Trung tâm đông y "ma": Xảo thuật chẩn bệnh online để bán "thần dược"

Vinh Hải - Đình Việt Thứ sáu, ngày 11/01/2019 06:30 AM (GMT+7)
Để bán được "thần dược" với giá cắt cổ, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Đông Nam dược Việt Nam tự xưng có đội ngũ "bác sỹ" tư vấn online lẫn qua điện thoại để khách hàng lọt vào ma trận "thuốc đông y" không rõ nguồn gốc.
Bình luận 0

Bác sĩ Nhật Minh "biết tuốt"

Như Dân Việt đã thông tin trong kỳ 1, đơn vị tự xưng là Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Đông nam dược Việt Nam đã lập ra "ma trận" website để bán hàng online. Rất nhiều phương kế đã được trung tâm này bày ra nhằm đưa khách hàng "lọt bẫy". 

Trung tâm này tự "nổ" có 5 loại "thần dược": An Cường Phục Thính (chữa bệnh ù tai); Ngọc Tố Đan (thuốc nở ngực); Dưỡng Tâm Phục Thần Hoàn (chữa trầm cảm); Phục Cốt Hoàn Vương (chữa bệnh xương khớp); Vương Dược Thanh Đường (chữa tiểu đường). Mỗi sản phẩm lại có 1 - 2 website để quảng bá. 

Khi truy cập vào một trong các website quảng bá các loại "thần dược" kể trên, một khung cửa sổ chat được mở ra dưới góc phải màn hình máy tính. Khung cửa sổ này có ghi tên Bác sỹ Đông y Nhật Minh và dòng chữ tự động hiện lên "Chào bạn, mình là Bác Sĩ Nhật Minh Bạn có thắc mắc gì bạn cứ trao đổi để được tư vấn Miễn Phí".

Điều đáng nói, vị "bác sĩ Nhật Minh" này xuất hiện ở cả các website bán các loại thuốc khác và sẵn sàng tư vấn cho khách hàng thông báo các triệu chứng bệnh từ trầm cảm, xương khớp cho đến tiểu đường, ù tai. Trong quá trình chẩn bệnh online, vị "bác sĩ" này nhất quyết không tiết lộ địa chỉ cụ thể của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Đông Nam dược Việt Nam.

img

Cận cảnh loại thuốc dạng viên mà phóng viên mua được. Khi có khách mua hàng, trung tâm đông y này không cho đến cơ sở để nhận mà yêu cầu người mua cho địa chỉ để tự chuyển hàng đến. 

Quá trình chẩn bệnh online thường được kết thúc với lời đảm bảo "thần dược" sẽ chữa khỏi bệnh cho khách hàng sau một liệu trình và mời chào khách mua hàng. 

Khi được hỏi các loại thuốc trung tâm bán có được cấp phép không, "bác sĩ Nhật Minh" chắc chắn như đinh đóng cột thuốc được cấp phép. "Bộ dược cấp giấy phép cho thuốc và Bộ An toàn thực phẩm chứng nhận sản phẩm an toàn" - vị bác sĩ online "nổ" với PV. Trong thực tế, không có "Bộ dược hay Bộ An toàn thực phẩm" nào cả. Chỉ có Cục Quản lý Dược và Cục An toàn vệ sinh thực phẩm trực thuộc Bộ Y tế. 

Khi PV tiếp tục đặt câu hỏi về số giấy phép được cấp thì "bác sĩ Nhật Minh" không phản hồi qua cửa sổ chat nữa. 

"Khám bệnh" qua điện thoại

PV Dân Việt đã gọi diện đến số máy đường dây nóng 024625920xx để tìm hiểu về việc mua thuốc trị trầm cảm. Đầu dây bên kia là giọng một phụ nữ trẻ, người này đon đả giới thiệu Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Đông Nam dược là đơn vị uy tín, được người bệnh tin dùng và hiện trung tâm có bán 5 loại thuốc.

Sau khi giới thiệu mình có vợ bị bệnh trầm cảm, phóng viên liền được được nhân viên của trung tâm tư vấn và giới thiệu thuốc “Dưỡng Tâm Phục Thần Hoàn” để dùng. Theo nhân viên này, loại thuốc trên được chiết xuất 100% từ thảo dược do trung tâm tự nghiên cứu và sản xuất.

Theo người này, “Dưỡng Tâm Phục Thần Hoàn”  là một trong những loại thuốc tốt nhất của trung tâm, khi dùng sẽ không có tác dụng phụ. Loại thuốc này bán theo đơn, một đơn gồm hai lọ. Nhân viên này cam kết, chỉ cần dùng một đơn là bệnh trầm cảm sẽ thuyên giảm, dùng đến đơn thứ hai bệnh sẽ khỏi hẳn.

img

Dù chưa được cấp phép nhưng trung tâm này vẫn dán tem đảm bảo.

Khi thấy PV tỏ ra hoài nghi, vị "bác sĩ" tư vấn qua điện thoại lập tức trấn an: "Nhiều người đã khỏi bệnh sau khi uống thuốc do trung tâm sản xuất. Người này cũng khẳng định tất cả các loại thuốc của trung tâm đều được cấp phép".

Quảng cáo "nổ" trên website đã biến loại sản phẩm không rõ nguồn gốc này thành một loại "thần dược" đặc chế của trung tâm này. Cụ thể, Dưỡng tâm Phục thần Hoàn đã được các chuyên gia tại trung tâm Đông Nam Dược Việt Nam nghiên cứu và phát triển thành phương thuốc trị trầm cảm hiệu quả.

Thậm chí, Trung tâm Đông Nam Dược Việt Nam còn tự cho mình là một trong những đơn vị đi đầu tiên phong cho việc tìm hiểu, bào chế ra các phương thuốc chữa trị bệnh trầm cảm, rối loạn lo âu, rối loạn thần kinh thực vật. 

Loại "thần dược" này còn được thổi phồng là có thể phát huy tối đa công dụng điều trị tận gốc bệnh trầm cảm, rối loạn lo âu, rối loạn thần kinh thực vật, đánh trúng từng chi tiết gây nên bệnh trầm cảm, rối loạn lo âu, rối loạn thần kinh thực vật.  Loại "thần dược" này còn được quảng bá không gây tổn hại đến gan, thận như thuốc Tây. 

"Như vậy, Dưỡng tâm Phục thần Hoàn có thể đáp ứng những tiêu chuẩn của một bài thuốc bảo vệ sức khỏe người sử dụng, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về độ an toàn của nó" - đoạn quảng cáo tự phong kết luận. 

PV đề nghị được đưa người đến cơ sở của trung tâm tại Hà Nội để được khám kỹ lưỡng hơn rồi sẽ “xuống tiền” thì nhân viên trên lập tức từ chối với lý do trung tâm không có cơ sở tại Hà Nội, PV muốn khám trực tiếp phải đưa vợ lên thị trấn Ít Ong. Khi mua thuốc cũng cần không đến tận nơi, chỉ cần để lại thông tin, sẽ có người chuyển hàng đến tận nơi.

img

website www.duongtamphucthanhoan.com "nổ" loại thuốc không rõ nguồn gốc như một loại "thần dược" mới do Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Đông Nam dược Việt Nam sản xuất.

PV tiếp tục liên lạc qua số điện thoại đường dây nóng còn lại là 09867333xx để nghe tư vấn về triệu chứng tràn khớp gối. Lần này, người nghe máy là một "bác sĩ" nam. Vị "bác sĩ" này tìm nhiều lý do để thoái thác việc khám bệnh trực tiếp cho PV. Tất nhiên, địa chỉ của Trung tâm vẫn được giấu nhẹm. 

Dù không nhận khám chữa trực tiếp chỉ nghe PV kể tình trạng bệnh qua điện thoại, nhưng "bác sĩ" khẳng định sản phẩm Phục cốt hoàn vương có thể điều dứt điểm sau khi dùng hết một liệu trình thuốc khoảng 40 ngày. Theo đó, PV cần mua 2 lọ "thuốc" Phục cốt hoàn vương trị giá 1,5 triệu đồng. Loại thuốc này không chỉ điều trị tràn dịch khớp gối mà còn "thanh toán" hàng loạt các bệnh liên quan đến cơ xương khớp khác. 

"Chỉ trong khoảng 7 - 10 ngày anh sẽ đỡ đau, sau đó điều trị dứt điểm được. Trước hết là điều trị giảm đau chống viêm, thứ hai tái tạo mô xương khớp, đồng thời làm tiêu dịch khớp đi. Ngày uống 2 lần, mỗi lần 10 - 15 viên. Riêng anh sử dụng các loại thuốc bên em, cam kết có hiệu quả" - vị "bác sĩ" tuyên bố chắc nịch. 

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin về vi phạm của Trung tâm đông y "ma" này trong những kỳ tới. 

Chiều 10.1, sau khi Dân Việt đăng bài viết Trung tâm đông y "ma", bán "thần dược" dỏm online, những trang website được nêu trong "ma trận" đưa thông tin không đúng sự thật nhằm tạo lòng tin của khách hàng đã không còn truy cập vào được. 

Một người nhận là quản lý của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Đông Nam dược Việt Nam cũng đã liên lạc với PV Dân Việt thừa nhận những vi phạm của trung tâm này. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem