“Lộ” nhiều vấn đề Eximbank vi phạm Thông tư 36

Quốc Hải Thứ sáu, ngày 21/04/2017 14:31 PM (GMT+7)
Tại đại hội cổ đông thường niên 2017 của Eximbank diễn ra hôm nay 21.4, khá nhiều vấn đề mà Eximbank vi phạm liên quan đến Thông tư 36 được Cục Thanh tra Giám sát Ngân hàng TP.HCM (Cục II) chỉ ra qua kết luận Thanh tra toàn diện nhà băng này...
Bình luận 0

img

Cụ thể, trước hết là vi phạm liên quan đến sở hữu chéo (tỷ lệ vốn góp vào các tổ chức tín dụng khác), theo kết quả thanh tra, Eximbank hiện đang góp vốn vào Sacombank với mức góp vốn lên tới 9.16% (quy định chỉ cho phép tỷ lệ tối đa là 5%). Về vấn đề này, tại đại hội cổ đông hôm nay, Eximbank cho biết đã được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận việc thoái vốn và đang tiến hành các thủ tục thoái vốn theo đúng quy định của pháp luật.

Dù vậy, thời điểm thoái vốn và mức giá thoái vốn thì vẫn đang được Eximbank giữ bí mật ngoài thông tin chia sẻ với cổ đông rằng “đợi thời điểm phù hợp và mức giá phù hợp khi kiếm được nhà đầu tư lớn”.

Kế đến, Cục II cũng chỉ ra việc Eximbank có mức tổng dư nợ cấp tín dụng đối với một khách hàng vượt tỷ lệ cho phép của Ngân hàng Nhà nước (vượt 73 tỷ đồng). Về vấn đề này, Eximbank cho biết đã ngừng giải ngân thêm và đang thực hiện thu nợ định kỳ theo lịch trả nợ. Dự kiến, đến giữa 2017 sẽ đưa dư nợ này về đúng giới hạn.

Thêm một vi phạm khá lớn nữa là hiện nay tỷ lệ dư nợ cho vay chứng khoán trên tổng dư nợ của Eximbank là 6.92% (quy định tối đa là 5%).

Giải thích về con số này, Eximbank lý giải lý do vượt quy định xuất phát từ 7 khách hàng có dư nợ là 746 tỷ đồng (chiếm 6% tổng vốn điều lệ), có tài sản đảm bảo hơn 74.9 triệu cổ phiếu Sacombank (STB). Tuy nhiên, phía Cục II không cho phép Eximbank xử lý tài sản thế chấp là cổ phiếu STB để thu hồi nợ vay, vì vậy khoản vay hiện tại đã chuyển nợ quá hạn nhóm 3 và trích lập dự phòng rủi ro.

“Đầu tháng 7.2016, Eximbank đã nộp đơn khởi kiện 7 khách hàng này tại Tòa án để thu hồi nợ”, đại diện Eximbank cho biết.

Ngoài ra, Cục II cũng yêu cầu Eximbank chỉnh sửa về các khoản hạch toán thu chi tài chính như quảng cáo, tài trợ bóng đá, khoản treo tiền lương…do ngân hàng này hạch toán chưa phù hợp.

Được biết, tại đại hội cổ đông năm 2017, HĐQT Eximbank cũng thông qua định hướng tái cấu trúc thành Eximbank Mới. Đây là dự án tái cấu trúc và chiến lược Eximbank giai đoạn từ 2016-2020 và Ngân hàng cũng trình cổ đông về mẫu logo nhận diện thương hiệu mới của Eximbank.

Kết thúc đại hội, theo công bố kết quả kiểm phiếu của Eximbank, ông Yutaka Morizaki đã trúng cử vào HĐQT với tỷ lệ biểu quyết đồng thuận là 55,22%.

Ngoài ra, trong 17 tờ trình thì đại hội chỉ thông qua 15 tờ trình. 2 tờ trình không được thông qua là: Tờ trình tổng mức thù lao và ngân sách hoạt động của HĐQT năm 2017 và Tờ trình về  phương án khắc phục chỉnh sửa liên quan đến hồ sơ Eximland.

Bên lề đại hội, một cổ đông Eximbank lý giải, theo tờ trình về mức thù lao HĐQT thì đề xuất tổng mức thù lao của HĐQT năm 2017 là 2% lợi nhuận trước thuế nhưng không thấp hơn 12 tỷ đồng; ngân sách hoạt động của HĐQT năm 2017 là 5,5 tỷ đồng. Đây là mức thù lao quá cao so với kết quả hoạt động chưa được như mong đợi của cổ đông nên chúng tôi không đồng ý thông qua.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem