VĐV năng khiếu Lạng Sơn ngủ gầm SVĐ: Sẽ xây dựng KTX mới

Mộc Trà Thứ tư, ngày 19/12/2018 16:40 PM (GMT+7)
Thời gian vừa qua, báo chí đưa thông tin về việc nhiều vận động viên (VĐV) năng khiếu thể dục thể thao (TDTT) của tỉnh Lạng Sơn phải ở dưới gầm khán đài sân vận động (SVĐ) Đông Kinh, TP.Lạng Sơn và gầm nhà thi đấu TDTT. Trong khi đó, nhiều ki ốt lại cho thuê để kinh doanh, dịch vụ. Liên quan đến vấn đề trên, P.V đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Nguyễn Phúc Hà, Giám đốc Sở VH -TT&DL Lạng Sơn.
Bình luận 0

Trước đó có nhiều thông tin phản ánh về chỗ ở của các VĐV năng khiếu TDTT tỉnh Lạng Sơn. Theo ghi nhận, các VĐV ở các phòng dưới gầm SVĐ, dù đã được cải tạo nhưng vẫn rất chật hẹp (khoảng 15 - 20m2). Đa số họ phải ở ghép, giường tầng, mùa hè thì nóng, oi bức, mưa dột, mùa đông thì gió lạnh, làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc học tập, tập luyện của các VĐV, mặc dù đây đều là những tài năng trẻ có vai quan trọng đối với sự nghiệp thể thao của tỉnh. Trong khi đó, hơn 30 ki ốt được đầu tư khang trang, nhiều phòng rộng từ 40 – 60m2 lại được ngành Văn hóa - Thể thao tỉnh Lạng Sơn cho thuê kinh doanh, dịch vụ.

img

Hơn 30 ki ốt được cho thuê để kinh doanh - dịch vụ.

Được biết, VĐV năng khiếu đều được tuyển chọn kỹ lưỡng từ các huyện trên địa bàn tỉnh để bồi dưỡng, huấn luyện, đào tạo và thi đấu ở các giải đấu cấp quốc gia cũng như khu vực. Các VĐV này phần lớn là học sinh THCS, được huấn luyện ở các môn như: Wushu, điền kinh, karatedo, cử tạ, boxing… Riêng trong năm 2017, đối với các đoàn VĐV năng khiếu do Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTD tỉnh chọn cử tham dự các giải đấu giành được 46 huy chương các loại gồm: 7 huy chương vàng, 12 huy chương bạc và 27 huy chương đồng. Hiện tại, có 3 VĐV đạt danh hiệu kiện tướng và 13 VĐV cấp I (cấp Quốc gia). Tuy nhiên nhiều năm qua, vấn đề đầu tư cở sở vật chất, điều kiện sinh hoạt cho các nhân tài ngành thể thao chưa thực sự được quan tâm đúng mức.

img

Phòng ở của VĐV năng khiếu TDTT dưới gầm sân vận động Đông Kinh (IT)

Trao đổi với Dân Việt, ông Nguyễn Phúc Hà, Giám đốc Sở VH-TT&DL Lạng Sơn cho biết: Liên quan đến vấn đề này, ông cũng mong muốn gặp gỡ trao đổi với báo chí để từ đó có cái nhìn tòan diện hơn.

Ông Hà cho biết: “Sân vận động tỉnh Lạng Sơn hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ năm 2016. Ở đây gọi là dưới gầm nhưng nó đều là các gian phòng để phụ trợ cho các hoạt động sân vận động. Việc đưa các phòng vào sử dụng là tốt, nhưng thực sự chỗ này cũng không phải chỗ để các VĐV ở. Khi chưa xây dựng được khu KTX cho các em thì có sử dụng 3 phòng cho khoảng 30 em (VĐV) ở và trước đó cũng đã có cải tạo lại cho phù hợp. Nói ở dưới gầm thì hơi quá vì nó không đến nỗi tồi tàn như mọi người nghĩ, nên báo chí cần có cái nhìn khách quan hơn liên quan tới vấn đề này”, ông Hà nói.

img

Phía bên trong phòng nơi các VĐV năng khiếu ở (ảnh IT)

Từ năm 2017, Sở cũng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành sửa chữa nhà thi đấu đồng thời có các phòng cho VĐV, bếp ăn... đều đạt tiêu chuẩn về VSATTP, sạch đẹp, còn phòng ở cho học viên (6 phòng) đều được sửa chữa và đã đưa vào sử dụng. Về những ki ốt cho thuê, ông Hà cũng lý giải: Đây là đơn vị tự chủ 1 phần và làm vậy cũng là để giảm bớt gánh nặng ngân sách nhà nước. Chính nguồn thu dịch vụ, nguồn thu từ việc cho thuê ki ốt, sân vận động, nhà thi đấu đã tạo 1 nguồn thu cho đơn vị.

“Việc cho các cá nhân thuê ki ốt để kinh doanh dịch vụ đều đã được sự cho phép, thống nhất của UBND tỉnh, thực hiện theo các quy trình, quy định”, ông Hà cho hay. Đồng thời theo ông, việc cho các VĐV ở phía bên ngoài, chỗ những ki ốt này là không được vì rất khó trong khâu quản lý các VĐV.

img

Các ki ốt phía bên ngoài sân vận động đều được cho thuê.

“Hiện tại, Sở Văn hóa đã tham mưu cho tỉnh về địa điểm và quy mô xây dựng KTX cho các VĐV. Dự kiến địa điểm sẽ xây cạnh Trụ sở Trung tâm huấn luyện TDTT, khả năng 2019 sẽ khởi công, hoàn thiện và đưa vào sử dụng”, ông Hà nói.

Ông Hà cũng thông tin thêm: Dù khó khăn về cơ sở vật chất vì là một tỉnh miền núi nghèo nhưng ngành thể thao Lạng Sơn đã có bước đột phá lớn. Nếu như năm 2014 Lạng Sơn xếp thứ 61/65 thì tại Đại hội thể dục thể thao toàn quốc thì đến năm nay, Lạng Sơn đã xếp vị trí 48/65. Ngành thể thao tỉnh cũng đạt nhiều thành tích như 1 HCV, 5 HCB và 7 HCĐ… Đây là một thành tích rất đáng biểu dương và khích lệ đối với các VĐV, huấn luyện viên đã vượt qua những khó khăn về cơ sở vật chất, về điều kiện tập luyện... để tạo bước đột phá cho ngành thể thao tỉnh nhà.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem