Mưa cực lớn trút xuống miền Trung, nông dân đội mưa ra đồng gặt lúa

Minh Thượng- Lê Tập Thứ ba, ngày 17/07/2018 15:54 PM (GMT+7)
Hai ngày nay tại tỉnh Thanh Hóa xảy ra mưa to, đến rất to, tổng lượng mưa phổ biến từ 100-150 mm. Riêng huyện Hà Trung (Thanh Hóa) lượng mưa đo được trên 200 mm khiến nhiều diện tích lúa chét tại xã Hà Lĩnh bị ngập trong nước, phải thu hoạch chạy lũ.
Bình luận 0

Sáng 18.7, PV Dân Việt có mặt tại các xứ đồng thuộc xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa, dù trời đang mưa rất to nhưng rất đông bà con nông dân đang khẩn trương gặt lúa, kéo lúa lên bờ.

img

Bà con vội vàng thu hoạch lúa chét. Ảnh: Minh Thượng

Xót lúa, phải đội mưa ra đồng thu hoạch để vớt vát

Ông Hoàng Văn Thiên (ở thôn 8, xã Hà Lĩnh) cho biết: “Gia đình tôi làm một mẫu lúa chét, mấy ngày nay mưa lớn, nước ngập trắng cả cánh đồng nên phải ra đồng gặt non “xanh nhà hơn già đồng”.

Cũng có mặt trên cánh đồng, ông Hoàng Sỹ Quỳnh ở thôn Tiên Hòa, xã Hà Lĩnh đang vội vàng kéo lúa từ dưới ruộng lên trên bờ nói: “ Nếu so với mọi năm thì lúa chét năm nay là thu hoạch hơi sớm, lúa vẫn còn hạt xanh nhưng nếu không thu hoạch thì mưa lớn như thế này nước ngập trắng đồng lúa thối hết. Cứ gặt về phân loại nếu hạt nào không ăn được thì cho lợn, gà”.

Lúa chét được bà con ở đây gọi là lúa tái sinh, được mọc từ những mầm ngủ ở gốc những cây lúa (gốc rạ) sau khi thu hoạch, cắt bỏ một phần thân để lấy bông vụ trước, bà con tiếp tục chăm sóc cây sẽ phát triển thêm nhánh, trổ bông, chín vàng và thu hoạch thêm một vụ phụ. So với cấy lúa thông thường, sản xuất lúa tái sinh có ưu điểm là chi phí đầu tư thấp, ít ngày công chăm sóc, thời gian thu hoạch ngắn.

img

img

Lúa chét thu hoạch sớm chạy lũ nhiều bông vẫn đang xanh. Ảnh: Minh Thượng

Trao đổi với Dân Việt, ông  Lưu Văn Tấn-Chủ tịch UBND xã Hà Lĩnh cho biết: “Sau khi năm được thông tin về thời tiết mưa lũ, tôi đã trực tiếp phân công cho cán bộ túc trực ngoài đồng 24/24, vì Hà Lĩnh là xã xung quanh đều là núi nên cứ mưa xuống là ngập. Sáng 18.7, tôi đã huy động một máy múc, ra đồng thông dòng nước chảy cho bà con khỏi ngập lúa, các ao cá, hoa màu được đảm bảo”.

“Còn diện tích trồng lúa chét kết hợp với các tổ đội thả cá trên địa bàn khoảng 350 héc ta, lúa chét thì thời gian thu hoạch kể từ lúc cắt lúa vụ 5 đến khi cho mọc nhánh và trổ bông, thu hoạch tầm 50 ngày, năng suất khoảng từ 1-1,5 tạ/sào. Như mấy ngày nay xã Hà Lĩnh mưa rất to nhưng bà con vẫn phải ra đồng để thu hoạch nốt số diện tích lúa còn lại”-ông Tấn cho biết thêm.

Theo dự báo vùng áp thấp đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới và cách bờ biển Thanh Hóa-Hà Tĩnh khoảng 120 km. Từ ngày 16.7 đến 19.7.2018 khu vực Thanh Hóa tiếp tục mưa vừa, mưa to đến rất to.

Để chủ động ứng phó với diễn biến của mưa lũ ngày 16.7, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công điện số 07/CĐ-UBND gửi đến các cơ quan đơn vị trên địa bàn triển khai ứng phó với đợt mưa lũ và áp thấp nhiệt đới.

Nghệ An: Nhiều cánh đồng bị nhấn chìm trong nước

Theo ghi nhận của PV Dân Việt, những cánh đồng lúa hè thu ở các huyện như: Yên Thành, Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc, Đô Lương… (tỉnh Nghệ An) bị nhấn chìm trong biển nước.

img

Hàng ngàn héc ta lúa hè thu ở Nghệ An bị ngập úng nghiêm trọng. Ảnh: LT

Bà Nguyễn Thị Hương (ở huyện Yên Thành), nhìn ruộng lúa mới được gieo cấy được bao phủ một màu trắng xóa mà lòng quặn thắt, nói không nên lời: “Năm nay, gia đình tôi cấy được 5 sào lúa hè thu, nhưng bây giờ ngập hết rồi, nếu cây lúa ngâm nước vài ba ngày nữa coi như năm nay trắng tay”.

Ông Trần Văn Hùng (ở huyện Nghi Lộc) thấp thỏm lo lắng: “Năm nay, mưa lũ sớm quá, chúng tôi không kịp trở tay. Nhìn ra cánh đồng lúa ngập nước, tôi lại đứng ngồi không yên. Năm nay, gia đình tôi gieo cấy 4 sào lúa hè thu, nếu nước không rút sớm, coi như vụ này làm không công”.

img

Nước từ thượng nguồn đổ về, khiến diện tích lúa hè thu ở tỉnh Nghệ An bị ngập nặng. Ảnh: LT

Còn chị Nguyễn Thị Mai (ở huyện Nam Đàn) chia sẻ: “Hơn 1 tuần trước ruộng đồng nứt nẻ, lúa sắp chết khô, nhưng hôm nay nhìn ra cánh đồng thì nước ngập mênh mông. Người làm nông nghiệp, gian nan, cực khổ quá. Ông trời cho ăn thì cho, còn không thì đành chịu. Thôi thì ngậm ngùi chờ nước rút”.

img

Mở cống xả lũ tại sông Dinh, huyện Yên Thành. Ảnh: VT

Ông Nguyễn Văn Dương – Trưởng Phòng NNPTNT huyện Yên Thành cho biết: “Toàn huyện Yên Thành gieo cấy hơn 12.000 ha lúa hè thu. Do diễn biến thời tiết thất thường, mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua làm hơn 15.000 ha bị ngập úng, các xã bị ảnh hưởng như Bảo Thành, Nhân Thành, Tăng Thành, Hậu Thành, Vĩnh Thành….”.

Ông Dương cho biết thêm: “Giải pháp trước mắt để cứu những diện tích lúa bị ngập nước, huyện đang khẩn trương chỉ các địa phương khơi thông dòng chảy, mở cống tràn tiêu úng, đồng thời tập trung lực lượng ở các xã thu dọn rác, bèo ứ đọng trên các kênh kịp thời cứu lúa bị ngập nước”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem