Các Đồ Nghệ xướng - họa thơ cổ vũ ĐTVN trước trận tứ kết với Nhật Bản

An Thanh Thứ năm, ngày 24/01/2019 17:06 PM (GMT+7)
Trước trận tứ kết Asian Cup 2019 của ĐTVN với Nhật Bản, Tiến sĩ Lê Thống Nhất đã tung bài xướng, lập tức nhiều ông (bà) đồ Nghệ đã họa lại, khẩu khí “con nhà toán” mang nặng chất Nghệ trong từng con chữ.
Bình luận 0

Bất kỳ giải bóng đá lớn nhỏ nào Tiến sĩ Lê Thống Nhất đều có thơ, có kỳ World Cup, SEA Games ông làm hơn 100 bài. Nhiều người luận thơ ông để chơi cá cược và khá bất ngờ là nhiều lần trúng y như nhận định.

Trước trận tứ kết Asian Cup 2019 của ĐTVN với Nhật Bản, Tiến sĩ Lê Thống Nhất đã tung bài xướng, lập tức nhiều ông (bà) đồ Nghệ đã họa lại, khẩu khí “con nhà Toán” mang nặng chất Nghệ trong từng con chữ.

img

Trận tứ kết Asian Cup 2019 - ĐTVN gặp Nhật Bản được nhiều người hâm mộ chờ đợi, làm thơ dự đoán, cổ vũ các cầu thủ.

Đọc bài xướng, không hổ danh người con của đất Quỳnh Lưu, “văn võ song toàn” khi ông bình luận lối đá của chúng ta hệt các nhà báo thể thao chuyên nghiệp “Phòng thủ kiên cường đan lá chắn/ Tấn công tốc độ bật lò xo”. Đầu buổi sáng, bài thơ được các đồng nghiệp đón nhận, một thú chơi xướng - họa tao nhã nhiều năm nay của các ông (bà) đồ Nghệ. 

PHÁ KHO

Sẵn sàng tứ kết phá tung kho

Bắt Nhật đầu hàng sẽ thưởng to 

Phòng thủ kiên cường đan lá chắn 

Tấn công tốc độ bật lò xo 

Tinh thần dân tộc tin ta thắng 

Sức mạnh chiến binh bắt chúng co 

Tứ kết oai hùng, cùng bước thẳng 

Đũa thần kỳ diệu: Park Hang-seo!

Ngay lập tức PGS.TS Nguyễn Trung Hòa (nguyên Chủ nhiệm Khoa CNTT- Đại học Vinh) đã có bài họa khẳng định lối đá phản công của đội tuyển Việt Nam. Thầy Hòa tin tưởng “Bài thầy còn lắm chất đầy kho” và “Tứ kết sẽ qua, vào bán kết”, thầy giáo đã về hưu này còn nhận định ông Park sẽ dùng chiến thuật “Phản công chớp nhoáng mừng ghi điểm/Phòng ngự kiên cường đẹp thế co”.

TẶNG NGÀI PARK HANG-SEO

Bài thầy còn lắm chất đầy kho

Nhất định phen này sẽ thắng to

Đội trưởng dạn dày: Quế Ngọc Hải

Bắt bài cao thủ: Pắc Hăng Xo

Phản công chớp nhoáng mừng ghi điểm

Phòng ngự kiên cường đẹp thế co

Tứ kết sẽ qua, vào bán kết 

Trời Nam dậy đất: "Nhất ngài Seo!" (Xo)

Từ Nghi Lộc, thầy giáo Nguyễn Đình Nguyên (nguyên sinh viên khoá 11, 16 Khoa Lý, ĐH Vinh, giáo viên Vật lý Trường THPT Nghi Lộc 3, Nghệ An) đã có bài họa cho rằng “Nhân tài Nhật Bản chất đầy kho/Cầu thủ đứa nào cũng rất to/Đẳng cấp mặt Trời là vượt trội”, mọi việc trông chờ vào “Pháp thuật của Hăng Seo”. Bài họa đã dự báo một trận đấu khó khăn nhưng cuối cùng chúng ta sẽ thẳng vì có ông Park lắm mưu, nhiều kế. 

CUỘC CHIẾN KHÓ KHĂN

Nhân tài Nhật Bản chất đầy kho

Cầu thủ đứa nào cũng rất to

Đẳng cấp mặt Trời là vượt trội 

Tinh thần nước Việt nhảy lò xo

Đi vào bán kết là khe hẹp

Đến khải hoàn môn chẳng thể co

Mọi thứ xem ra là thật khó

Trông vào Pháp thuật của Hăng Seo

Từ Cần Thơ, bà đồ Nghệ dạy toán lại cho rằng “Điều binh đâu nghĩ nhờ may rủi/Khiển tướng cần chi sợ xúi xo”. Cô giáo Đậu Thị Phương Lan (nguyên sinh viên khoá 17, Khoa Toán, ĐH Vinh, giáo viên trường THPT Châu Văn Liêm, TP. Cần Thơ) khi họa lại bài thơ của tiến sĩ Lê Thống Nhất đã khẳng định tầm vóc của Văn Đức và các đồng đội “Tung hoành đủ sức bơi ra biển”. Dường như hơn 3 triệu người dân xứ Nghệ, ai cũng hâm mộ bóng đá, ngay cả phụ nữ cũng bình luận bóng đá bằng thơ thì đủ hiểu độ cuồng nhiệt sân cỏ của mảnh đất này.

ĐỦ SỨC!

"Lùn" đã trồi lên bắt... nhốt kho

Phen này ắt hẳn được ăn to 

Điều binh đâu nghĩ nhờ may rủi

Khiển tướng cần chi sợ xúi xo

Thế trận mưu đồ không lắt léo 

Đội hình đấu pháp chẳng quanh co 

Tung hoành đủ sức bơi ra biển 

Tứ kết vang rền nhé bác So (Park Hang-seo)        

img

Người hâm mộ tin vào chiến thắng của ĐTVN trước Nhật Bản tại tứ kết Asian Cup 2019.

PGS.TS Mai Văn Tư đang có mặt ở Pháp nhưng vẫn không muốn chậm chân. Nguyên Phó Hiệu trưởng ĐH Vinh có mong muốn khá đơn giản “Sung sướng ra đường bởi Nhật co”. Thầy giáo dạy Toán dặn dò các cầu thủ “Phòng thủ ngoan cường như trận chiến/Tấn công chớp nhoáng tựa lò xo”. Chẳng hiểu Công Phượng có biết thế nào là “Tấn công chớp nhoáng tựa lò xo” không nhưng tình cảm quê nhà đầy ắp là điều bất cứ cầu thủ nào cũng hiểu.

MONG

Tớ mong các cháu nổ banh kho 

Vào được vòng trong phúc nước to 

Phòng thủ ngoan cường như trận chiến 

Tấn công chớp nhoáng tựa lò xo 

Hân hoan đi bão vì ta thắng

Sung sướng ra đường bởi Nhật co 

Đoàn kết, thông minh... vì nghiệp lớn

Chúc mừng đội bóng của thầy Seo!

Trong giá lạnh của Hà Nội, thầy Hiền - nguyên Trưởng phòng Đào tạo Đại học Điện Lực Hà Nội, cựu sinh viên Khoá 15 Khoa Toán ĐH Vinh,  lại dặn dò các cầu thủ trẻ “Vững tin chiến thắng”. Bằng giọng thơ dí dỏm, thầy cho rằng “Đâu dễ như ngồi gác cửa kho” khi đối đầu với người Nhật mà phải “Phòng thủ mấy tầng gôn bọc kín/Tấn công nhiều hướng bạn lùi co”

VỮNG TIN CHIẾN THẮNG

Đâu dễ như ngồi gác cửa kho

Thẳng vào bán kết, chiến công to

Chỉn chu sút bóng chân luôn dẻo

Bám riết kèm người cẳng chẳng xo

Phòng thủ mấy tầng gôn bọc kín

Tấn công nhiều hướng bạn lùi co

Hết lòng cổ vũ đầy tin tưởng

Chiến thuật có bài của cụ So (Park Hang-seo)

Chỉ trong vòng 3 giờ sau khi bài xướng của TS Lê Thống Nhất được tung ra, đã có hơn chục bài họa của các thầy, cô nguyên là sinh viên của Đại học Vinh. Không có bài nào giống bài nào nhưng tựu chung là đặt hy vọng và sự tin tưởng vào khả năng chiến thắng của các cầu thủ. Chúng tôi muốn gửi các bài xướng - họa đến tay các cầu thủ cùng với niềm tin vào điều kỳ diệu của các chàng trai Việt Nam trước trận tứ kết với Nhật Bản.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem