Xoài Việt chính thức sang Mỹ, đàm phán với Trung Quốc có thuận lợi?

Anh Thơ Thứ hai, ngày 18/02/2019 19:34 PM (GMT+7)
Sự kiện xoài Việt Nam được chính thức cấp phép xuất khẩu sang Mỹ không chỉ là tin vui với nông dân mà theo nhiều doanh nghiệp, khi đã được một thị trường như Mỹ chấp nhận thì việc đàm phán với những thị trường khác, trong đó có Trung Quốc sẽ trở nên chủ động hơn.
Bình luận 0

Là doanh nghiệp đầu tiên đưa được trái nhãn Sơn La sang thị trường Hoa Kỳ năm 2018, bà Phùng Hương, Giám đốc Công ty Green Path (có trụ ở Hà Nội và cả Sơn La) cho biết, việc một thị trường khó tính vào loại bậc nhất thế giới như Mỹ chấp nhận nhập khẩu xoài Việt Nam là một tin vui cho cả nông dân và doanh nghiệp, tạo thế chủ động trong quá trình đàm phán ở các thị trường khác.

"Năm 2018, công ty chúng tôi đã giữ được ổn định mức giá nhãn Sơn La xuất sang thị trường Trung Quốc chính nhờ việc lần đầu tiên nhãn Sơn La được lên đường sang Mỹ" - bà Hương nói.

img

Ông Hoàng Trung - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật và đại diện Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam trao đổi giấy chứng nhận cấp phép cho xoài Việt Nam sang nước này.

"Nhờ được các thị trường khó tính chấp nhận, chúng tôi ngồi vào bàn đàm phán với thế chủ động hơn, và có thể bảo vệ được mức giá mà mình mong muốn" - bà Hương nói.

Cũng theo bà Hương, hiện phía Trung Quốc đang hướng đến áp dụng quy trình quản lý nhập khẩu y hệt Mỹ nên viêc xuất khẩu tiểu ngạch sẽ không còn đất sống.

"Không còn cách nào khác, doanh nghiệp phải hướng đến cách làm bài bản, có mã số vùng trồng, có quy trình canh tác đạt chuẩn. Và một khi đã được thị trường khó tính như Mỹ chấp nhận thì cơ hội thâm nhập vào các thị trường khác sẽ dễ dàng hơn.

img

Xoài xuất khẩu sang Mỹ phải đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe. 

Phát biểu tại Lễ công bố xuất khẩu xoài của Việt Nam sang Hoa Kỳ, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Lê Quốc Doanh khẳng định: Việc xoài xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ là tin vui cho ngành nông nghiệp và bà con nông dân, khẳng định vị thế của trái cây Việt Nam.

"Hoa Kỳ đưa ra hàng rào kỹ thuật cao và chúng ta đã vượt được rào cản này. Xoài là trái cây có lợi thế, nếu biết khai thác, dư địa còn rất lớn" - ông Doanh nói.

Còn theo ông Hoàng Trung - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NNPTNT), đến nay, xoài của Việt Nam đã hoàn thành tất cả các thủ tục để được phép xuất khẩu sang Mỹ thông qua kế hoạch về xử lý bằng chiếu xạ được ký kết.

img

Nông dân Đồng Tháp bao trái cho xoài. Ảnh: I.T

Theo đó, để xuất khẩu xoài tươi vào Hoa Kỳ, các địa phương và doanh nghiệp cần đáp ứng một số yêu cầu sau:

Vườn trồng, cơ sở xử lý và đóng gói phải được Cục Bảo vệ thực vật và Cục Kiểm dịch động thực vật Hoa Kỳ cấp mã số để quản lý và truy xuất nguồn gốc. Mọi lô hàng trước khi xuất khẩu phải được xử lý tối thiểu 400Gy; được Cục Bảo vệ thực vật và Cục kiểm dịch động thực vật Hoa Kỳ kiểm dịch và cấp giấy chứng nhận kiểm dịch.

Dự kiến, lô xoài đầu tiên của Việt Nam sẽ sớm có mặt tại thị trường Hoa Kỳ trong một vài tháng tới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem