Vụ ông Nguyễn Quốc Toàn bị tố chiếm 30 nghìn tỷ: Ba con gái bà Tư Hường "tố" bố bị xúi giục

PV Chủ nhật, ngày 23/06/2019 11:57 AM (GMT+7)
Những tranh chấp trong nội bộ gia đình bà Tư Hường càng trở nên phức tạp khi Bộ Công an chính thức khởi tố vụ án hình sự “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo đơn tố cáo của ông Nguyễn Chấn (chồng bà Tư Hường. Cùng ngày, xuất hiện đơn tố cáo và kêu cứu khẩn cấp ghi ngày 27/5/2019 từ 3 người con của ông Chấn tố ông Nguyễn Quốc Cường, bà Nguyễn Thị Xuân Thuỷ và cha ruột mình là ông Nguyễn Chấn về tội "vu khống" theo điều 156 BLHS 2015.
Bình luận 0

Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa khởi tố vụ án hình sự “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại TP.HCM liên quan đến tranh chấp trong nội bộ gia đình cố doanh nhân Trần Thị Hường (Tư Hường). Cụ thể, là tranh chấp tài sản thừa kế giữa ông Nguyễn Chấn (96 tuổi – chồng bà Tư Hường) và ông Nguyễn Quốc Toàn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Nam A Bank (con ruột ông Nguyễn Chấn).

Về vụ việc này, ngày 27/5/2019, 3 người con của ông Nguyễn Chấn với bà Trần Thị Hường, người sáng lập Tập đoàn Hoàn Cầu là Nguyễn Thị Xuân Nương, Nguyễn Thị Xuân Nữ, Nguyễn Thị Thanh Vân đã có đơn tố cáo và kêu cứu khẩn cấp.b

Chồng bà Tư Hường tố cáo con trai chiếm đoạt 30.000 tỷ?

Trong năm 2018, ông Nguyễn Chấn (96 tuổi) đã gửi đơn tố cáo và yêu cầu xử lý hình sự khẩn cấp gửi Bộ Công an, Viện KSND tối cao, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước… về hành vi chiếm đoạt tài sản xảy ra ngày 25-7-2018 tại nhà riêng của ông ở số 141 Võ Văn Tần, quận 3, TP.HCM.

Đơn tố cáo của ông Nguyễn Chấn khẳng định, con trai thứ Nguyễn Quốc Toàn (49 tuổi) với sự tiếp tay của 1 số cá nhân đã chiếm đoạt khối tài sản lên đến 30.000 tỷ đồng, gồm những cổ phần, cổ phiếu mà vợ chồng ông góp vốn tại ngân hàng Nam Á cả các công ty thuộc tập đoàn Hoàn Cầu.

img

Ông Nguyễn Quốc Toàn, con trai bà Tư Hường và ông Nguyễn Chấn

Theo ông Nguyễn Chấn, ông và vợ là bà Nguyễn Thị Hường (qua đời tháng 5-2017) là đồng sáng lập Ngân hàng Nam Á và Tập đoàn Hoàn Cầu (kinh doanh đa lĩnh vực, đa ngành nghề.) Ngoài ra, ông còn đầu tư vào ngân hàng, doanh nghiệp.

Tài sản của vợ chồng ông Chấn bao gồm cổ phiếu do ngân hàng phát hành trị giá hàng ngàn tỉ đồng; 28 công ty trong Tập đoàn Hoàn Cầu, các khoản đầu tư vào doanh nghiệp bên ngoài dưới hình thức góp vốn, mua lại cổ phần…. Tổng giá trị tài sản ước tính của vợ chồng ông khoảng 30.000 tỷ đồng.

Giữa tháng 6/2016, bác sĩ phát hiện bà Tư Hường bị bệnh nặng nên cả gia đình tập trung toàn bộ thời gian chữa bệnh cho bà Hường ở trong và ngoài nước. Trong bối cảnh đó, ông giao hết cho con trai thứ là Nguyễn Quốc Toàn đảm nhiệm công việc quản lý Tập đoàn Hoàn Cầu, Ngân hàng Nam Á và các khoản đầu tư. Đồng thời, ông tạm giao cho ông Toàn quản lý chìa khóa tủ két sắt tại nhà 141 Võ Văn Tần.

Tuy nhiên từ giữa năm 2016, toàn bộ cổ phiếu đã bị ông Nguyễn Quốc Toàn lấy đi sang nhượng, có chủ ý sang tên cho những người mà gia đình ông không hề quen biết.

Từ đó, ông và gia đình mất hoàn toàn các cổ phiếu, mất quyền kiểm soát toàn bộ hoạt động tại Nam A Bank. Việc mất cổ phiếu và các giấy tờ quan trọng cũng gây nên sự khiếu nại, khiếu kiện khắp nơi làm ảnh hưởng gia đình ông.

img

Ông Nguyễn Chấn (chồng nữ đại gia quá cố Tư Hường) cùng nhiều người khác đã làm đơn tố cáo con trai chiếm đoạt 30.000 tỉ đồng. Ảnh: V.D

Đỉnh điểm là vào lúc 10h sáng 25-7-2018, con trai ông là Nguyễn Quốc Toàn đã câu kết với nhiều người đột nhập bất hợp pháp vào nơi cư trú của ông tại 141 Võ Văn Tần, mở két sắt của gia đình lấy đi nhiều tài liệu có giá trị.

Theo ông Chấn, trong két sắt có nhiều giấy tờ có giá trị như cổ phiếu Nam A Bank, cổ phiếu do Eximbank phát hành; các loại giấy chứng nhận qyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản của cá nhân, doanh nghiệp,hồ sơ đầu tư dự án…

Ông Nguyễn Chấn cho rằng những người đang chiếm giữ cổ phiếu trái pháp luật còn sử dụng quyền cổ đông để được chia cổ tức, nắm quyền điều hành toàn bộ hoạt động của ngân hàng.

Bên cạnh đó, ông Chấn cho rằng vợ chồng ông để nhiều người thân quen đứng tên dùm với tư cách là chủ sở hữu nhà đất, công ty, cổ đông, thành viên góp vốn hoặc người điều hành các công ty… Vợ chồng ông yêu cầu họ lập và ký văn bản xác nhận chỉ là người đứng tên dùm, không phải chủ sở hữu. Tuy nhiên hiện nay, phần lớn các tài sản này đều được hợp thức hóa sang tên và bị chiếm đoạt.

Theo ông Chấn, tài sản bị chiếm đoạt của ông có giá trị lớn, thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, tài sản bị chiếm đoạt nằm ở nhiều địa phương khác nhau trong cả nước, ảnh hưởng đến sự an nguy của hệ thống ngân hàng.

Do đó, ông Chấn đề nghị khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với con trai là Nguyễn Quốc Toàn và 3 người khác.

Ba con gái bà Tư Hường đứng đơn tố cáo cha, các anh em trai

Diễn biến tranh chấp trong nội bộ gia đình của cố doanh nhân Tư Hường càng trở nên phức tạp hơn, khi mới đây 3 con gái của bà gồm: Nguyễn Thị Xuân Hương, Nguyễn Thị Xuân Nữ và Nguyễn Thị Thanh Vân đã đứng đơn tố cáo cha, các anh em trai.

Theo đơn tố cáo, hơn 30 năm bà Tư Hường gây dựng sản nghiệp cho gia đình, ông Nguyễn Chấn hoàn toàn không tham gia vào công tác điều hành, quản lý. Giúp việc cho bà Tư Hường ngoài ông Phan Đình Tần, chỉ có các con là ông Nguyễn Quốc Toàn và Nguyên Thị Thanh Vân.

Do vậy, những năm cuối đời (khoảng từ năm 2012 đến nay), bà Tư Hường xác định muốn giao toàn quyền việc quản lý tài sản, kinh doanh của gia đình cho con trai thứ, là ông Nguyễn Quốc Toàn. Theo 3 người con gái bà Tư Hường, bàn giao tài sản cho ông Nguyễn Quốc Toàn được bà Tư Hường thực hiện công khai, lúc còn minh mẫn và có sự đồng thuận của các thành viên trong gia đình.

img

Ba người con gái của ông Nguyễn Chấn cho biết, theo ý nguyện của bà Tư Hường, ông Chấn công khai giao cho 2 con, là ông Toàn, bà Vân nắm giữ chìa khoá két sắt cùng quyền quản lý tài sản để phục vụ hoạt động kinh doanh. Do đó, vụ việc nhóm người đột nhập vào nơi ở của ông Chấn trên đường Võ Văn Tần, Q.3 vào cuối tháng 7/2018 lấy đi các giấy tờ pháp lý, liên quan đến số tài sản gia đình... là những tố cáo mang tính suy diễn, vu khống, không đúng sự thật.

“Với những nhận định trên, chúng tôi hoàn toàn khẳng định các nội dung trong Đơn tố cáo và yêu cầu xử lý hình sự khẩn cấp ngày 18/2/2019 cũng như các Đơn thư tố cáo trước đó do Ba tôi lập đều không có cơ sở pháp lý. Là thành viên trong gia đình, chúng tôi bày tỏ sự bất mãn, phẫn nộ trước việc Nguyễn Quốc Cường, Nguyễn Quốc Mỹ, Nguyễn Thị Xuân Loan, Nguyễn Thị Xuân Ngọc, Huỳnh Thành Chung, Nguyễn Thị Kim Liên, Nguyễn Thị Xuân Thủy vì lợi ích cá nhân, vì những bất hòa trong nội bộ gia đình mà đưa Ba chúng tôi vào những tranh tụng thiếu cơ sở, gây tổn hại đến uy tín của gia đình”, đơn tố cáo nêu.

"Hơn nữa, theo đơn thì có người đột nhập vào nhà 141 Võ Văn Tần mở tủ sắt lấy tài sản trị giá khoảng 30 nghìn tỷ đồng. Nhưng lại tố cáo nhiều người “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Như vậy, trong đơn tố cáo đã có sự mâu thuẫn nghiêm trọng", 3 người con gái của ông Chấn đưa ra luận cứ cho rằng, đó là hành vi vu khống.

Theo họ, trước khi qua đời, bà Tư Hường đã công khai phân chia tài sản; ông Nguyễn Quốc Toàn có quyền định đoạt, chuyển nhượng hợp pháp các tài sản do ông đứng tên.

3 người con gái cho rằng cha mình bị các người anh và em trai xúi giục, kích động. Họ yêu cầu cơ quan tố tụng đình chỉ ngay việc xác minh, điều tra, xử lý hình sự đối với đơn mà ông Chấn tố cáo con trai Nguyễn Quốc Toàn do nội dung tố cáo không đúng sự thật. Người đứng ra tố cáo là ông Chấn bị kích động, xúi giục, vu khống thực hiện trong  trạng thái tinh thần thiếu minh mẫn.

Đồng thời, đề nghị cơ quan chức năng có hành động pháp lý phù hợp nhằm điều tra làm rõ động cơ của những người anh và em trai đã kích động, xúi giục cha già đi tố cáo con của mình trước khi để xảy ra các hậu quả, thiệt hại nghiêm trọng không thể khắc phục.

Như vậy, đến nay những tranh chấp trong nội bộ gia đình bà Tư Hường càng trở nên phức tạp, cha tố cáo con, con tố cha, anh em tố nhau. Một đời gầy dựng cơ nghiệp vạn tỷ, có lẽ chính bà Tư Hường cũng không hình dung được khi vừa nhắm mắt xuôi tay thì chồng – con lâm vào cảnh tranh chấp hình sự thế này.

Tại tập đoàn Hoàn Cầu, tính đến cuối tháng 10/2012 trong lần thay đổi giấy đăng ký kinh doanh lần thứ 21, vợ chồng bà Tư Hường chiếm 89,99% cổ phần, trong đó ông Chấn nắm giữ 51,78%. Hơn 10% ít ỏi còn lại đứng tên bởi người con thứ là Nguyễn Quốc Toàn.

Nhưng đến năm 2016, giai đoạn tăng vốn điều lệ thì thông tin công bố, ông Chấn nắm đến 89,99% vốn, bà Tư Hường không còn cổ phần trong tập đoàn, có thể là chuyển dịch hoàn toàn cho chồng. Trong khi đó với hơn 10%, cổ phần của ông Toàn giảm xuống chỉ còn 4,01%, số còn lại xuất hiện 1 số cái tên chủ sở hữu mới như: Nguyễn Quốc Cường, Phan Đình Tân, Nguyễn Thị Thanh Vân.

Khi bà Tư Hường mất, vào tháng 11/2017 thông tin công bố của tập đoàn Hoàn Cầu cho thấy chỉ có 2 thành viên góp vốn là ông Dương Tiến Dũng chiếm 98%, và ông Phan Đình Tân nắm 2%. Như vậy, gia đình bà Tư Hường đã không còn sở hữu tập đoàn Hoàn Cầu.

Chỉ hơn nửa năm sau, tập đoàn Hoàn Cầu lại có biến động khi vốn góp của ông Dương Tiến Dũng chuyển dịch sang cho ông Phan Đình Tân và ông này chiếm đến 99% cổ phần, 1% còn lại dần chuyển dịch cho chủ sở hữu mới là bà Nguyễn Tôn Nữ Như Hoàng.

Còn tại ngân hàng Nam Á, tính đến thời điểm năm 2015, bà Tư Hường chiếm 0,47%, ông Chấn nắm giữ 0,82%, ông Nguyễn Quốc Toàn nắm 5% và 14,26% thuộc về công ty Rồng Thái Bình do ông Toàn làm Chủ tịch HĐQT.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem