Sơn La: Giá chanh leo rớt thê thảm, nông dân "vỡ mộng"

Hà Hoàng - Hoài Nam Thứ hai, ngày 16/12/2019 13:40 PM (GMT+7)
Đầu tư vốn nhiều nhưng giá bán chanh leo hiện tại ở các xã, như: Tân Lập, Chiềng Sơn, thị trấn nông trường Mộc Châu... (huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) chỉ từ 3.000 đồng – 6.000 đồng/kg, khiến người trồng chanh leo lao đao và gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế gia đình.
Bình luận 0

Trước đây cây chanh leo được coi là một trong những cây trồng chủ lực có giá trị kinh tế cao, được nhiều nông hộ sinh sống trên địa bàn huyện Mộc Châu (Sơn La) lựa chọn phát triển kinh tế, không ít hộ vươn lên khấm khá, làm giàu. Nhưng từ đầu năm đến nay, giá chanh leo trên thị trường liên tục sụt giảm, khiến bà con như ngồi trên đống lửa...

img

 Trước đây cây chanh leo đã giúp bà Lường Thị Phong, bản Dọi, xã Tân Lập có thu nhập cao, nhưng nay cây chanh leo trở thành nỗi lo lắng của gia đình bà.

Bà Đỗ Thị Lan, tiểu khu 12 (xã Tân Lập, huyện Mộc Châu) cho biết: “Trước kia thấy nhiều hộ trong xã trồng chanh leo cho lãi lớn, nên gia đình tôi cũng mạnh dạn bỏ vốn liếng đầu tư mua dây thép và các vật liệu làm giàn trồng chanh leo trên 3.000 m2 đất vườn. Sau 1 thời gian chăm sóc, chanh leo giờ đã cho quả nhưng gia đình tôi rất sốc vì giá chỉ còn 3.000 – 6.000 đồng/kg. Tôi chỉ mong sao giá chanh leo ổn định như các năm 2017, 2018 để gia đình vơi bớt được chút khó khăn”.

img

Nhiều nông hộ trồng chanh leo với mong muốn làm giàu nhưng nay đã vỡ mộng.

Vừa là người nông dân gắn bó với cây chanh leo, vừa là thương lái chuyên mua bán chanh leo nhiều năm nay, anh Trần Văn Giáp, tiểu khu 12, xã Tân Lập (huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La), chia sẻ: “Năm nay giá chanh leo rớt giá thê thảm, tôi buôn chanh leo cũng được một thời gian khá dài, nhưng chưa thấy chanh xuống giá thê thảm như thời điểm hiện tại. Tôi mua chanh leo theo 3 loại, loại 1 bán đổ ở các chợ lớn Hà Nội, Hải Phòng, Hà Nam là 6.000 đồng/kg nhưng loại này mẫu mã phải đẹp, loại 2 là bán cho nhà máy 5.000 đồng/kg, loại 3 bán hút dịch thủ công cho các nhà hàng, quán nước là 3.000 đồng/kg. Tôi đánh xe tải thu mua chanh leo ở các xã khác trên địa bàn huyện đều ở mức giá như vậy. Ngoài buôn bán chanh leo, gia đình tôi cũng đang trồng gần 1ha, nhưng với giá cả như thế này thì chỉ có lỗ”.

img

Bà con cho biết, giá chanh leo hiện nay dao động từ 3.000 - 6.000 đồng. 

Hiện nay tại xã Chiềng Sơn, thị trấn nông trường Mộc Châu... nhiều nông hộ trồng chanh leo đang lo lắng và gặp nhiều khó khăn trong quá trình tiêu thụ sản phẩm, do giá cả xuống thấp kỷ lục.

Ông Vàng A Thào, Chủ tịch UBND xã Tân Lập, cho hay: “Hiện trên địa bàn xã có hơn 200ha diện tích trồng chanh leo, nhiều nhất là ở bản Hoa, bản Dọi. Nếu so với năm 2017, 2018 thì năm nay giá chanh leo đã mất giá trầm trọng. Vào thời điểm chính vụ thì giá cả còn cao hơn 1 chút, nhưng khi chanh leo vào cuối vụ thì giá rất thấp”.

img

So với thời điểm hoàng kim, cây chanh leo đã rớt giá chưa từng có.

“Giá chanh leo vào thời điểm hiện tại chỉ còn 3.000 – 6.000 đồng/kg, quá thấp so với trước kia. Khi trồng chanh leo công sức chăm sóc, tiền mua phân bón và nhiều chi phí khác đầu tư vào vườn khá lớn, nhưng với giá từ đầu năm đến nay thì người dân đang lỗ nặng. Trước kia 1kg chanh leo giá 25.000 – 30.000 đồng/kg nên nhiều người đổ xô vào trồng”- ông Vàng A Thào, Chủ tịch UBND xã Tân Lập thông tin thêm.

img

Nông dân đang gặp nhiều khó khăn, bởi chanh leo rớt giá.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Trần Xuân Thành, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Mộc Châu cho biết: “Thường thì giá chanh leo chính vụ sẽ có giá cao hơn, do chất lượng quả tốt hơn. Còn cuối vụ thì sẽ thấp hơn, do chất lượng và mẫu mã sản phẩm không còn đẹp nữa. Vừa rồi khánh thành nhà máy chanh leo ở tiểu khu Bó Bun, tất cả các diện tích trồng chanh leo trên địa bàn huyện sẽ tập trung vào chế biến ở đó. Chủ trương của huyện muốn cây chanh leo là cây xóa nghèo và tăng cao thu nhập cho người dân”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem