Hà Nội chi trăm tỷ phát triển đàn bò BBB

Đăng Hải Thứ sáu, ngày 14/06/2019 18:48 PM (GMT+7)
Ông Chu Phú Mỹ - Giám đốc Sở NNPTNT Hà Nội cho biết, tình hình chăn nuôi trâu, bò trên địa bàn thành phố phát triển ổn định, không có dịch bệnh lớn xảy ra, đàn bò có xu hướng tăng do giá bán, nhu cầu thị trường lớn, hiệu quả kinh tế cao. Ước tính, đàn trâu hiện có khoảng 24.000 con, sản lượng 770 tấn thịt, đàn bò 134.400 con, sản lượng ước đạt 5.350 tấn thịt...
Bình luận 0

Riêng tại huyện Ba Vì, nơi có tổng đàn chăn nuôi lớn nhất TP.Hà Nội, có 41.500 con bò thịt, bò sữa - đến nay đã quy hoạch và hình thành 10/31 xã chăn nuôi bò thịt trọng điểm với quy mô bình quân 5 con/hộ.

img

Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường và lãnh đạo TP.Hà Nội tham quan mô hình nuôi bò BBB ở Ba Vì đầu tháng 6/2019.  Ảnh: Đăng Hải

Thực hiện chương trình Sind hóa đàn bò, hiện nay, đàn bò cái nền cơ bản là bò lai Zebu (lai Sind, Brahman...). Hàng năm, huyện cung ứng hơn 15.000 bê lai các giống bò chuyên thịt cho năng suất, chất lượng cao như BBB, Angus, Zebu, Wagyu... cho thị trường.

Theo ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, thực hiện chủ trương của Bộ NNPTNT, thành phố đã xây dựng lồng ghép các nội dung công việc vào Chương trình 02 của Thành ủy và giao Sở NNPTNT thực hiện. Theo Chủ tịch UBND thành phố, chương trình lần này khác với giai đoạn trước ở 2 điểm.

Thứ nhất, thay vì phải đầu tư con giống để cung ứng tinh bò cho chăn nuôi, thành phố đã giao Công ty CP Giống gia súc Hà Nội tự vay vốn phát triển, tự nhập khẩu trang thiết bị tiên tiến nhất để bảo quản, thụ tinh giống cho bò. Thành phố hỗ trợ toàn bộ tiền thụ tinh với điều kiện có kết quả thành công thì mới được thanh toán.

Thứ hai, để kinh tế hộ phát triển, Bộ NNPTNT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định phát triển kinh tế hộ chăn nuôi, đây chính là nòng cốt để Hà Nội phát triển chăn nuôi, trong đó có đàn bò. Từ năm 2016 đến nay, thành phố đã chi 800 tỷ đồng thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay các hộ làm kinh tế trên địa bàn thành phố, đặc biệt là các hộ nghèo và chương trình đàn bò BBB.

Thành phố giao Sở NNPTNT truyền đạt kiến thức liên quan đến việc chăn nuôi, phòng, chống dịch bệnh…, nhờ vậy đến nay, đàn bò BBB đã đạt 140.000 con, đàn bò lai giống Kobe Nhật Bản hơn 4.000 con. Từ đàn bò giống ban đầu, sau khi được lai giống, cho tỉ lệ thịt cao, chất lượng thịt tốt, nông dân có lãi. Khi đàn bò có thể đưa vào giết mổ công nghiệp, thành phố kết nối với doanh nghiệp mua sữa và bò thịt nên giá cả và lượng tiêu thụ ổn định.

“Quá trình thực hiện cho thấy, việc triển khai chương trình đề án đúng chỉ đạo của Bộ NNPTNT là tái cơ cấu ngành nông nghiệp Thủ đô theo hướng sản xuất thịt bò chất lượng cao, cung ứng tinh giống cho Đồng bằng Bắc Bộ và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ” - Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyên Đức Chung khẳng định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem