Mai Linh lên tiếng về khoản nợ 105 tỷ đồng tiền bảo hiểm xã hội

Hữu Ký Thứ sáu, ngày 19/01/2018 16:51 PM (GMT+7)
Tập đoàn Mai Linh lên tiếng về việc một số phương tiện truyền thông đưa thông tin chưa chính xác về hoạt động của công ty và cho biết khoản nợ 105 tỷ đồng tiền bảo hiểm xã hội là khoản nợ cũ từ thời gian khủng hoảng (năm 2012) của các công ty con, trong đó nhiều công ty đã giải thể nhưng tập đoàn đứng ra nhận trách nhiệm.
Bình luận 0

Sau khi một số cơ quan truyền thông đưa tin về việc Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), ngày 19.1 đại diện tập đoàn này đã lên tiếng khẳng định số nợ bảo hiểm là nợ cũ từ thời gian khủng hoảng (năm 2012) với hơn 105 tỷ đồng. Đây là tiền nợ của các công ty con, trong số đó nhiều công ty hiện giờ đã giải thể nhưng Tập đoàn (công ty mẹ) đã đứng ra nhận trách nhiệm và nỗ lực giải quyết dần. Công ty cũng đã có cam kết với BHXH về lộ trình thanh toán.

Đại diện Mai Linh cho biết năm 2017 dù ảnh hưởng nghiêm trọng do Uber, Grab cạnh tranh, nhưng Mai Linh vẫn có thể huy động để thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước, nộp các khoản BHXH, BHYT và bảo hiểm thất nghiệp với tổng cộng khoảng 100 tỷ đồng cho BHXH TP.HCM và BHXH các tỉnh, thành, tính đến hết ngày 31.10.2017. Hai tháng cuối năm 2017, công ty tiếp tục nộp 70 tỷ đồng cho BHXH TP.HCM và các tỉnh. 

img

Taxi Mai Linh 

Tập đoàn Mai Linh khẳng định mọi hoạt động kinh doanh của Tập đoàn vẫn bình thường từ 2015 đến nay, đảm bảo việc làm ổn định cho gần 25 ngàn người lao động. Công ty đã kinh doanh có lãi nhờ tái cấu trúc mạnh mẽ, các tổ chức tín dụng đã tin tưởng và hỗ trợ Mai Linh trong việc tiếp cận nguồn vốn.  

Trước đó, ngày 16, 17.1, nhiều báo đã đưa các thông tin với nội dung như: "Mai Linh cầu cứu vì không có tiền trả nợ", “Đại gia Hồ Huy cầu cứu, xin trả nợ dần trong 20 năm”, “Nợ bảo hiểm xã hội 180 tỷ, Mai Linh viết đơn cầu cứu”, “Lo mất khả năng thanh toán, Mai Linh cầu cứu xin trả nợ chậm 20 năm”…

Cụ thể, Tập đoàn Mai Linh đã có đơn kêu cứu gửi Phó chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội, Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam để đề nghị miễn lãi, phạt nợ bảo hiểm xã hội do chính ông Hồ Huy, Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh ký.

Trong đơn cứu xét, Tập đoàn này cho hay đang đứng trước sự cạnh tranh khốc liệt không công bằng của các đối thủ cạnh tranh Grab, Uber, khiến doanh thu giảm 30% so với các năm trước. Riêng số tiền nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và thất nghiệp của doanh nghiệp này đến 31.10.2017 gần 182 tỷ đồng, trong đó nợ gốc hơn 105 tỷ và gần 77 tỷ đồng lãi.

Đứng trước nguy cơ hàng vạn lao động mất việc và mất đi thương hiệu lớn, Mai Linh đề nghị Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, Bộ Tài chính, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam giải quyết những khó khăn thực sự cấp bách trước mắt để công ty duy trì, phát triển lâu dài.

Trong đơn cứu xét, Chủ tịch Hồ Huy viết: “Nếu không có sự hỗ trợ từ phía cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong thời gian tới, chắc chắn trong thời gian rất ngắn nữa Mai Linh sẽ mất khả năng thanh toán do nguồn thu không kịp trả cho các khoản nợ đến hạn, quá hạn và nợ đọng nghĩa vụ thuế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp”.

Tập đoàn Mai Linh cũng kiến nghị muốn được miễn tính lãi phát sinh trên số cũ (trên 150 tỷ đồng) cho từng công ty thuộc hệ thống được trả nợ gốc trong 20 tháng từ đầu năm 2018, mỗi tháng trả 6 tỷ đồng và miễn nghĩa vụ phạt nộp chậm.

Trong quá trình trả nợ gốc, Mai Linh mong Bảo hiểm Xã hội Việt Nam xem xét khoanh nợ, giảm nợ để đơn vị vượt qua khó khăn, có điều kiện trả nợ gốc cho Bảo hiểm Xã hội và đảm bảo công việc cho 24.000 lao động. Với nghĩa vụ bảo hiểm phát sinh từ 1.1.2018, đơn vị này cam kết thực hiện đầy đủ...

Đại diện Tập đoàn Mai Linh cho rằng đó là các thông tin sai lệch gây tổn hại nặng nề đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của hàng chục ngàn người lao động thuộc tập đoàn Mai Linh và gia đình họ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem