Ô tô cập cảng tăng vọt, nhiều xe sắp đến tay người tiêu dùng

Đức Thọ Chủ nhật, ngày 22/07/2018 16:19 PM (GMT+7)
Lượng ô tô nguyên chiếc được đăng ký tờ khai hải quan trong tuần vừa qua đã tăng gấp đôi so với tuần trước đó.
Bình luận 0

Thông tin từ Tổng cục Hải quan cho biết, trong vòng một tuần từ ngày 13 đến ngày 19/7/2018 đã có tổng cộng 2.040 ô tô nguyên chiếc được đăng ký tờ khai hải quan, đạt giá trị kim ngạch 39,9 triệu USD.

Như vậy, so với tuần liền kề trước đó, lượng ô tô nguyên chiếc cập cảng đã tăng gấp đôi khi xét về số lượng, trong khi giá trị kim ngạch tăng thêm 13 triệu USD. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, lượng ô tô cập cảng trong tuần từ ngày 6 đến ngày 12/7/2018 đạt 1.011 chiếc với tổng trị giá 26,9 triệu USD.

Đáng chú ý là các loại ô tô nguyên chiếc được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam tuần qua có tới 75% mang xuất xứ từ Thái Lan (1.529 chiếc), có 14% xe xuất xứ từ Indonesia (282 chiếc), hơn 5% xe xuất xứ từ Mỹ (94 chiếc) và 4% xuất xứ từ Trung Quốc (74 chiếc).

Tuần qua cũng chứng kiến đà tăng vọt của các loại ô tô du lịch chở người dưới 10 chỗ ngồi cập cảng. Cụ thể, có đến 1.535 xe du lịch được làm thủ tục hải quan, chiếm đến 75,2% tổng lượng xe cập cảng, đạt giá trị 27,8 triệu USD. Trong đó, 97% số xe này được đăng ký tại cửa khẩu khu vực cảng Tp.HCM và Hải Phòng, đạt lần lượt 854 chiếc và 631 chiếc.

img

Trong các lô hàng cập cảng tuần qua có nhiều mẫu xe đang được người tiêu dùng ngóng chờ như Toyota Fortuner hay Honda CR-V.

Vài con số thống kể được người tiêu dùng ô tô mong chờ hầu hết ô tô du lịch cập cảng trong tuần đều có xuất xứ từ hai quốc gia khu vực Đông Nam Á là Thái Lan (1.059 chiếc) và Indonesia (282 chiếc), còn lại là xe nhập khẩu từ Mỹ (93 chiếc).

Điều này cho thấy lượng xe du lịch nhập khẩu về nước đã ngày càng nhiều hơn, góp phần giải “cơn khát” nguồn cung cho thị trường ô tô.

Trong những lô xe cập cảng mang xuất xứ Thái Lan và Indonesia có khá nhiều những mẫu xe đang được thị trường chờ đợi như Honda CR-V, Toyota Fortuner, Ford Ranger, Toyota Wigo hay Honda Jazz…

Đây đều là những mẫu xe đang có sức hút rất lớn trên thị trường, nhất là mẫu xe đa dụng 7 chỗ ngồi Toyota Fortuner. Do vướng vào các quy định tại Nghị định 116 của Chính phủ, mẫu xe này đã vắng bóng trên thị trường suốt từ đầu năm đến nay khiến cho lượng người tiêu dùng chờ xe về nước để mua cộng dồn với số lượng rất lớn. Trước khi bị “ách tắc” bởi Nghị định 116, mỗi tháng Toyota Việt Nam bán ra thị trường ít nhất 1.000 chiếc Fortuner.

Cũng theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong khi lượng xe du lịch cập cảng tăng vọt so với tuần trước thì lượng xe tải, xe bus và xe chuyên dụng lại giảm đáng kể. Cụ thể, chỉ có 96 ô tô bus được đăng ký tờ khai hải quan trong tuần qua, đạt giá trị khoảng 3 triệu USD; lượng xe tải cũng chỉ đạt 380 chiếc với tổng trị giá 6,98 triệu USD; lượng xe chuyên dụng đạt 29 chiếc, tương tứng trị giá 2,2 triệu USD.

Theo dự tính, kể từ cuối tháng 7, lượng ô tô nhập khẩu về nước sẽ tăng dần và càng về cuối năm càng tăng mạnh. Trên thực tế, các hãng ô tô cho biết đã tăng cường ký hợp đồng nhập khẩu sau khi hoàn thành “vượt rào” Nghị định 116 để bù đắp lượng xe thiếu hụt trên thị trường do giai đoạn ách tắc từ đầu năm đến nay.

Mặc dù số lượng xe về nước chắc chắn tăng mạnh song thị trường giai đoạn cuối năm được dự báo vẫn sẽ tiếp tục mất cân đối cung cầu. Vì vậy, điều đa số người tiêu dùng mong chờ là được mua xe nhập khẩu giá thấp cũng sẽ không rõ ràng. Bởi thực tế, trước tình cảnh thiếu hụt nguồn cung, giá ô tô không những không giảm nhờ hưởng thuế nhập khẩu 0% mà còn tăng trong thời gian qua.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem