Trump muốn cho Ả Rập Saudi thuê quân Mỹ để đánh Iran?

Minh Nhật Thứ ba, ngày 17/09/2019 11:58 AM (GMT+7)
Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây tuyên bố nghi ngờ Iran đứng sau vụ tấn công các nhà máy dầu của Ả Rập Saudi sau khi cảnh báo Mỹ đã "khóa mục tiêu và lên nòng".
Bình luận 0

img

Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman chụp ảnh với Tổng thống Donald Trump tại Osaka, Nhật Bản ngày 29/6/2019

Cụ thể, trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 16/9 khi được phóng viên hỏi liệu Iran đứng sau vụ tấn công hai nhà máy lọc dầu lớn nhất thế giới của Arab Saudi hay không, ông Trump đã không ngần ngại đáp rằng "có vẻ đúng là vậy"

Tuyên bố của ông được đưa ra sau cuộc gặp với Thái tử Bahrain Bahrain Salman bin Hamad bin Isa Al Khalifa tại Phòng Bầu dục. 

"Tôi là người không muốn nổ ra chiến tranh. Tôi không muốn gây chiến với bất kỳ ai, nhưng chúng tôi luôn sẵn sàng hơn tất cả mọi người. Chúng ta hãy chờ xem", ông Trump nói thêm và cảnh báo cuộc tấn công vào 2 nhà máy lọc dầu lớn nhất của Ả Rập Saudi có thể bị đáp trả bởi "đòn đánh lớn gấp nhiều lần".

Trước đó 1 ngày, ông Trump tuyên bố Mỹ đã "khóa mục tiêu và lên nòng", ám chỉ về khả năng Mỹ có phản ứng quân sự với vụ tấn công nhà máy dầu của đồng minh ruột. 

Theo The New Civil Rights Movement, ông Trump thậm chí còn chỉ rõ rằng, ông sẵn lòng tấn công bất cứ nước nào Ả Rập Saudi muốn Mỹ tấn công.

"Chúng tôi đang chờ nghe Ả Rập Saudi nói họ tin ai gây ra cuộc tấn công này, và những điều khoản nào sẽ đưa chúng tôi đến việc tấn công", ông Trump nói.

Theo The New Civil Rights Movement, những tuyên bố trên của ông Trump đã gây sốc đối với không ít người,, chẳng hạn như nhà báo Chris Hayes của MSNBC, người bình luận rằng, Thái tử Ả Rập Saudi giờ đây thực sự là lãnh đạo mới của đất nước.

Chưa hết, hôm 16/9, ông Trump tiếp tục phát biểu gây cảm giác ông sẵn sàng bán hoặc cho thuê quân đội Mỹ và Ả Rập Saudis là khách hàng tiềm năng của ông, theo The New Civil Rights Movement.

"Ả Rập Saudi trả tiền. Chúng tôi chắc chắn sẽ giúp họ. Họ là một đồng minh tuyệt vời. Họ đã đổ 400 tỷ USD vào nước ta năm ngoái", ông Trump nhấn mạnh trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng.

Ông Trump cũng được cho là đã khẳng định, nếu Mỹ phát động hành động quân sự chống lại thủ phạm Ả Rập Saudi cáo buộc gây ra vụ tấn công nhà máy lọc dầu, đồng minh Trung Đông sẽ phải trả tiền cho điều đó.

"Nếu chúng tôi quyết định làm điều gì đó, Ả Rập Saudi sẽ liên quan rất lớn, bao gồm việc trả tiền cho việc đó và họ hiểu đầy đủ trách nhiệm đó", Theo The New Civil Rights Movement dẫn lời ông chủ Nhà Trắng cho biết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem