Clip: Lên Cửa Rừng xem thiếu nữ Mông vung chày giã bánh dày

Tuệ Linh Thứ ba, ngày 28/01/2020 06:32 AM (GMT+7)
Sau khi cùng gia đình sum họp thưởng thức mâm cơm đón Tết xong, từ ngày mồng 2 đến ngày mồng 5, bà con đồng bào Mông ở bản Cửa Rừng (xã Co Mạ, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La) lại tề tựu tại một sân bãi tổ chức ăn Tết "No Pề Chầu - tiếng Mông" cho cả bản và diễn ra các hoạt động văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian...
Bình luận 0

Clip: Đồng bào Mông ở bản Cửa Rừng rộn ràng đón tết Nguyên Đán Canh Tý.

img

Có mặt tại bản Cửa Rừng, xã Co Mạ vào những ngày này, bạn sẽ được chứng kiến không khí du Xuân tràn ngập khắp nơi. Một trong những hoạt động không thể thiếu được trong dịp này là trò chơi ném pao - tiếng Mông gọi là "pó po".

img

Trao đổi với DANVIET.VN, anh Phá A Nếnh - Bí thư Chi đoàn bản Cửa Rừng, cho biết: So với mấy năm trước, tết Nguyên Đán Canh Tý năm 2020 đã có nhiều khởi sắc. Nếu như những năm trước, bà con chỉ cần đón Tết xong trong gia đình là lên nương lên rẫy lao động sản xuất thì năm nay, với việc tổ chức buổi giao lưu văn hóa, thể thao, trò chơi dân gian đã thu hút đông đảo mọi người tham gia. Tại đây, bà con sẽ được tham gia cuộc thi giã bánh dày, kéo co, hái hoa dân chủ.. Qua đó, góp phần củng cố mối quan hệ tình làng nghĩa xóm, tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng phát triển trong năm tới.

img

Ngày hội không những thu hút các nam thanh, nữ tú tham gia mà cả người già cũng khoác lên mình bộ trang phục đặc trưng của dân tộc Mông đi chơi hội tạo nên bầu không khí hân hoan, vui tươi đón Xuân trong ngày mới.

img

img

Những phụ nữ Mông quanh năm, suốt tháng chỉ biết địu chiếc gùi (tiếng Mông gọi là "lu cở") lên nương, lên rẫy thì những ngày này, chị em phụ nữ Mông lần đầu tiên trong đời được chơi trò kéo co.

img

img

 Mặc lên mình bộ trang phục sặc sỡ, những phụ nữ Mông ở bản đây thể thiện sự cần cù, chịu khó vươn lên trong cuộc sống bằng việc trên tay cầm chiếc chày để giã bánh dày - công việc này, trước đây vốn thuộc về các chàng trai thanh niên khỏe mạnh. 

img

img

Sau một năm lao động vất vả, bà con đồng bào Mông bản Cửa Rừng chưa bao giờ đón một cái Tết phẩn khởi, thiết thực như tết Nguyên Đán Canh Tý năm 2020.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem