Chủ tịch TP Hà Nội thông tin kết quả xét nghiệm nhiều người liên quan đến BV Bạch Mai

Quỳnh An Thứ tư, ngày 08/04/2020 22:12 PM (GMT+7)
Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, toàn bộ hơn 4.000 y tá, bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai sau khi xét nghiệm 2-3 lần đều cho kết quả âm tính.
Bình luận 0

img

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 chiều 8/4.

Kết luận hội nghị Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội chiều 8/4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung ghi nhận những ngày qua, các đơn vị liên quan đã triển khai quyết liệt chỉ đạo về phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời, phản ứng nhanh khi có thông tin về ca nhiễm mới để xác định F1 (tiếp xúc gần với người mắc Covid-19), F2 (tiếp xúc gần với F1) và thực hiện cách ly, xét nghiệm.

Theo ông Chung, ở Việt Nam, hiện các ca nhiễm chủ yếu đều xuất phát từ Hà Nội và TP.HCM, còn các tỉnh khác ít hoặc không có. Nhưng đáng lưu ý đã xuất hiện các ca nhiễm mới ở địa phương lân cận Hà Nội như Hà Nam, điển hình là ca 251 không xác định được nguồn lây nhiễm.

Ông Chung cho biết, Hà Nội là địa phương tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cao nhất trong cộng đồng bởi có ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai nghiêm trọng nhất cả nước và mới đây lại xuất hiện các ca bệnh mới đã đi lại nhiều nơi như 237, 243.

Tại ổ dịch Bạch Mai, ông Chung cho biết, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã phối hợp với Bệnh viện Bạch Mai tẩy trùng, khử khuẩn nơi ở, nơi ngủ của các nhân viên công ty Trường Sinh và Công ty Hoàn Mỹ. Lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai cũng thông tin các nhân viên này ngủ tại tầng tầng 1 và 2 của Trung tâm dinh dưỡng của Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10/3 đến 28/3.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cảm thấy “có phần nào thở phào nhẹ nhõm hơn” bởi nguy cơ lây nhiễm từ các nhân viên công ty Trường Sinh đã giảm bớt.

Ông Chung cho biết, tổng số nhân viên của các công ty này là 90 người, 28 người nhiễm cơ bản ngủ ở tầng 1 và tầng 2, còn lại đã được đưa đi xét nghiệm và cách ly.

Các trường hợp người của Công ty TNHH Trường Sinh đi theo chuyến xe cùng 34 cán bộ, y tá, điều dưỡng của Bệnh viện Bạch Mai xuống cơ sở 2 ở Hà Nam, số này đã được Bệnh viện Bạch Mai cách ly, xét nghiệm ngày 27/3 và 28/3. Trường hợp của Công ty TNHH Trường Sinh lên Thái Nguyên, khi phát bệnh đã được phát hiện ngay. Việc lây nhiễm từ nguồn này cơ bản đã yên tâm.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng cho hay, với tất cả cán bộ, bác sĩ, y tá Bệnh viện Bạch Mai, hiện đã được xét nghiệm với một nhóm trong ngày 19/3 và 20/3. Đến ngày 28/3, tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm lại hết với hơn 4.000 y tá, bác sĩ, cơ bản đã xét nghiệm lần thứ 2, có một số khoa được xét nghiệm lần thứ 3, tất cả đều cho kết quả âm tính. Như vậy, đến nay chỉ xác định có 2 điều dưỡng của Bệnh viện Bạch Mai dương tính với Covid-19 là bệnh nhân thứ 86 và 87, trong đó có một bệnh nhân đã ra viện.

Đối với nhóm 1.592 bệnh nhân từ Bạch Mai chuyển về các bệnh viện khác của Hà Nội cũng đã xét nghiệm, tất cả đều âm tính. Còn với nhóm sinh viên, học sinh đến Bệnh viện Bạch Mai học tập, qua rà soát có hơn 3.000 trường hợp trên địa bàn, hiện đã được xét nghiệm, hơn 2.000 người đều âm tính, số còn lại chưa có kết quả.

Ngoài ra, với 25.000 trường hợp được rà soát gồm người vào trông nom, vào khám ngoại trú, vào thăm người thân ở Bệnh viện Bạch Mai, hiện đã xét nghiệm được 16.000 trường hợp, còn lại 9.000 trường hợp phải tiếp tục xét nghiệm.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem