cao điểm. Trên các tuyến đường ở trung tâm thành phố, lượng xe qua lại giảm đi hẳn, trung tâm thành phố yên tĩnh hơn giữa mùa dịch Covid-19.

img

Phố đi bộ Nguyễn Huệ ngày thường đông đúc người dân qua lại, vui chơi. Tuy nhiên, trong ngày đầu thực hiện cách ly toàn xã hội để phòng dịch Covid-19 thì khá vắng vẻ.

img

Nhà thờ Đức Bà trong buổi sáng ngày thực hiện cách ly toàn xã hội. “Cơ quan chức năng khuyến cáo rồi nên mình ủng hộ thôi. Không nên ra đường nếu không có việc cần thiết vừa bảo đảm an toàn cho mình và cho cộng đồng. Tôi do công việc làm bảo vệ nên phải chốt trực nhưng cũng thực hiện đầy đủ theo khuyến cáo của cơ quan chức năng là đeo khẩu trang và giữa khoảng cách trên 2m khi tiếp xúc”, anh Nguyễn Văn Phong bảo vệ một tòa nhà ở quận 1 chia sẻ.

img

Khu vực trước Bưu điện TP trong ngày đầu thực hiện cách ly toàn xã hội.

img

Khu vực giao lộ Phạm Ngọc Thạch – Lê Duẩn vào 8h sáng nay cũng chỉ có vài phương tiện lưu thông. Ghi nhận đa số người dân khi ra đường đều mang khẩu trang để phòng chống dịch Covid-19.

img

Anh Phạm Văn Linh (28 tuổi, ngụ quận 1) cho biết đây là lần đầu tiên anh thấy thành phố khác lạ, yên tĩnh như vậy. “Tôi vào Sài Gòn học tập và làm việc đã gần 10 năm và luôn cảm nhận nhịp sống ở thành phố nhộn nhịp, sôi động cả ngày lẫn đêm. Với tôi bây giờ đây là những ngày “sống chậm” thật sự. Được nghỉ làm, thức dậy trễ hơn và ngồi ban công ngắm thành phố. Đây giống như một kỳ nghỉ của mình”, anh Linh chia sẻ.

img

Khu vực  trước dinh Thống Nhất cũng vắng xe cộ qua lại trong sáng 1/4.

img

Vòng xoay tại giao lộ Lý Thái Tổ - Trần Phú – Nguyễn Thị Minh Khai – Phạm Viết Chánh vào giờ cao điểm cũng vắng phương tiện lưu thông. “Công việc không thể ở nhà làm nên mình phải đến công ty làm nhưng mình chú ý  bảo vệ bản thân kỹ hơn, đeo khẩu trang đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác”, chị Đặng Thị Quỳnh ngụ quận 3 cho biết.

img

Bến xe miền Đông vắng lặng so với ngày thường. Trước đó, chiều 31/3 Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các sở GTVT trong vòng 15 ngày, từ 0 giờ 1/4 đến 15/4, dừng mọi hoạt động vận chuyển của các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, nội tỉnh, các hoạt động vận tải của xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi, xe buýt tại các tỉnh, thành phố trong cả nước.

img

Trong bến xe miền Đông, chỉ còn một vài xe khách đậu. Bến xe miền Đông thực hiện nghiêm việc dừng hoạt động của các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, nội tỉnh.

img

Tất cả các quầy vé của các nhà xe đều đã ngưng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan chức năng

img

Nhân viên bảo vệ bến xe miền Đông khóa tại các cửa ra vào bến.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem