Vừa kiểm soát được dịch Covid-19, Vũ Hán lại đối mặt với "cuộc chiến" khác

Nguyễn Thái - Thời báo Hoàn cầu Thứ tư, ngày 18/03/2020 21:10 PM (GMT+7)
Cuộc chiến chống dịch Covid-19 của Trung Quốc vừa có được những dấu hiệu tích cực tại nhiều thành phố, song các nhà tâm lý học cảnh báo một cuộc chiến mới vừa xuất hiện và có thể kéo dài ít nhất một năm, nhất là với người sống, làm việc tại tâm dịch Vũ Hán.
Bình luận 0

Thời báo Hoàn cầu hôm 18/3 đưa tin, 2 nhóm chính ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, được các nhà tâm lý học quan tâm nhất là: bệnh nhân hồi phục sau khi nhiễm Covid-19 và các nhân viên y tế tuyến đầu - những người dễ bị hậu chấn tâm lý (PTSD).

"Một khi người dân Vũ Hán quay trở lại với cuộc sống và công việc thường nhật, họ sẽ thấm thía nỗi đau mất mát người thân hoặc bạn bè do dịch bệnh. Khung cảnh hàng ngày có thể khiến họ nhớ về người đã mất và gây ra những áp lực tâm lý cho người còn sống", Feng Qiang, nhà tâm lý học tại Bệnh viện Đông Thượng Hải, chia sẻ với Hoàn cầu.

img

Nỗi đau mất người thân trong dịch Covid-19 khiến nhiều người ở Vũ Hán gặp vấn đề về tâm lý. Ảnh minh họa: Tân Hoa xã

Ông Feng là một trong 55 nhà tâm lý học tới từ thành phố Thượng Hải đang hỗ trợ tư vấn về tinh thần cho người dân Vũ Hán. Làm việc tại bệnh viện tạm ở quận Đông Tây Hồ, thành phố Vũ Hán, Feng đặc biệt chú ý tới các bệnh nhân gặp vấn đề về cảm xúc.

"Một số bệnh nhân không thức dậy đúng giờ vào buổi sáng như họ đã từng có thể vì họ bị rối loạn giấc ngủ do quá lo lắng. Trong khi đó, các bệnh nhân luôn phàn nàn hoặc dễ nổi nóng cũng cần được giúp đỡ. Họ có thể phải chịu áp lực từ việc mất người thân trong gia đình. Thậm chí, một số người còn tuyệt thực", nhà tâm lý học tại Bệnh viện Đông Thượng Hải, chia sẻ.

Trước khi các bệnh viện tạm đóng cửa, mỗi ngày đều có nhiều bệnh nhân rời khỏi đây. Đó là tin vui nhưng vô tình lại khiến những người phải ở lại thêm áp lực. Họ lo rằng tình trạng sức khỏe của bản thân không có tiến triển, thậm chí có thể xấu đi.

Để giải quyết các vấn đề về tinh thần, nhân viên y tế tại các bệnh viện tạm đã dành thời gian để nhảy múa theo các bài hát sôi động cùng các bệnh nhân. Đây được đánh giá là biện pháp hiệu quả với nhiều lợi ích: giúp bệnh nhân vận động, tăng cường sức khỏe, tránh nhàm chán và giải tỏa tâm lý nặng nề.

img

Những người chưa được rời bệnh viện tạm ở Vũ Hán (thời điểm trước khi đóng cửa) cảm thấy áp lực. Ảnh minh họa: EPA

img

Bệnh nhân ở bệnh viện tạm Vũ Hán nhảy múa để giải tỏa tâm lý nặng nề về dịch bệnh. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, ông Feng cho biết bệnh viện tạm, nơi ông làm việc, đã tổ chức các cuộc thi biểu diễn và mời bệnh nhân trẻ lên hát karaoke ngay tại đó.

Điều mà các nhà tâm lý học quan tâm nhất hiện nay là nỗi lo bị kỳ thị của bệnh nhân khỏi bệnh, được xuất viện về nhà. Các bệnh nhân này sợ rằng khi họ quay trở lại nơi ở, tới trường học và nơi làm việc sẽ bị phân biệt đối xử.

"Một khi virus đã bị tiêu diệt, các bệnh nhân khỏi bệnh sẽ không thể khiến cho người khác bị lây nhiễm vì vậy mọi người không nên quá căng thẳng hoặc kỳ thị người nhiễm bệnh được xuất viện", Feng kêu gọi mọi người hãy đối xử công bằng với các bệnh nhân khỏi bệnh.

Không chỉ bệnh nhân nhiễm bệnh và khỏi bệnh, chấn thương tâm lý nghiêm trọng còn xuất hiện ở cả nhân viên y tế tại Vũ Hán.

img

Không chỉ bệnh nhân mà ngay cả các y bác sĩ tại Vũ Hán cũng gặp vấn đề về tâm lý. Ảnh minh họa: Reuters/China Daily

Wang Zhen, phó giám đốc Trung tâm y tế tâm thần Thượng Hải, dẫn đầu một nhóm tâm lý học, hỗ trợ tư vấn tâm lý cho bệnh nhân, y bác sĩ ở Vũ Hán kể từ tháng 2.

Chia sẻ với Hoàn cầu, ông Wang cho biết, Bệnh viện Kim Ngân Đàm Vũ Hán, nơi có nhiều bệnh nhân nhiễm Covid-19 nghiêm trọng, có khoảng 30% nhân viên y tế có dấu hiệu lo lắng.

"Một số bác sĩ và y tá nói với tôi rằng họ khóc rất nhiều mỗi khi trở về khách sạn sau ngày làm việc căng thẳng và bị mất ngủ vào ban đêm vì nỗi sợ Covid-19 cộng thêm áp lực công việc khổng lồ", ông Wang chia sẻ và nhấn mạnh rằng nhân viên y tế ở Vũ Hán phải sử dụng lượng lớn thuốc ngủ mới có thể chợp mắt. 

img

Áp lực công việc lớn cộng với việc mất ngủ khiến nhiều y bác sĩ bị ảnh hưởng tiêu cực về tinh thần. Ảnh: AAP

"Nhiều bệnh nhân tỏ ra đau đớn khi cận kề cái chết. Tiếng kêu khóc cầu cứu của họ lúc đó khiến các y bác sĩ bị sốc", Wang chia sẻ. Phó giám đốc Trung tâm y tế tâm thần Thượng Hải cho biết sức khỏe tinh thần của các nhân viên y tế tại Vũ Hán cần được chú ý.

Để làm dịu đi tác động tiêu cực của dịch Covid-19 tới tinh thần người dân Vũ Hán, các nhà tâm lý học đã kêu gọi xã hội và các bộ phận liên quan tổ chức hoạt động tưởng niệm trực tuyến hoặc ngoại tuyến để giúp mọi người nguôi ngoai đi sự mất mát.

"Ngày tảo mộ (4/4) sẽ là bước ngoặt cho tình trạng tâm lý của người dân ở tâm dịch. Khi mọi người ra ngoài sau khoảng 2 tháng cách ly, một số sẽ tới nhà tang lễ để nhận tro cốt của người thân họ, những người mất sau khi nhiễm virus Corona chủng mới", Du Mingjun, nữ thư ký điều hành của Hiệp hội cố vấn tâm lý Hồ Bắc, chia sẻ với Hoàn cầu.

Du nhận định các vấn đề về tinh thần như sợ hãi, lo lắng và phiền muộn của những người này cần được giải quyết sớm. Ngay sau khi các vấn đề về tinh thần của người dân trong thành phố xuất hiện, các chuyên gia tâm lý và cơ quan hữu quan đã xử lý kịp thời.

Kể từ khi Hiệp hội cố vấn tâm lý Hồ Bắc thiết lập một đường dây nóng để hỗ trợ tư vấn tâm lý cho người dân trong cộng đồng, tổ chức này đã trả lời gần 2.000 cuộc gọi tính đến ngày 16/3.

Ngoài ra, 2 nhà tâm lý học từ Vancouver (Canada) và một đồng nghiệp tới từ bang California, Mỹ cũng đảm nhận trả lời các cuộc gọi từ đường dây nóng trong khung giờ ban đêm để đảm bảo phục vụ người dân mọi lúc.

Trên toàn Trung Quốc, ít nhất 613 đường dây nóng được thiết lập để hỗ trợ tư vấn tâm lý miễn phí cho người dân và 11 đường dây nóng dành cho các nhân viên y tế, theo He Qinghua, một quan chức cấp cao của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC).

Khoảng 415 nhà tâm lý học đã được NHC phái đi để can thiệp vào cuộc khủng hoảng về tinh thần ở thành phố Vũ Hán, ông He tuyên bố trong một cuộc họp báo hôm 8/3.

Tình hình dịch bệnh tại Vũ Hán đang được kiểm soát hiệu quả. Số ca nhiễm Covid-19 mới trong 2 ngày gần nhất tại thành phố Vũ Hán chỉ còn ở mức một chữ số. Theo Tân Hoa xã, trong 2 ngày (16 và 17/3), số ca nhiễm mới ở Vũ Hán lần lượt là 4 và 1 ca. Toàn bộ bệnh viện tạm ở Vũ Hán cũng đã đóng cửa cách đây vài ngày.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem