Tài sản bốc hơi trăm tỷ sau tin sốc từ chính quyền Donald Trump, ông Lê Phước Vũ phân trần

Huyền Anh Thứ sáu, ngày 20/12/2019 07:29 AM (GMT+7)
Sau tin sốc từ chính quyền Donald Trump về việc Mỹ đánh thuế thép Việt Nam 456%, bằng với thuế Trung Quốc, cổ phiếu ngành thép lao dốc và HSG của Tập đoàn Hoa Sen "bốc hơi" hơn 3% giá trị và doanh nghiệp của ông Lê Phước Vũ “bốc hơi” hơn 120 tỷ vốn hóa. Trước đà giảm mạnh, Tập đoàn Hoa Sen đã lên tiếng phân trần về việc thép của tập đoàn không nằm trong diện bị áp thuế cao như vậy.
Bình luận 0

Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa qua có thông báo Kết luận cuối cùng vụ việc điều tra lẩn tránh biện pháp chống bán phá giá và chống trợ cấp với thép cán nguội (CRS) và thép chống ăn mòn (CORE) của Việt Nam có nguyên liệu đầu vào từ Hàn Quốc và Đài Loan-Trung Quốc (Đài Loan).

Mỹ đánh thuế thép Việt bằng với Trung Quốc, Bộ Công thương lên tiếng

Kết luận cuối cùng về cơ bản giữ nguyên như kết luận sơ bộ đã được chính quyền Donald Trump ban hành vào tháng 7 năm 2019. Theo đó, Bộ Thương mại Mỹ cho rằng các mặt hàng thép mạ và thép cán nguội của Việt Nam được sản xuất từ thép cán nóng của Hàn Quốc và Đài Loan không đáp ứng yêu cầu chuyển đổi đáng kể của Hoa Kỳ và do đó bị coi là lẩn tránh thuế.

img

Ảnh minh họa

Với kết luận này, cơ quan Hải quan Mỹ tiếp tục thu thuế đối với các mặt hàng thép của Việt Nam với cơ chế:

Những lô hàng thép CR và CORE xuất khẩu từ Việt Nam không chứng minh được xuất xứ của nguyên liệu thép cán nóng bị áp mức thuế lên đến 456% (mức thuế Mỹ đang áp dụng với thép Trung Quốc).

Nếu doanh nghiệp chứng minh nguyên liệu cán nóng nhập khẩu từ Hàn Quốc hoặc Đài Loan sẽ bị áp thuế tương ứng của Hàn Quốc (29,4% với thép CORE; 24,2% với thép CRS) và Đài Loan (10,34% với thép CRS).

Như vậy, nếu các doanh nghiệp chứng minh được nguyên liệu sản xuất là của Việt Nam hoặc các nước/vùng lãnh thổ ngoài 3 nguồn trên sẽ không bị áp dụng biện pháp chống lẩn tránh thuế (tức là không phải nộp thuế). 

Ngay khi Bộ Thương mại Mỹ bắt đầu tiến hành điều tra vụ việc, Bộ Công Thương đã làm việc với Hiệp hội thép và các doanh nghiệp xuất khẩu để làm rõ thông tin, đề nghị ngành sản xuất trong nước phối hợp đầy đủ với cơ quan điều tra của Mỹ.

Bộ Công Thương cũng đã trao đổi trực tiếp, đề nghị DOC xem xét tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia cung cấp thông tin, mở rộng diện cho phép doanh nghiệp tự chứng nhận nguồn gốc nguyên liệu nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng của ngành sản xuất trong nước, đồng thời phối hợp với các cơ quan hữu quan của Việt Nam và Hoa Kỳ để ngăn chặn các hành vi gian lận, lẩn tránh bất hợp pháp.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng đã tham gia phiên điều trần do DOC tổ chức để bày tỏ quan điểm và có các cuộc họp với DOC để làm rõ đề nghị của Việt Nam.

Tài sản bốc hơi trăm tỷ, ông Lê Phước Vũ lên tiếng phân trần

Trước thông tin chính quyền Donald Trump áp thuế khủng 456% lên thép Việt Nam, đại diện của Tập đoàn Hoa Sen (HSG) do đại gia Lê Phước Vũ làm Chủ tịch cho biết, theo Quyết định cuối cùng của DOC, HSG không thuộc danh sách các doanh nghiệp bị áp thuế chống lẩn tránh. DOC cho phép Tập đoàn Hoa Sen tham gia quy trình chứng nhận các lô hàng CORE và CRS xuất khẩu vào thị trường Mỹ mà không sử dụng thép nền từ Hàn Quốc và vùng lãnh thổ Đài Loan thì sẽ không bị áp thuế chống lẩn tránh.

Từ trước đến nay, HSG của ông Lê Phước Vũ luôn nghiêm túc chấp hành tất cả các quy định của DOC khi xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Mỹ. Đối với các lô hàng xuất khẩu đi Mỹ, Tập đoàn Hoa Sen không sử dụng thép nền có nguồn gốc từ Hàn Quốc, vùng lãnh thổ Đài Loan, Trung Quốc. Đồng thời tập đoàn này cung cấp các tài liệu chứng minh nguồn gốc nguyên liệu đầu vào, quá trình sản xuất đến sản phẩm đầu ra theo yêu cầu của DOC một cách rất minh bạch.

“Quyết định này của DOC không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn Hoa Sen. Tập đoàn Hoa Sen vẫn đang xuất khẩu các đơn hàng vào thị trường Mỹ bình thường.”, đại diện HSG nhấn mạnh.

Hiện tại, doanh nghiệp xuất sang Mỹ sản phẩm thép chống ăn mòn, hay còn gọi là tôn mạ. Tỷ trọng đóng góp của hoạt động xuất khẩu sang Mỹ mới chiếm khoảng 4% tổng doanh thu và lợi nhuận Hoa Sen.

img

Ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen

Sau thông tin "sốc" từ chính quyền Donald Trump, thị giá cổ phiếu HSG trên sàn chứng khoán “bốc hơi” 3,4% kể từ ngày 16/12, từ mức giá 8.420 đồng/cp (16/12) xuống còn 8.070 đồng/cp (18/12). Cùng với đó, vốn hóa doanh nghiệp của đại gia Lê Phước Vũ sụt giảm gần 123 tỷ đồng chỉ trong vòng 3 phiên giao dịch gần nhất.

Tuy nhiên, cổ phiếu HSG đã đảo chiều tăng nhẹ, sau khi Tập đoàn Hoa Sen của ông Lê Phước Vũ lên tiếng khẳng định việc Mỹ đánh thuế thép Việt 456%, bằng với Trung Quốc không làm ảnh hưởng tới hoạt động tập đoàn, trong phiên giao dịch ngày hôm qua thị giá cổ phiếu HSG đã đảo chiều tăng nhẹ trở lại và hiện đang đứng ở mức 8.130 đồng/cp (chốt phiên giao dịch ngày 19/12).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem