Thứ trưởng Trần Thanh Nam mong mỏi được chấm sản phẩm OCOP du lịch 5 sao

Quang Sung Thứ sáu, ngày 22/09/2023 13:29 PM (GMT+7)
Tại Diễn đàn “Phát triển du lịch nông nghiệp - nông thôn gắn với tiêu thụ nông đặc sản và sản phẩm OCOP”, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam khuyến khích các đơn vị đang làm du lịch nông thôn phát triển sản phẩm OCOP du lịch 5 sao.
Bình luận 0

Sáng 22/9, Báo Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với Trung tâm Phát triển Nông thôn - Saemaul Undon (Trường Đại học KHXH&NV, Đại học Quốc gia TP.HCM) tổ chức Diễn đàn “Phát triển du lịch nông nghiệp - nông thôn gắn với tiêu thụ nông đặc sản và sản phẩm OCOP” theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Dự và chủ trì diễn đàn có Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam; bà Ngô Thị Phương Lan - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn; ông Nguyễn Ngọc Thạch - Tổng Biên tập Báo Nông nghiệp Việt Nam.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam mong mỏi được chấm sản phẩm OCOP du lịch 5 sao - Ảnh 1.

Diễn đàn “Phát triển du lịch nông nghiệp - nông thôn gắn với tiêu thụ nông đặc sản và sản phẩm OCOP” tổ chức sáng nay. Ảnh: Quang Sung

Gắn OCOP với du lịch nông nghiệp nông thôn

Với chủ đề “Phát triển du lịch nông nghiệp - nông thôn gắn với tiêu thụ nông đặc sản và sản phẩm OCOP”, diễn đàn nhằm đánh giá thực trạng phát triển du lịch nông thôn tại các địa phương và đề xuất các giải pháp xúc tiến thương mại. Thông qua diễn đàn, kỳ vọng các sản phẩm nông đặc sản địa phương được giới thiệu cho khách du lịch đạt được mục tiêu kép, vừa phát triển du lịch, vừa giúp tiêu thụ sản phẩm nông sản tốt hơn.

Tại diễn đàn, ông Phương Đình Anh - Phó Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương cho biết, thời gian qua chương trình OCOP đã khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh, đặc biệt là các giá trị văn hóa vùng miền. 

Qua đó, hình thành nhiều sản phẩm OCOP gắn với vai trò như một “đại sứ” chuyển tải những câu chuyện sản phẩm mang tính nhân văn của vùng, miền. Thúc đẩy hướng đi về phát triển sinh kế ở những vùng khó khăn và các nhóm yếu thế như: đồng bào dân tộc thiểu số, phụ nữ.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam mong mỏi được chấm sản phẩm OCOP du lịch 5 sao - Ảnh 3.

Du lịch nông thôn được đánh giá đang là xu thế hiện nay. Ảnh: Quang Sung

Ông Anh nhấn mạnh, du lịch nông thôn là không gian để sản phẩm OCOP quảng bá, phát huy và lan tỏa các giá trị về chất lượng, văn hóa, tri thức bản địa của từng địa phương. Du lịch nông thôn là thị trường để tiêu thụ, nâng cao giá trị và “xuất khẩu tại chỗ” sản phẩm OCOP.

Trao đổi tại diễn đàn, bà Phan Yến Ly - Giám đốc Công ty Tư vấn Truyền thông và Sự kiện Cánh Cam cho biết, dưới góc nhìn lữ hành, du lịch nông nghiệp và nông thôn Việt Nam chưa thật sự đột phá.

Bà Ly đề xuất, từ chương trình OCOP, có thể phát triển thêm chương trình “Mỗi tỉnh thành một sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn đặc trưng”, xa hơn nữa là “Mỗi huyện, mỗi xã một sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn đặc trưng”.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam mong mỏi được chấm sản phẩm OCOP du lịch 5 sao - Ảnh 4.

Những sản phẩm OCOP giúp phát huy thế mạnh sản phẩm đặc trưng của từng địa phương. Ảnh: Quang Sung

“Phong trào này sẽ giúp các sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn của các tỉnh thành không bị trùng lặp. Tránh cạnh tranh không lành mạnh; tạo nên sức hút du khách qua các thông điệp và câu chuyện truyền thông riêng biệt”, bà Ly nói.

"Tôi mong mỏi được chấm sản phẩm OCOP du lịch 5 sao"

Bác sĩ CK2 Đỗ Tân Khoa - Giám đốc Bệnh viện Y học Cổ truyền TP.HCM trình bày tại diễn đàn về sản phẩm du lịch sức khỏe trong phát triển du lịch nông thôn.

Theo ông Khoa, sản phẩm du lịch sức khỏe có mối quan hệ mất thiết với các sản phẩm về dược liệu và thuốc của địa phương. Việc xây dựng và phát triển mô hình du lịch sức khỏe gắn kết với các chương trình phát triển nông thôn, hoàn toàn có cơ sở phát triển và lan rộng. Để các mô hình này hoạt động hiệu quả, cần có sự phối hợp chặt chẽ của nhà quản lý, chính quyền địa phương và doanh nghiệp.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam mong mỏi được chấm sản phẩm OCOP du lịch 5 sao - Ảnh 5.

Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam (giữa) chủ trì Diễn đàn“Phát triển du lịch nông nghiệp - nông thôn gắn với tiêu thụ nông đặc sản và sản phẩm OCOP”

Phát biểu kết luận Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam cho biết, thời gian qua chương trình OCOP đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, trong thời gian tới cần tiếp tục đẩy mạnh chương trình này.

Theo Thứ trưởng, trong phát triển sản phẩm OCOP cần quan tâm đến sự liên kết, xây dựng được chuỗi sản xuất. Các chủ thể OCOP cần liên kết với nhau, tạo thành vùng sản xuất, ứng phó với sức cạnh tranh của thị trường.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam mong mỏi được chấm sản phẩm OCOP du lịch 5 sao - Ảnh 6.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam phát biểu kết luận diễn đàn. Ảnh: Quang Sung

“Du lịch nông nghiệp nông thôn đang là xu hướng của thế giới và lợi thế của Việt Nam. Chúng tôi muốn khai thác du lịch nông nghiệp nông thôn trở thành thương hiệu và xa hơn nữa là tham vọng hình thành ngành kinh tế du lịch nông nghiệp nông thôn”, ông Nam nói.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam hiện là Chủ tịch Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Quốc gia. Ông Nam cho biết, hiện cả nước có hơn 10.000 sản phẩm OCOP, tuy nhiên chưa có sản phẩm OCOP du lịch nào được công nhận 5 sao.

“Với vai trò là Chủ tịch Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia, tôi mong mỏi được chấm sản phẩm OCOP du lịch 5 sao”, Thứ trưởng Trần Thanh Nam bày tỏ.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam mong mỏi được chấm sản phẩm OCOP du lịch 5 sao - Ảnh 7.

Không gian OCOP Nhân văn với thông điệp "Giá trị nhân văn thăng hoa sản phẩm Việt" được khánh thành sáng nay. Ảnh: Quang Sung

Trong sáng cùng ngày, Thứ trưởng Trần Thanh Nam đã dự Lễ khánh thành Không gian OCOP Nhân văn tại phòng K013, cơ sở quận 1, Trường Đại học KHXH&NV, Đại học Quốc gia TP.HCM.

Không gian OCOP Nhân văn với thông điệp "Giá trị nhân văn thăng hoa sản phẩm Việt" với các kệ trưng bày sản phẩm của hơn 10 doanh nghiệp qua sự lựa chọn ngẫu nhiên, trong đó có những doanh nghiệp lớn, những doanh nghiệp khởi nghiệp và nhiều sản phẩm của các chủ thể OCOP khác được trưng bày trên "Chiếc thuyền nhân văn".

Các doanh nghiệp có sản phẩm được lựa chọn để trưng bày tại đây mang ý nghĩa là doanh nghiệp cộng đồng, thể hiện vai trò, ý nghĩa trong chia sẽ và hỗ trợ sự phát triển của cộng đồng, cùng chung câu chuyện nhằm đẩy mạnh phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem