Thực hư việc "rút" máu khiến hàng trăm học sinh hoảng sợ

Thứ hai, ngày 07/01/2013 10:43 AM (GMT+7)
Dân Việt - Việc lấy máu của hàng trăm học sinh tại 2 trường THCS ở Nghệ An gây xôn xao nhằm phục vụ cho đề tài, dự án khoa học - công nghệ của Trường ĐH Y khoa Vinh đã được tỉnh phê duyệt.
Bình luận 0
 img
Học sinh hoảng sợ vì bị "rút" máu

Ngày 7.1, TS Nguyễn Trọng Tài - Hiệu trưởng Trường ĐH Y khoa Vinh (Nghệ An) xác nhận, đoàn công tác của trường đã về trường THCS của 2 xã Châu Tiến, Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp lấy mẫu máu của một số học sinh để nghiên cứu khoa học.

Theo TS Nguyễn Trọng Tài, việc lấy máu phục vụ cho đề tài “Nghiên cứu đặc điểm dịch tễ bệnh Thalassemia và một số yếu tố liên quan ở trẻ em dân tộc Thái và Mông ở Nghệ An”.

Bệnh Thalassemia là bệnh thiếu máu do tan huyết bẩm sinh. Bệnh này xảy ra tại nhiều vùng núi cao ở Việt nam. Nguyên nhân của bệnh là do hôn nhân cận huyết.

Đề tài này do Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Y khoa Vinh Nguyễn Cảnh Phú làm chủ nhiệm.

Ngày 24.12.2011, UBND tỉnh Nghệ An đã có quyết định số 5697/QĐ - UBND về phê duyệt danh mục 38 đề tài, dự án khoa học - công nghệ cấp tỉnh năm 2012 thuộc nhiều lĩnh vực. Trong đó có đề tài “Nghiên cứu đặc điểm dịch tễ bệnh Thalassemia và một số yếu tố liên quan ở trẻ em dân tộc Thái và Mông ở Nghệ An".

Để phục vụ nghiên cứu đề tài, Trường ĐH Y khoa Vinh tổ chức hai đoàn phục vụ chương trình lấy 1.250 mẫu máu ở học sinh dân tộc Thái - Mông ở 2 huyện Kì Sơn và Quỳ Hợp.

img
Quyết định số 5697/QĐ - UBND về phê duyệt danh mục 38 đề tài, dự án khoa học - công nghệ cấp tỉnh năm 2012

Sau khi đoàn thứ nhất đi tiền trạm về, ngày 20.12.2012 đoàn thứ hai gồm 10 cán bộ, kỹ thuật viên đã về xã Châu Hồng lấy mẫu máu 213 học sinh.

Ông Tài cho biết: “Chúng tôi đã làm đúng các bước theo quy định. Quy trình lấy máu, bảo quản, vận chuyển máu được thực hiện theo trình tự nghiêm ngặt. Mỗi học sinh chúng tôi chỉ lấy 2ml tại tĩnh mạch cánh tay để xét nghiệm. Trước khi lấy mẫu máu, đoàn đã phát cho một học sinh hai hộp sữa tươi, trị giá 7.000 đồng/hộp”.

Ông Tài cũng thừa nhận có sai sót trong công tác tuyên truyền cho học sinh và phụ huynh biết ý nghĩa của việc lấy mẫu máu để thực hiện đề tài khoa học của trường.

“Nghĩ rằng các cơ quan được tiền trạm đã làm chu đáo công tác tuyên truyền nên khi đoàn bác sĩ và kỹ thuật viên đến trường là thực hiện đồng loạt việc lấy mẫu máu, nên đã gây hiểu nhầm trong học sinh và phụ huynh”, ông Tài nói.

Trước đó, ngày 20.12.2012, nhiều học sinh, phụ huynh của hai trường THCS Châu Hồng và Châu Tiến, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) đã rất hoang mang, phản ứng vì họ không hiểu tổ chức nào lấy máu và lấy máu của học sinh để làm gì.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem