Lee Nguyễn tài năng ra sao mà khiến CLB TP.HCM phải chi 1 triệu USD?

Thứ sáu, ngày 21/02/2020 17:10 PM (GMT+7)
Trong thời gian gần đây, thông tin CLB TP.HCM có đến 70% khả năng chiêu mộ tiền vệ người Mỹ gốc Việt – Lee Nguyễn từ Inter Miami đang thu hút được rất nhiều sự quan tâm của báo giới và các CĐV.
Bình luận 0

Tiền vệ sinh năm 1986 là một cầu thủ tài hoa, anh ghi được dấu ấn rất lớn ngay từ khi còn trẻ và trở thành một trong những biểu tượng của giải bóng đá hàng đầu nước Mỹ.

Nếu thành công, chắc hẳn đây sẽ là một bản hợp đồng “bom tấn” gây sốt của đội bóng Sài thành. Nhân dịp này, chúng ta hãy cùng nhìn lại những điểm nhấn đáng nhớ trong sự nghiệp của Lee Nguyễn.

Nổi lên nhờ bóng đá sinh viên

img

Lee Nguyễn nổi lên nhờ phong trào bóng đá sinh viên

Con đường bóng đá của Lee Nguyễn được coi là rất “dị biệt” khi anh nổi danh từ rất sớm cùng CLB Dallas Texans. Năm 2004, thần đồng của thành phố Dallas đã được bầu là Cầu thủ trung học hay nhất nước Mỹ. Một năm sau, tiền vệ gốc Việt lại một lần nữa được bầu là Cầu thủ sinh viên hay nhất nước Mỹ khi anh thi đấu đầy thành công trong màu áo trường Đại học Indiana.

Sau những màn trình diễn thăng hoa tại các đội bóng trẻ, Lee Nguyễn đã lọt vào “mắt xanh” của BHL các đội tuyển trẻ QG. Năm 2005, anh trở thành cầu thủ bán chuyên đầu tiên có mặt trong đội hình U20 Mỹ tham dự VCK U20 World Cup.

Xuất ngoại khi mới 20 tuổi

img

Lee Nguyễn xuất ngoại

Sau khi cùng U20 Mỹ thi đấu tại World Cup U20 trên đất Hà Lan, tài năng của Lee Nguyễn đã thu hút được sự quan tâm của PSV Eindhoven. Đầu năm 2006, cầu thủ khi ấy mới 20 tuổi đã quyết định chuyển tới thi đấu cho đội bóng khi đó được dẫn dắt bởi HLV lừng danh Guus Hiddink.

Sau cú hích ngoạn mục này (đi thẳng từ giải bóng đá Đại học sang một CLB lớn tại châu Âu), Lee Nguyễn đã có lần đầu tiên được triệu tập vào ĐTQG Mỹ để thi đấu trong trận giao hữu với Trung Quốc vào ngày 2/6/2007. Tiếp đó, anh được điền tên tham dự Copa America tổ chức ở Venezuela và có được 2 lần xuất trận từ ghế dự bị.

Gáo nước lạnh từ HLV Ronald Koeman

img

Lee Nguyễn không thành công tại PSV

Sau khi xuất ngoại, nửa mùa bóng đầu tiên của Lee Nguyễn là không tệ. Tuy nhiên, tháng 6/2006, HLV Hiddink chia tay PSV Eindhoven, Ronald Koeman nhậm chức và mọi thứ chính thức sụp đổ với chàng cầu thủ trẻ.

Ngay khi về PSV, ông Koeman đã thông báo rằng Lee không nằm trong kế hoạch của đội bóng. Anh có thể ở lại đến hết hợp đồng nhưng tốt nhất là nên tìm CLB mới để có cơ hội ra sân.

Trong mùa giải 2006/07, tiền vệ trẻ người Mỹ chỉ được ra sân duy nhất một lần, chính điều này đã khiến anh quyết định đào thoát khỏi PSV Eindhoven để đầu quân cho Randers vào tháng 1/2008.

Bùng nổ tại HAGL

img

Lee Nguyễn bùng nổ ở HAGL

Vào năm 2009, báo giới Việt dậy sóng khi CLB HAGL tuyên bố chiêu mộ thành công Lee Nguyễn. Đây được đánh giá là một thương vụ chất lượng của đội bóng phố Núi cả trong lẫn ngoài sân cỏ.

Với những thành công đã đạt được trước đó, CĐV HAGL nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung đều kỳ vọng tiền vệ sinh năm 1986 sẽ góp công nâng tầm đội bóng của bầu Đức, giúp họ trở lại vị trí số 1 tại V.League.

Không để mọi người phải thất vọng, Lee Nguyễn đã thi đấu bùng nổ trong trận đầu ra quân với cú hat-trick giúp đội nhà giành chiến thắng 3-2 trước Sài Gòn United tại Cúp Quốc gia. Ở mùa giải năm đó, tân binh Việt kiều đã ghi 12 bàn sau 24 trận.

Những tháng ngày lận đận tại V.League

img

Lee Nguyễn không thành công ở Bình Dương.

Sau thời gian đầu thi đấu thăng hoa, giữa Lee Nguyễn và BHL CLB (khi đó được dẫn dắt bởi huyền thoại Kiatisuk) bắt đầu nảy sinh một số khúc mắc trong công việc. Theo thời gian, anh đánh mất dần vị thế và buộc phải rời đi.

Tháng 1/2010, Lee gia nhập Bình Dương sau thời gian ngắn nghỉ ngơi. Tuy nhiên, vì lối chơi có phần khác biệt và cùng sự cạnh tranh vị trí khốc liệt, cựu thành viên U20 Mỹ đã không thể hòa nhập được với đội bóng mới và thêm lần ngậm ngùi rời đi.

Tay trắng rời Việt Nam, Lee tìm đường về Mỹ, chấp nhận mức lương bèo bọt do MLS đưa ra để ký hợp đồng với New England Revolution.

Tỏa sáng rực rỡ khi trở lại Mỹ

img

Lee Nguyễn tỏa sáng ở New England Revolution

Trở lại Mỹ vào năm 2012 trong màu áo New England Revolution, Lee Nguyễn dần tìm lại được những phẩm chất chơi bóng vốn có của mình. Anh thi đấu thăng hoa, trở thành linh hồn của đội chủ sân Gillette Stadium.

Sau 6 năm gắn bó, tiền vệ này ghi tới 56 bàn thắng và có 37 kiến tạo sau 227 lần ra sân trong màu áo Revs. Anh là đạo diễn cho mọi đường lên bóng của đội bóng này và cũng góp công rất lớn giúp CLB bước vào trận chung kết toàn nước Mỹ (2014) sau 7 năm.

Cũng trong năm 2014, Lee Nguyễn có tên trong đội hình tiêu biểu của MLS, và trở thành một trong những tiền vệ công hay nhất của giải bóng đá hàng đầu nước Mỹ.

Được triệu tập trở lại lên ĐTQG Mỹ

img

Lee Nguyễn trở lại ĐT Mỹ.

Kể từ khi trở về thi đấu ở MLS, Lee Nguyễn nhanh chóng vươn mình trở thành ngôi sao của giải đấu. Chính sự tỏa sáng này đã giúp anh lọt vào mắt xanh của HLV Jurgen Klinsmann và được gọi trở lại ĐTQG Mỹ vào năm 2016.

Lee Nguyễn luôn có tên trong thành phần đội tuyển xứ cờ hoa đá giao hữu và thi đấu vòng loại World Cup 2018 dù không được ra sân thường xuyên. Anh cũng có mặt trong danh sách sơ bộ 40 cầu thủ của ĐT Mỹ chuẩn bị cho Copa America 2016 trên sân nhà.

Việc Lee Nguyễn ít được Klinsi ngó ngàng khiến dư luận Mỹ khi đó khá bức xúc và đã có nhiều ý kiến phản đối mạnh mẽ.

Lên ngôi vô địch cùng Los Angeles FC

img

Lee Nguyễn từng nhiều lần đọ sức với Ibrahimovic

Chia tay New England Revolution sau quãng thời gian dài gắn bó, Lee Nguyễn chuyển sang thi đấu cho Los Angeles FC vào tháng 5/2018. Tại đây, cầu thủ gốc Việt được đánh giá là một nhân tố quan trọng trong đội hình của đội bóng này.

Ở MLS 2019, LAFC của Lee Nguyễn thi đấu rất thuyết phục khi giành được 72 điểm, hơn đội xếp thứ nhì Seattle Sounders 16 điểm. Đội chủ sân Banc of California giành được 21 chiến thắng, hòa 9 trận, chỉ thua 4 trận và bước lên ngôi vô địch Khu vực miền Tây một cách xứng đáng.

Los Angeles sau đó cũng kết thúc mùa giải MLS ở top 4 đội bóng mạnh nhất (dừng bước ở chung kết Conference sau thất bại trước Seattle Sounders).

Gia nhập đội bóng của cựu danh thủ David Beckham

img

Lee Nguyễn hiện thuộc biên chế của Inter Miam

Vào cuối năm 2019, Lee Nguyễn tiếp tục gây bất ngờ cho dư luận Mỹ khi chia tay New England Revolution để gia nhập Inter Miami - đội bóng được sở hữu bởi cựu tiền vệ M.U và Real Madrid David Beckham và sẽ có lần đầu tiên tham dự MLS vào năm 2020.

Điều đáng nói, dù chưa chính thức khoác áo CLB mới lần nào song Lee Nguyễn đã dính tin đồn đàm phán với CLB TP.HCM từ nhiều tháng qua. Nhiều thông tin cho rằng, ngoài phí chuyển nhượng, đội bóng V.League còn phải đáp ứng mức thu nhập lên đến 1 triệu USD/ 2 mùa giải cho tiền vệ sắp bước sang tuổi 34.

PV (Goal/VN)
Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem