Thể thao Việt Nam lạc quan với mục tiêu “vàng” ASIAD 2019

Thứ sáu, ngày 09/11/2012 13:07 PM (GMT+7)
Dân Việt - Sau khi Việt Nam chính thức nhận quyền đăng cai ASIAD 2019, các huấn luyện viên (HLV), chuyên gia ở nhiều môn thể thao trọng điểm đều rất lạc quan về tương lai của Thể thao Việt Nam (TTVN)...
Bình luận 0

Trao đổi với Dân Việt sáng 9.11, HLV Lê Công (karatedo) bày tỏ: “7 năm nữa, gần như chắc chắn những VĐV như Nguyệt Ánh (huy chương vàng (HCV) ASIAD 2006), Bích Phương (HCV ASIAD 2010) sẽ không thi đấu nữa.

Nói cách khác, chúng ta phải có kế hoạch tuyển chọn những VĐV trẻ có độ tuổi 13-14 ngay từ bây giờ, để hình thành được một lứa VĐV mới, đủ sức cạnh tranh HCV ASIAD 2019. TTVN phải có chương trình, đề án khoa học, bài bản về mọi mặt: tuyển chọn VĐV ra sao, đầu tư cho họ thế nào về dinh dưỡng, tập huấn, thi đấu…

Ngay cả đội ngũ HLV, chuyên gia cũng phải là những người có trình độ chuyên môn tốt, có tâm huyết gắn bó lâu dài, theo suốt chiến lược đó. Tại ASIAD 2006, 2010, karatedo đều đóng góp 1 HCV cho TTVN. Và khi ASIAD 2019 được tổ chức trên sân nhà, tôi tin mục tiêu 2-3 HCV là điều mà karatedo cố gắng phấn đấu có được”.

img
HLV Lê Công (giữa) tin karatedo có thể giành 2-3 HCV ASIAD 2019

Trong khi đó, ông Dương Đức Thủy-Trưởng bộ môn điền kinh Tổng cục TDTT chia sẻ: “7 năm là một khoảng thời gian đủ dài để điền kinh nói riêng và TTVN xây dựng một kế hoạch kỹ lưỡng hướng tới ASIAD 2019. Tại ASIAD 2010, điền kinh đã có những tấm HCB của Trương Thanh Hằng, Vũ Thị Hương, HCĐ 10 môn phối hợp của Vũ Văn Huyện.

Nhưng vấn đề là lúc này lực lượng VĐV kế cận còn rất mỏng. Có một số VĐV tiềm năng nhưng nay đã 17-19 tuổi. 7 năm nữa, họ đã 24-26 tuổi và bắt đầu ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp rồi. Phía trước, chúng ta sẽ phải tìm kiếm được những nhân tố “gà nòi” nằm trong độ tuổi 12-14, có chu trình, đào tạo huấn luyện thật bài bản, khoa học.

Cải thiện cơ sở vật chất, giúp các VĐV có điều kiện tập luyện tốt. Muốn dự báo một điều gì đó phải dựa trên cơ sở những gì mình có trong tay và lúc này không qua khi nói điền kinh Việt Nam gần như chưa có gì để có thể dự báo chắc chắn cả. Phải căn cứ vào thành tích tại ASIAD 2014, Olympic 2016, SEA Games 2017 rồi mới có thể nhìn một cách toàn diện, chính xác được. Bản thân tôi tin điền kinh có thể có HCV ASIAD 2019”.

img
HLV Hồ Anh Tuấn (phải) cho rằng y học thể thao phải vào cuộc quyết liệt để tuyển chọn những hạt "ngọc thô" cho TTVN. Ảnh Lê Đức

Trong quá khứ, taekwondo từng là "mỏ vàng" của TTVN với những tấm HCV của Trần Quang Hạ (ASIAD 1994), Hồ Nhất Thống (ASIAD 1998), HCB Olympic Sydney 2000 của Trần Hiếu Ngân. Tuy nhiên hơn chục năm qua, các võ sĩ lại dần đánh mất mình.

Nhận định về tương lai của taekwondo 7 năm tới, HLV Hồ Anh Tuấn nói: “Những năm qua, TTVN thường chuẩn bị theo kiểu “chạy nước rút” 1-2 năm mỗi khi hướng tới SEA Games, ASIAD, Olympic. Và để có thành tích tốt tại ASIAD 2019, chúng ta phải có kế hoạch dài hơi, tuyển chọn vận động viên ngay từ bây giờ may ra mới kịp.

Y học thể thao có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc tuyển chọn, kiểm tra, sàng lọc VĐV. Tôi nghĩ, cái thiếu nhất của taekwondo nói riêng và TTVN nói chung trong những năm qua là vấn đề kinh phí. Các VĐV cần có chế độ dinh dưỡng tốt hơn, được đi thi đấu quốc tế nhiều hơn. Chỉ có như thế, khi bước vào những giải đấu lớn mới không bị “khớp”. Các môn võ của Việt Nam đều rất có tiềm năng, vấn đề chúng ta làm sao để phát huy tiềm năng ấy mà thôi. Tôi tin taekwondo sẽ có HCV ASIAD 2019.

Chưa từng có huy chương ASIAD, ông Đinh Việt Hùng-Tổng Thư ký Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam tỏ ra lạc quan về môn bơi tại ASIAD 2019: “Hiện nay, chúng tôi đang phải làm đề án chuẩn bị cho Olympic 2016 nên sẽ thuận lợi hơn khi bổ sung thêm kế hoạch dài hơi hướng tới ASIAD 2019. 7 năm tới, những điểm sáng của bơi lội Việt Nam như Ánh Viên, Quý Phước vẫn có thể thi đấu tốt.

Công việc của chúng ta là tạo mọi điều kiện, động viên, giúp các em có đủ khát khao cống hiến, theo đuổi niềm đam mê. Bên cạnh đó, cũng như nhiều môn thể thao khác, bơi lội cũng phải ra sức tìm kiếm, phát hiện “ngọc thô” để chuẩn bị lực lượng tốt nhất cho ASIAD 2019. Làm tốt việc này nghĩa là chúng ta đã tạo được “đòn bẩy” hướng tới sự phát triển bền vững trong tương lai”

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem