Nhận định, dự đoán kết quả M.U vs Ajax (1h45 ngày 25.5): Thắng có tất cả

Tuyết Sơn Thứ tư, ngày 24/05/2017 07:05 AM (GMT+7)
Europa League chỉ được coi coi là sân chơi hạng hai, kém xa về mọi mặt so với “anh cả” Champions League. Nhưng trận chung kết Europa League giữa Ajax Amsterdam và Manchester United diễn ra rạng sáng 25.5 (giờ Việt Nam) lại có ý nghĩa quan trọng với cả hai đội, mang tính chất được ăn cả, ngã về không.
Bình luận 0

Câu chuyện 25 năm trước

Cách đây đúng 25 năm, Ajax Amsterdam chợt khiến mọi người nhớ đến họ với chức vô địch Cúp UEFA, chính là tiền thân của Europa League bây giờ. Ajax ngày đó gồm toàn cầu thủ trẻ, lại bị lấn át bởi ánh hào quang quá khứ thuở trước (đầu thập kỷ 70 thế kỷ 20) với các huyền thoại mà điển hình là Johann Cruyff.

img

Ibrahimovic sẽ kịp trở lại để thi đấu trận chung kết Europa League? Ảnh: The Inquisitr

Cách đây 5 năm, trong lần đọ sức giữa hai đội ở vòng 1/16 Europa League, 76 cổ động viên Ajax đã bị bắt vì quậy phá xung quanh sân Old Trafford của Manchester United. Lần này, đến lượt cổ động viên đội bóng Anh “hứa hẹn” sẽ gây náo loạn khi đã có hơn 20.000 người tới Stockholm dù số vé vào sân mà họ được phân bổ chỉ là 9.500.

Nhưng chẳng ai ngờ (trừ chính người Ajax), chỉ 3 năm sau, họ đã trở thành nhà vô địch Champions League. Ajax 1995 đã trình làng thế hệ vàng mà tất cả những người yêu mến Ajax nói riêng cũng như bóng đá Hà Lan nói chung đều nhớ đến như Litmanen, anh em nhà De Boer, Overmars, Finidi, Kluivert...

Cũng cách đây đúng 25 năm, Manchester United cho ra lò một lứa cầu thủ trẻ tài năng, đến giờ đã đi vào lịch sử câu lạc bộ với tên gọi “thế hệ 1992”. Những ngôi sao ấy gồm Beckham, anh em nhà Neville, Scholes, Butt... Cùng với huyền thoại Eric Cantona, Manchester United bắt đầu làm mưa làm gió tại mọi đấu trường. Cũng xin nhắc lại, dù có đóng góp của hàng loạt siêu sao như Cole, Yorke, Stam, Solskjaer..., nhưng bước ngoặt của Manchester United bắt nguồn từ cảm hứng của “thế hệ 1992”.

Cuộc chiến một mất, một còn

Manchester United, cụ thể hơn là huấn luyện viên Jose Mourinho đã buông hẳn cuộc đua tốp 4 Giải ngoại hạng Anh để dồn sức vào Europa League. Lý do rất đơn giản: Nếu vô địch, Manchester United sẽ giành suất dự Champions League mùa tới theo quy định của Liên đoàn Bóng đá châu Âu. Chơi trò một mất một còn như thế, Manchester United và Mourinho đã coi trận đấu này còn hơn cả một chức vô địch.

Về phía Ajax, chức vô địch Europa League cũng đồng nghĩa với việc họ thu về một khoản thưởng cực lớn. Nhưng trên tất cả, những tài năng trẻ của Ajax sẽ khôi phục lại niềm tự hào mà các thế hệ tiền bối tạo dựng nên. Ấy là chưa kể, về mặt thực dụng, các ngôi sao Ajax vốn chưa nổi danh bên ngoài biên giới Hà Lan như Onana, Tete, Klaasen, Dolberg, Kluivert... sẽ được nhiều đội bóng lớn ở châu Âu để mắt tới.

Ajax bị đánh giá thấp hơn ở trận này, nhưng Manchester United lại đang sứt mẻ lực lượng khi Shaw, Rojo chấn thương, Young và Bailly bị treo giò. Lão tướng Ibrahimovic đang được đánh giá là có thể thi đấu khi đang hồi phục chấn thương thần tốc, nhưng phong độ của cầu thủ này tất nhiên là một dấu hỏi lớn. Ở cửa dưới, Ajax có khi lại thoải mái đầu óc, dễ triển khai lối chơi tấn công phóng khoáng đúng sở trường và sẽ tạo không ít khó khăn với Manchester United. “Một bước lên tiên” chính là ở lúc này và trận chung kết Europa League mùa 2016-2017 vì thế sẽ ẩn chứa vô vàn sự hấp dẫn. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem