HLV Lippi và bi kịch “thân lừa ưa nặng” của bóng đá Trung Quốc

Thứ sáu, ngày 11/01/2019 19:11 PM (GMT+7)
Ở tuổi 70, HLV lão làng Marcello Lippi có thể đã có thêm một bài học kinh nghiệm quý báu khi làm việc tại nền bóng đá Trung Quốc.
Bình luận 0

Asian Cup 2019 đã bắt đầu, và nền bóng đá xứ tỷ dân không được đánh giá cao ở giải đấu danh giá hàng đầu châu lục. Đó là bi kịch đầu tiên của bóng đá Trung Quốc.

Cho dù tham vọng cực lớn từ hệ thống chính quyền vài năm qua, nhưng người Trung Quốc vẫn đang loay hoay trong cách làm bóng đá. Nó có thể xuất phát từ nhiều lý do. Với HLV Marcello Lippi, đó có thể là mâu thuẫn trong hệ giá trị giữa Đông và Tây.

img

Tuyển Trung Quốc chỉ chơi hay khi bị HLV Lippi thúc ép.

HLV người Italia sẽ phải tìm cách hóa giải cuộc khủng hoảng nho nhỏ trong lòng đội tuyển, khi tuyển Trung Quốc có khởi đầu đầy nhọc nhằn bằng chiến thắng 2-1 trước Kyrgyzstan hôm 7.1.

“Có không ít lần khi tuyển Trung Quốc không chơi tốt trong hiệp 1. Tôi phải sử dụng đến những liệu pháp nặng nề” – HLV Marcello Lippi, người được đồn đoán sẽ rời tuyển Trung Quốc sau khi Asian Cup 2019 kết thúc nói.

Ở trận mở màn Asian Cup 2019, Akhlidin Israilov bất ngờ mở tỷ số trước cho Kyrgyzstan ở phút 42 và trình diễn một thế trận lấn lướt. Nhưng sai lầm ngớ ngẩn của thủ môn Pavel Matiash ở đầu hiệp 2 đã giúp cho Trung Quốc có được bàn gỡ hòa và sau đó Dabao Yu ấn định chiến thắng cho đội bóng Đông Á.

img

Với HLV Lippi, câu thành ngữ “thân lừa ưa nặng” của văn hóa Á Đông chưa bao giờ thích hợp hơn lúc này: “Sau khi các cầu thủ của tôi chơi không tốt trong hiệp 1, tôi đã phải giận dữ và gây áp lực nặng nề cho họ. Lúc bấy giờ mọi chuyện mới bắt đầu tốt lên”.

Đúng là tuyển Trung Quốc chỉ chơi hay sau khi bị dẫn bàn. Nhiều chuyên gia bóng đá châu Á thậm chí đã mô tả về sự “bó tay” của HLV Lippi khi nắm ĐTQG Trung Quốc.

Nam Phong (OXII)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem