Triều Tiên rầm rộ duyệt binh, chính thức đánh thông điệp tới Mỹ-Hàn  

Phương Đăng (theo BBC) Thứ năm, ngày 08/02/2018 09:23 AM (GMT+7)
Triều Tiên hôm nay (8.2) dự kiến duyệt binh quy mô lớn được cho là có sự tham gia của 13.000 binh sĩ và 200 khí tài quân sự nhằm kỷ niệm 70 năm ngày thành lập quân đội.
Bình luận 0

img

Triều Tiên thường tổ chức duyệt binh hàng năm để kỷ niệm ngày thành lập quân đội

Cuộc duyệt binh này diễn ra chỉ 1 ngày ngay trước thềm Thế vận hội mùa đông ở Hàn Quốc. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng khẳng định sự kiện này không liên quan tới lễ khai mạc Olympic Mùa đông Pyeongchang diễn ra vào ngày 9.2.

Các cuộc duyệt binh ở Bình Nhưỡng nhằm kỷ niệm ngày thành lập quân đội vốn được tổ chức vào tháng 4 trong suốt 40 năm qua.

Tuy nhiên, Bình Nhưỡng hồi tháng 1 tuyên bố chọn ngày 8.2 để kỷ niệm thành lập quân đội, thay vì ngày 25.4 như các năm trước. Trên thực tế, quân đội Triều Tiên thành lập ngày 8.2.1948, nhưng ngày kỷ niệm sau đó được chuyển sang tháng 4 kể từ năm 1978.

"Đây là truyền thống và là điều rất bình thường. Mọi quốc gia đều coi trọng ngày thành lập quân đội và tổ chức kỷ niệm bằng những sự kiện hoành tráng. Không ai có quyền ý kiến về việc đó", tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố.

img

Các cuộc duyệt binh của Triều Tiên luôn khiến phương Tây "khó chịu". Trong ảnh là lễ duyệt binh ở Bình Nhưỡng ngày 10.10.2015.

Quyết định duyệt binh của Triều Tiên gây nhiều quan ngại sẽ làm ảnh hưởng quá trình hòa giải liên Triều được khởi động từ đầu tháng 1. Chính quyền Mỹ nhấn mạnh rằng, tốt hơn là duyệt binh không diễn ra để tập trung vào Thế vận hội. 

Theo các chuyên gia, Triều Tiên dự kiến sẽ khoe các tên lửa tầm xa mới nhất trong cuộc duyệt binh lần này. Giới chức Hàn Quốc cho biết 13.000 binh sĩ và 200 khí tài quân sự đã bị phát hiện gần một sân bay ở Bình Nhưỡng để chuẩn bị cho lễ duyệt binh.

Giáo sư Robert Kelly của Đại học Busan bình luận, quyết định tổ chức duyệt binh của Bình Nhưỡng rõ ràng mang động cơ chính trị.

"Cuộc duyệt binh sẽ rất lớn. Nó diễn ra một ngày trước Thế vận hội. Đó là một kiểu gửi tín hiệu. Mặc dù rất nhiều người nước ngoài sẽ tới Hàn Quốc để tham dự và xem sự kiện thể thao thú vị này, nhưng bạn biết đấy, mọi người cũng sẽ vẫn phải chú ý đến Triều Tiên", ông Kelly nhấn mạnh.  

Tuy nhiên, nhà tổ chức chính của Thế vận hội tuyên bố, cuộc duyệt binh của Triều Tiên sẽ không ảnh hưởng đến Thế vận hội. 

Theo đó, 193 quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc bao gồm Triều Tiên đã ủng hộ việc Thế vận hội mùa đông được tổ chức ở thành phố Pyeongchang, Hàn Quốc.

Theo thỏa thuận mà các nước đã ký (Nghị quyết đình chiến Thế vận hội của Liên Hợp Quốc) thì tất cả các quốc gia thành viên của Liên Hợp Quốc được yêu cầu chấm dứt mọi hành động thù địch trong thời gian Thế vận hội mùa đông diễn ra từ 9.2-25.2.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem