Tổng thống Ukraine bất ngờ cảm ơn ông Putin

Thứ hai, ngày 01/10/2018 20:05 PM (GMT+7)
Tổng thống Poroshenko trong cuộc phỏng vấn CNN đã cảm ơn Tổng thống Nga vì đã giúp Ukraine tiến đến gần như một quốc gia châu Âu.
Bình luận 0

Trả lời phỏng vấn kênh CNN của Mỹ, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã có những phát ngôn bất ngờ, đặc biệt là dành lời cảm ơn đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo đó, Tổng thống Poroshenko cho biết, ông phải cảm ơn Tổng thống Nga Vladimir Putin vì đã giúp "Ukraine tiến gần đến một quốc gia châu Âu hơn".

img

Tổng thống Ukraine cảm ơn ông Putin

Theo ông Poroshenko, cách đây 5 năm chỉ có 33% dân số ủng hộ việc Kiev gia nhập Châu Âu, và hiện nay số lượng này là 74%.

"Ai đã làm điều này? Putin. Vì vậy, cảm ơn ông Putin vì ông đã làm đất nước của tôi ngày càng giống châu Âu nhiều hơn. Đất nước tôi sẵn sàng bảo vệ các giá trị của châu Âu và xuyên Đại Tây Dương" — ông nói.

Ông Poroshenko hứa rằng, đất nước Ukraine "sẽ không bao giờ trở lại đế chế Nga".

Hôm 26.9 vừa qua, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã phát biểu tại Phiên họp thứ 73 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc rằng, ông nhớ lại những hậu quả của cuộc xâm lược Nga đối với Ukraine nhưng lại chưa có được sự quan tâm và can thiệp của Liên Hiệp Quốc, đồng thời kêu gọi các nước thông qua một Nghị quyết về việc tuân thủ nhân quyền ở Crimea.

Hồi giữa tháng 9, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã đưa ra một câu nói đầy hình tượng là: Việc đưa vào Hiến pháp chính sách của đất nước hướng tới NATO là một cớ nữa để nước này “vẫy tay chào Nga".

Trước đó, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã đệ trình lên Quốc hội dự luật sửa đổi hiến pháp, đưa chính sách định hướng của đất nước phải gia nhập Liên minh châu Âu (EU) và Liên minh Quân sự bắc Đại Tây Dương (Khối NATO) vào Luật cơ bản.

“Tạm biệt chú gấu Misha hiền lành của chúng ta, hãy trở lại khu rừng của mày đi. Đó là thông điệp gửi cho cả các đối tác phương Tây của chúng ta, những người đã nhiều lần nói với chúng ta rằng cánh cửa đang rộng mở" - ông Poroshenko phát biểu tại hội nghị thường niên YES (diễn đàn của tổ chức quốc tế "Chiến lược châu Âu Yalta").

Hôm 18.9, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ký sắc lệnh về quyết định của Hội đồng An ninh Quốc gia và Quốc phòng của Ukraine ra ngày 6.9.2018, liên quan tới Hiệp ước Hữu nghị, hợp tác và quan hệ đối tác giữa Ukraine và Liên bang Nga.

Những hành động này của giới chức lãnh đạo chính quyền Kiev diễn ra trong bối cảnh một số chính khách Ukraine phản đối kịch liệt việc nước này chấm dứt hiệp ước hữu nghị với Nga, bởi điều đó sẽ mang lại tổn thất lớn cho chính đất nước mình.

Cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko cho rằng, Ukraine chỉ thoát khỏi khủng hoảng nhờ vào những người Ukraine làm việc ở nước ngoài và chuyển tiền cho người thân của họ ở trong nước.

Đại biểu Quốc hội thuộc Đảng Cấp tiến Ukraine Igor Mosychuk phản ứng gay gắt: "Hàng triệu người Ukraine, bất kể họ như thế nào, vẫn là người Ukraine, công dân Ukraine, làm việc trên lãnh thổ của Liên bang Nga. Và nếu ngày mai biên giới bị đóng cửa, mọi người sẽ trở về nhà bằng cách gì? Bằng đường bưu điện, bằng bưu kiện chăng? Sau đó họ phải kiếm tiền ở đâu? Nền kinh tế của chúng ta vốn đang trong tình trạng trì trệ vì lỗi của các chính trị gia, bây giờ sẽ sụp đổ hoàn toàn".

Sơn Dương (Báo Đất Việt)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem