Vũ Hán mở cửa, người đầu tiên ra khỏi thành phố là ai và làm gì?

Thứ năm, ngày 09/04/2020 19:00 PM (GMT+7)
Vào lúc 0:00 ngày 8/4, những chiếc xe xếp hàng dài chờ đợi từ trước đó đã ra khỏi thành phố Vũ Hán một cách suôn sẻ. Và bạn sẽ bất ngờ về người đầu tiên ra khỏi Vũ Hán...
Bình luận 0

Trước đó, vào lúc 23:58 ngày 7 tháng 4, các cơ quan quản lý đường bộ, đơn vị bảo trì cầu đường, nhân viên thu phí, cảnh sát cấp cao và các nhân viên khác đã có mặt để sẵn sàng tiếp nhận một lượng lớn xe lưu thông ra khỏi thành phố. Phóng viên đã có mặt tại tạm thu phí Cung Gia Linh (Gong Jia Ling) trên cao tốc Vũ Ngạc (Wu’e) để ghi lại thời khắc lịch sử của Vũ Hán. Đây là cửa ngõ ra khỏi Vũ Hán có lưu lượng xe lớn nhất thành phố. Trong số những người đầu tiên rời khỏi đây, có những người nhằm mục đích đi làm, có người vội vã về quê nhà thăm người thân, có cả những người đã lang thang ở Vũ Hán suốt gần 2 tháng muốn trở về nhà … Mỗi một câu trả lời phỏng vấn lại mang tới những câu chuyện khác nhau trong suốt mùa dịch.

Phóng viên tìm tới chiếc xe xếp hàng đầu tiên trước dãy dài khoảng 1-2km. Sau khi tìm hiểu được biết, chủ xe đã xếp hàng từ lúc 9h tối để chờ được trở về nhà. Anh tới Vũ Hán từ ngày 15 tháng giêng âm lịch, là một nhân viên xử lý nước thải trong bệnh viện cabin vuông ở Vũ Hán. Anh cho biết mình không phải là một nhân viên tình nguyện mà là một công nhân xây dựng. Sau khi hoàn thiện xong hệ thống bệnh viện cabin vuông để đón bệnh nhân tới chữa trị, người đàn ông này cũng ở lại Vũ Hán cho tới ngày hôm nay.

img
Một nhân viên xử lý nước thải trong bệnh viện cabin vuông ở Vũ Hán vốn là công nhân xây dựng

Một cặp vợ chồng phía sau cho biết, họ tới Vũ Hán để chữa bệnh từ trước Tết. Nhưng không ngờ thành phố lại đóng cửa vào ngày 23 tháng 1. Họ đã phải thuê nhà trọ ở một vùng ven đô để ở tạm trong suốt thời gian qua.

img
Cặp vợ chồng tới Vũ Hán để chữa bệnh từ trước Tết.

Một cặp vợ chồng khác khiến độc giả ngỡ ngàng khi trả lời câu hỏi của phóng viên tại sao không chờ đến sáng hôm sau mới ra khỏi thành phố: “Trái tim tôi đã về nhà rồi. Tôi là người Hồ Nam. Tôi phải chờ ở đây đã 76 ngày rồi. Giường tôi nằm cũng đã gãy mấy lần rồi.” Khi phóng viên hỏi cảm giác sắp được ra khỏi Vũ Hán ra sao, người chồng đã trả lời khá vui nhộn: “Hiện tại tôi cảm giác như sắp được giải phóng. Giống như đôi cánh bị buộc lại bây giờ đã được cởi trói, có thể bay được rồi.

img
“Trái tim tôi đã về nhà rồi. Tôi là người Hồ Nam. Tôi phải chờ ở đây đã 76 ngày rồi. Giường tôi nằm cũng đã gãy mấy lần rồi.”

Một người khác cũng cho biết các thủ tục cần có khi ra khỏi thành phố. Anh cho phóng viên biết cần phải có chứng minh thư, mã xanh (sức khỏe) của Vũ Hán và chứng nhận quay lại làm việc. Anh cũng cho biết mình vội vã ra khỏi thành phố là để đi làm việc, anh đã không đi làm mấy tháng rồi.

img
Thủ tục cần có khi ra khỏi thành phố là chứng minh thư, mã xanh (sức khỏe) của Vũ Hán và chứng nhận quay lại làm việc

Có thể thấy, mỗi người một lý do vội vã rời khỏi Vũ Hán. Đây là thời khắc xúc động đánh dấu một Vũ Hán sống dậy. Phóng viên tại hiện trường cũng cho biết, khi nhìn chiếc xe đầu tiên qua trạm thu phí, cô cũng có một cảm giác đặc biệt muốn khóc. Cô cho biết mình cũng là người Vũ Hán, đã tận mắt chứng kiến thành phố quê hương mình trong trận chiến từ lúc hỗn loạn, thê lương, sau đó dần dần khôi phục, và tới thời khắc lịch sử này, Vũ Hán đã thực sự trở mình sống dậy. Có thể nói, đây thực sự là một thành phố anh hùng.

S.S (Sina Trung Quốc)
Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem