Flores từng thách thức toàn bộ cao thủ Việt Nam và nhận cái kết đắng

Đông Hưng (tổng hợp) Thứ sáu, ngày 14/07/2017 19:05 PM (GMT+7)
Võ sư phái Vịnh Xuân Nam Anh - Pierre Francois Flores năm 2009 từng quyết đấu với một võ sĩ được xem là 'vô danh' của Việt Nam. Kết quả là Flores gục ngã thảm bại chỉ sau hơn 2 phút giao đấu. Có nhiều chi tiết ít người biết về cuộc đấu này.
Bình luận 0

Lời thách thức khiếm nhã

Ngày 10.4.2009, Liên hiệp UNESCO tại Việt Nam tổ chức lễ trao bằng vinh danh cho hơn 30 võ sư các môn võ cổ truyền Việt Nam tại Hà Nội. Đây là một sự kiện có ý nghĩa lớn với làng võ Việt, nên ngoài các võ sư được vinh danh, thì rất nhiều chưởng môn và các võ sư có uy tín đã tham dự.

Giữa lúc buổi lễ đang diễn ra trang trọng, thì một người nước ngoài tiến lên bục phát biểu, dành micro và nói lớn tiếng. Ông ta bày tỏ sự nghi ngờ về tính chính danh của việc UNESCO phát bằng vinh danh, nghi ngờ trình độ của các võ sư được phát bằng, và cho rằng cần phải được kiểm chứng bằng thực chiến.

img

Tuấn "hạc" - người từng dùng Vịnh Xuân đánh bại Pierre Francois Flores.

Đồng thời, ngay lúc đó người khách nước ngoài này bày tỏ ông ta 'sẵn sàng chấp nhận thách thức'. Cả hội trường lặng đi, nhưng đều là những võ sư đức cao vọng trọng, không dễ bị kích động, nên không ai gây căng thẳng mà chỉ hòa nhã mời người khách nước ngoài đó đi xuống, việc thi đấu để đến lúc thích hợp hơn.

Người nước ngoài đó chính là Pierre Francois Flores – lúc đó đã theo võ sư Nam Anh học Vịnh Xuân tại Canada được 13 năm.

4 ngày sau khi Flores thách thức gần như toàn bộ cao thủ làng võ cổ truyền Việt Nam trong một sự kiện vinh danh ở tầm quốc tế, ông ta đã được toại nguyện. Ngày 14.4.2009, Pierre Francois Flores được mời đến một quán cà phê ngoài trời, bên cạnh hồ Thiền Quang – Hà Nội.

Tại đây, võ sư Đặng Tuấn Hải – một cao thủ Vịnh Xuân – giới thiệu với Flores một đệ tử của ông, tên là Tuấn 'hạc'. Tuấn 'hạc' cao 1m78, nhưng chỉ nặng 68kg, giỏi về hạc quyền, kiệm lời đến mức gần như không nói gì. Võ sư Hải nói với Flores, nếu ông ta muốn 'giao lưu võ thuật' thì có thể thử sức với Tuấn 'hạc'.

Flores có vẻ không hài lòng khi người được cử ra 'tiếp chiêu' chỉ là một thanh niên gày gò và lại là đệ tử của võ sư mà ông ta thách đấu. Tuy nhiên, cuối cùng cả 2 cũng bước ra sân, trong sự giám sát của một số võ sư có mặt. Thỏa thuận của trận đấu là không mặc giáp bảo vệ, nên 2 đối thủ phải tuyệt đối tuân theo hiệu lệnh của trọng tài, không được đánh vào các vùng yếu hại như hạ bộ, yết hầu, mắt…

Ngay sau khi giao tay chào nhau, Flores tung ra một đòn đá cao ác hiểm ngay tầm mặt, nhưng Tuấn 'hạc' nhanh nhẹn né được. Flores lập tức áp sát, tung ra một loạt đòn tay rất lợi hại đúng kiểu Vịnh Xuân quyền.

Tuấn 'hạc' chống đỡ chặt chẽ, khéo léo hóa giải thêm 2 đòn đầu gối cực mạnh của Flores. Chỉ trong vòng 30 giây từ khi giao chiến, Flores ngã ngửa lần thứ nhất, nhưng nhanh nhẹn đạp thốc lên.

Cả 2 lao vào quần thảo với các chiêu cận chiến như khóa hông, khóa tay, cùi chỏ, lên gối…với tốc độ rất nhanh, khiến cho những người xem không hiểu biết sâu về võ thuật cho rằng đó là đánh bừa, loạn đả. Nhưng thực tế, chỉ cần chậm 1 tích tắc, trúng bất kỳ một đòn nào đều có thể gục ngay.

Điều gì đến đã đến, Flores bị Tuấn 'hạc' khóa chặt 1 tay, dính liên tiếp 2 đòn chân và một đòn tay vào hàm trái, đổ gục như cây chuối. Võ sư Đặng Tuấn Hải can thiệp dừng trận đấu, Tuấn 'hạc' giành phần thắng, Flores lảo đảo mãi mới đứng dậy nổi.

Những thông tin thất thiệt

Sau trận giao lưu võ thuật bên hồ Thiền Quang, video clip quay lại trận đấu này được đưa lên Youtube, gây xôn xao dư luận. Những người hâm mộ võ cổ truyền Việt Nam đã phản ứng mạnh mẽ với Flores và võ phái Vịnh Xuân Nam Anh.

 Cuối cùng, đích thân võ sư Nam Anh – chưởng môn Vịnh Xuân Nam Anh tại Montreal – Canada – đã phải lên tiếng thanh minh, rằng Flores không được võ phái cử ra đại diện thi đấu. Võ sư Nam Anh còn khẳng định, đó là một bài học cho Flores về cách cư xử 'thiếu tế nhị' với làng võ Việt Nam.

Thế nhưng, không hiểu sao sau chuyến 'du đấu giao lưu' năm 2009, Flores lại tuyên bố kết quả là 3 thắng – 1 thua (những võ sư bị Flores đánh bại khác là ai, ở đâu, lúc nào, không thấy nhắc tới).

Cuộc giao đấu giữa Flores và Tuấn 'hạc' dù không chính thức, nhưng có chất lượng chuyên môn khá tốt, lại bị xem là một cuộc 'ẩu đả', và bị nhiều người thiếu hiểu biết về võ thuật nhạo báng.

Flores đã trở lại Việt Nam, vẫn với cách xuất hiện khá ồn ào như năm 2009, và đã hạ 2 võ sư của làng võ Việt. Nhưng Tuấn 'hạc' - đối thủ từng hạ ông chóng vánh cách đây 8 năm - vẫn chưa tái xuất. Và Flores vẫn chưa có lời thách đấu chính thức với 'cố nhân' này.

Clip Tuấn Hạc đánh bại Flores năm 2009:

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem