Trump có hủy Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên vì Mike Pence?

Tiểu Đào Thứ sáu, ngày 25/05/2018 07:04 AM (GMT+7)
Liệu Tổng thống Donald Trump có hủy Thượng đỉnh với Kim Jong-un chỉ vì Phó Tổng thống Mike Pence bị chỉ trích hay không?
Bình luận 0

img

Tổng thống Trump vốn là người thực dụng và sẽ không dại gì để đến một cuộc gặp mà ông biết sẽ không có kết quả mong muốn. Ảnh: AP.

Sự sụp đổ của cuộc gặp Thượng đỉnh dù đầy nuối tiếc nhưng cũng không phải quá bất ngờ. Sau khi Tổng thống Trump nhận lời mời gặp của nhà lãnh đạo Kim vào tháng Ba vừa rồi, hầu hết các quan chức trong chính quyền Mỹ đều dự đoán khả năng Thượng đỉnh xảy ra sẽ là dưới 50% và con số này lại càng trở nên thấp hơn sau tuần qua. Đặc biệt, vào hôm 21.5, vị chủ nhân Nhà Trắng cũng đánh tiếng trong cuộc gặp với người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in khi nói rằng có thể cuộc gặp này sẽ không diễn ra.

Lý do là Washington ngày càng nghi ngờ về cam kết phi hạt nhân của Bình Nhưỡng. Rõ ràng là dù đều hướng tới việc phi hạt nhân, thế nhưng dường như khái niệm “phi hạt nhân” của Mỹ và Triều Tiên lại khác nhau. Do đó, thay vì gặp mặt trực tiếp “ngay và luôn”, Mỹ đang muốn có một cuộc gặp cấp cao khác giữa hai nước nhằm tìm kiếm sự đảm bảo về việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn trước khi ông Trump và ông Kim gặp gỡ nhau.

Trong thời điểm hiện tại, Tổng thống Trump tỏ ra bất cần, sẵn sàng chấp nhận hủy hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên và quay trở lại vạch xuất phát. Rõ ràng, với xuất phát là một doanh nhân thực dụng, ông đã bất chấp tổn hại về uy tín hay thể diện của bản thân – điều mà dường như chính ông cũng không quan tâm nhiều cho lắm – để từ bỏ một thỏa thuận, một cuộc gặp mà gần như 100% sẽ diễn ra không theo hướng mà ông Trump và các cộng sự mong muốn.

Một khi hội nghị bị hủy, Mỹ vẫn có chiêu bài “tối đa hóa áp lực” vốn đã đạt được nhiều thành quả với Triều Tiên, đồng thời tiếp tục gây sức ép với Trung Quốc trong việc giải quyết vấn đề Triều Tiên. Hiện giờ, nước Mỹ của ông Trump dù có bị tổn hại về uy tín đôi chút nhưng vẫn đang “cầm dao đằng chuôi” và Washington không có lý do gì phải vội vàng trong việc đàm phán với Bình Nhưỡng.

Nói một cách khác, sự sụp đổ của Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên vốn đã được định sẵn và Tổng thống Trump chỉ chính thức hóa việc này bằng bức thư gửi Chủ tịch Kim mà thôi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem