Giá cao ngất ngưởng, Honda HR-V tự tìm vào ngõ hẹp?

An Nhi Thứ năm, ngày 20/09/2018 07:31 AM (GMT+7)
Dường như mẫu SUV đô thị Honda HR-V đang tự làm khó mình khi được định giá bán lẻ cao hơn cả trăm triệu đồng so với đối thủ.
Bình luận 0

img

"Tân binh" trong phân khúc SUV đô thị sở hữu nhiều thế mạnh về công nghệ và thương hiệu.

Sau nhiều đồn đoán và mong chờ, cuối cùng thì Honda HR-V cũng đã ra mắt thị trường Việt Nam với hai phiên bản tiêu chuẩn và cao cấp. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và sẽ chính thức đến tay người tiêu dùng vào tháng 10/2018.

Điểm cộng về công nghệ

HR-V mang diện mạo trẻ trung, hiện đại và được cho là “hợp gu” với nhiều người tiêu dùng trẻ tại Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, câu chuyện thiết kế luôn là một đề tài tạo nên nhiều tranh luận bởi việc đánh giá đẹp hay không đẹp luôn phụ thuộc vào góc nhìn của mỗi người tiêu dùng.

Bỏ qua câu chuyện thiết kế, sự xuất hiện của HR-V đem lại lựa chọn mới cho người tiêu dùng trong bối cảnh hai mẫu xe đối thủ Hyundai Kona và Ford EcoSport đang được thị trường đón nhận một cách tích cực.

Là kẻ đến sau và cũng là mẫu xe được Honda đặt nhiều kỳ vọng, không khó hiểu khi HR-V sở hữu danh mục công nghệ dày đặc và đáng chú ý hơn, đa số các công nghệ đó đều được đánh giá là thời thượng.

Khoang nội thất HR-V được thiết kế bắt mắt và khá sang trọng đối với một mẫu SUV cỡ nhỏ. Khu vực trung tâm ấn tượng với giao diện cảm ứng thông minh, hệ thống điều hòa tự động được điều chỉnh bằng cảm ứng và các cửa gió dài.

Phiên bản cao cấp có cửa sổ trời toàn cảnh panorama tích hợp 3 chế độ khác nhau, gồm chế độ nghiêng, kính trong và kính màu. Giữa trung tâm là màn hình cảm ứng 6,8 inch thân thiện với người dùng tích hợp nhiều chức năng như kết nối USB, HDMI, Bluetooth. “Tân binh” này cũng được trang bị nhiều tiện ích khác như chế độ bù âm thanh theo tốc độ (SVC), hệ thống khởi động bằng nút bấm, chìa khóa thông minh

HR-V tiếp tục là một sản phẩm đại diện cho nỗ lực hướng tới tiêu chuẩn an toàn cao nhất của Honda khi sở hữu một loạt chức năng an toàn hiện đại.

img

Hyundai Kona đang nhận được sự đón nhận tích cực từ thị trường.

Cụ thể, HR-V được trang bị các hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), phân phối lực phanh điện tử (EBD), cân bằng điện tử (VSA), hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA), hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS), đèn cảnh báo phanh (ESS) và hệ thống sáu túi khí (phiên bản cao cấp L).

Ngoài ra, HR-V còn được trang bị một số tính năng an toàn tiên tiến khác như camera lùi hỗ trợ 3 góc quay, cảm biến lùi (phiên bản L), cảm biến gạt mưa tự động (L), khung xe hấp thụ lực và tương thích với va chạm (ACE) … Nhờ vậy, HR-V đã đạt được chứng nhận an toàn 5 sao cao nhất theo ASEAN NCAP trong hạng mục bảo vệ hành khách người lớn (AOP) và bảo vệ hành khách trẻ nhỏ (COP).

Điểm trừ về giá bán

Tại thị trường ô tô Việt Nam, Hyundai và Kia đang là hai thương hiệu dẫn đầu trong cuộc chạy đua về công nghệ. Nhưng nếu xét riêng ở phân khúc SUV đô thị, những công nghệ trên HR-V không hề thua kém đối thủ, thậm chí có phần nhỉnh hơn.

Nếu chỉ tìm hiểu và cầm lái, HR-V không đáng bị phàn nàn. Tuy nhiên, những điểm cộng về công nghệ lại chính là chỗ dựa để Honda đưa người tiêu dùng vào tình thế phải đánh đổi với mức chênh lệch khá lớn về giá bán lẻ.

So với hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp, giá bán lẻ của HR-V chênh đến trên 100 triệu đồng. Cụ thể, phiên bản tiêu chuẩn G có mức giá bán lẻ đề xuất 786 triệu đồng; phiên bản cao cấp L có giá bán lẻ 866 triệu đồng đối với các màu ghi bạc, đen ánh và xanh dương; phiên bản cao cấp L màu ngoại thất trắng ngọc và đỏ có giá bán lẻ đề xuất 871 triệu đồng.

Lấy phiên bản cao cấp ra làm so sánh thì giá bán lẻ của HR-V cao hơn phiên bản cao cấp Hyundai Kona T-GDI đến 146 triệu đồng. So với phiên bản cao cấp Ford EcoSport Titanium EcoBoost đến 182 triệu đồng.

Trong khi đó, nếu so sánh về công nghệ, HR-V không có quá nhiều lợi thế so với đối thủ, đặc biệt là mẫu xe Hàn Quốc vừa ra mắt thị trường là Hyundai Kona. Chưa kể, xét về sức mạnh động cơ, HR-V thậm chí yếu hơn.

img

Đến thời điểm này, Ford EcoSport vẫn đang là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc SUV đô thị.

Honda HR-V sử dụng động cơ 1.8L i-VTEC cùng hộp số vô cấp CVT cho cả hai phiên bản, công suất tối đại 141 mã lực và mô-men xoắn cực đại 172 Nm. Hyundai Kona lại có hai tùy chọn động cơ. Các phiên bản sử dụng động cơ 2.0L có công suất cực đại 149 mã lực và mô-men xoắn cực đại 180 Nm; phiên bản cao cấp Kona T-GDI sử dụng động cơ tăng áp 1.6L có công suất cực đại đến 177 mã lực và mô-men xoắn cực đại 265 Nm. Về cơ bản, mỗi mẫu xe đều có những lợi thế riêng của mình. Nhưng để người tiêu dùng lựa chọn mức giá bán lẻ chênh lệch quá lớn sẽ là một đề bài khó.

Trên thực tế, các mức giá bán lẻ của Honda HR-V đã tiệm cận đến phân khúc cao hơn với các mẫu xe Hyundai Tucson hay Mazda CX-5. Bởi vậy, thay vì so sánh với các đối thủ, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tính toán đến phương án lựa chọn các mẫu xe đàn anh.

Xem ra, với việc định giá cao hơn hẳn các đối thủ, Honda HR-V đang tự tìm vào ngõ hẹp trong cuộc cạnh tranh ở thị trường ô tô Việt Nam.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem