Ukraine: Sợ ly khai miền Đông thảm bại, Nga vội vàng đẩy mạnh cứu viện

Phương Đăng (theo Bloomberg) Thứ hai, ngày 10/11/2014 19:30 PM (GMT+7)
Chính quyền Ukraine cáo buộc, Nga đang đẩy mạnh các nỗ lực củng cố lực lượng cho phe ly khai ở miền Đông bằng cách liên tục chuyển vũ khí hạng nặng, trang thiết bị quân sự cho họ trong những ngày qua, sau khi Kiev công bố tiêu diệt 200 chiến binh ly khai tại Donetsk.
Bình luận 0

Chiến sự leo thang, các đoàn xe lạ liên tục xuất hiện

img

Những ngày qua, các đoàn xe quân sự "bí ẩn" liên tục bị phát hiện tại các khu vực ly khai Đông Ukraine nắm quyền kiểm soát

Trong một tuyên bố được đăng tải công khai trên Facebook, Bộ Quốc phòng Ukraine cáo buộc, lực lượng ly khai miền Đông đã bắn phá nhắm vào các vị trí của quân đội Ukraine 33 lần chỉ trong ngày hôm qua. Hai cảnh sát và một dân thường đã thiệt mạng.  

Trên website chính thức, Hội đồng thành phố Donetsk cho hay, các vụ pháo kích dữ dội tại đây trong suốt đêm qua đã phá hủy hoặc làm hư hỏng 7 tòa nhà.

Trong một cuộc họp báo tại Kiev, Phát ngôn viên của quân đội Ukraine, ông Andriy Lysenko tuyên bố với các phóng viên rằng: "Nga đang tiếp tục gửi quân tiếp viện cũng như vũ khí, đạn dược cho quân ly khai. Có nguy cơ cao, Nga đang (ngầm hỗ trợ quân ly khai) chuẩn bị cho các hành động khiêu khích. Chẳng hạn, quân ly khai có thể tiến hành các vụ tấn công, pháo kích rồi quy kết trách nhiệm cho quân đội Ukraine. Như vậy, Nga sẽ có cớ để đưa quân vào Ukraine"

Ngày 9.11, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) ra tuyên bố, các quan sát viên của họ đã chứng kiến một đoàn gồm  40 xe tải chở vũ khí hạng nặng cũng như các tàu chở dầu tại các khu vực do ly khai miền Đông Ukraine kiểm soát ở Donetsk, gần Makeevka.

Hôm nay, 10.9, OSCE lại tiếp tục khẳng định, các quan sát viên của họ vừa phát hiện 2 đoàn xe quân sự bí ẩn, bao gồm 17 xe tải Zil và 17 xe tải KAMAZ màu xanh lá cây, không gắn phù hiệu gần Donetsk, khu vực chiến sự ác liệt nhất Đông Ukraine. Các xe tải nói trên chở nhiều hệ thống pháo và bệ phóng tên lửa.

Các đoàn xe quân sự "bí ẩn" thuộc về ai?

Ngày 9.11,  Phó Chỉ huy quân ly khai của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, ông Eduard Basurin lên tiếng thừa nhận, đoàn xe mà OSCE phát hiện hôm 8.11 là của lực lượng này và  "vì lý do chiến thuật" mà đang được di chuyển khỏi vị trí ban đầu.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 8. 11 cũng mạnh mẽ thừa nhận không hề có lính Nga ở miền Đông Ukraine ngay trước khi chuẩn bị bước vào một cuộc họp quan trọng với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry . Ông Sergei Lavrov  nhấn mạnh, đến nay cả Mỹ lẫn Liên minh châu Âu (EU) đều đã lên tiếng thừa nhận rằng, họ không có bất cứ bằng chứng nào để chứng minh cáo buộc trên.

"Ngay cả Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Jen Psaki cũng tuyên bố không có thông tin về viều này. Nếu bà ấy không có, thì tôi cũng không", Ngoại trưởng Nga  nhấn mạnh.

img

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố không có lính Nga ở miền Đông Ukraine.

Tuy nhiên, phía Kiev vẫn cho rằng, các đoàn xe quân sự mang trọng pháo và vũ khí hạng nặng được phát hiện tại nhiều khu vực do ly khai Đông Ukraine kiểm soát là của Nga gửi cho quân ly khai địa phương. Nga vội vàng gửi cứu viện cho quân ly khai liên tục trong những ngày qua sau khi chính quyền Kiev công bố tiêu diệt 200 chiến binh ly khai tại  trận chiến khốc liệt ở sân bay Donetsk.

Tình trạng thù địch giữa chính phủ Kiev và quân ly khai thân Nga tại Donetsk và Lugansk đã leo thang chóng mặt trong những ngày gần đây, ngay sau khi lực lượng ly khai tổ chức xong các cuộc bầu cử ngày 2.11.

Chính quyền Kiev, Mỹ và Liên minh châu Âu liên tục cáo buộc Nga kích động các cuộc xung đột ở Đông Ukraine bằng việc gửi vũ khí, trang thiết bị quân sự, thậm chí, điều cả binh sĩ tới hỗ trợ lực lượng ly khai trong khu vực. Tuy nhiên, Moscow nhiều lần mạnh mẽ bác bỏ các cáo buộc trên.

Hồi tháng 8, NATO và Ukraine cáo buộc, các lực lượng Nga đã giúp quân ly khai tại các vùng Donetsk và Lugansk tiến hành phản công sau khi họ bị quân đội Kiev bao vây.

Ông Joerg Forbrig, một chuyên gia quân sự ở Berlin nhận định, các lực lượng Nga và ly khai Đông Ukraine đang khởi động lại các hành động khiêu khích sau khi tổ chức xong bầu cử địa phương. 

Mỹ, EU lên tiếng cảnh báo

Ngày 9.11, người phụ trách chính sách đối ngoại mới của Liên minh châu Âu Federica Mogherini nhấn mạnh, báo cáo mới nhất của OSCE về việc phát hiện các đoàn xe tải chở vũ khí hạng nặng, xe tăng và binh sĩ trong các khu vực ly khai Đông Ukraine kiểm soát đang gây ra mối quan ngại nghiêm trọng.

img

Người phụ trách chính sách đối ngoại mới của Liên minh châu Âu Federica Mogherini 

Theo đó, bà Mogherini thúc giục tất cả các bên liên quan đến xung đột Ukraine kiềm chế tối đa, ngăn chặn chiến sự leo thang và tuân thủ thỏa thuận hòa bình Minsk đã ký ngày 5.9. Bà Mogherini cũng yêu cầu Nga phải chịu trách nhiệm đầy đủ trong việc ngăn chặn dòng chảy vũ khí và trang thiết bị quân sự cũng như các chiến binh vượt qua biên giới xâm nhập vào Ukraine.

Tương tự, cùng ngày, Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Bernadette Meehan nhấn mạnh: "Chúng tôi rất quan ngại về tình hình giao tranh ở Đông Ukraine đang leo thang, cũng như các báo cáo, trong đó bao gồm báo cáo của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) về việc lực lượng ly khai được Nga hậu thuẫn đang khẩn trương vận chuyển các đoàn xe chở vũ khí hạng nặng và xe tăng ra các chiến tuyến".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem