Tình báo Mỹ sốc về số lượng vũ khí dày đặc Nga thiết lập ở Crimea

Đăng Nguyễn - UNIAN Thứ năm, ngày 13/06/2019 19:40 PM (GMT+7)
Nga đã thiết lập ở bán đảo Crimea một mạng lưới phòng thủ quy mô chưa từng có, với số lượng máy bay và tên lửa dày đặc, khiến cho giấc mơ đòi lại Crimea của Ukranie càng trở nên xa vời.
Bình luận 0

img

Nga đưa hàng loạt vũ khí hiện đại đến trực chiến ở bán đảo Crimea.

Theo báo Ukraine Unian, giới chức tình báo Mỹ đã rất “sốc” khi đánh giá năng lực phòng thủ của Nga trên bán đảo Crimea. Đây là vùng đất Nga đã sáp nhập vào lãnh thổ từ năm 2014, bất chấp sự phản đối của Ukraine.

Tình báo Mỹ đánh giá các diễn biến mới cho thấy Moscow không có kế hoạch trả lại Crimea cho Ukraine, theo Unian. Đây là một trong những yêu cầu của Mỹ nếu Nga muốn khôi phục quan hệ và được dỡ bỏ cấm vận.

"Nga đang thể hiện khả năng kiểm soát tuyệt đối ở Biển Đen và qua đó giúp họ có thể khuếch trương sức mạnh ra bên ngoài khu vực", Sarah Bidgood, Giám đốc Chương trình Không phổ biến Vũ khí Á - Âu thuộc Trung tâm Nghiên cứu James Martin về vấn đề không phổ biến vũ khí của Đại học Middlebury, nói

Các bức ảnh chụp trong giai đoạn tháng 1.2018 đến tháng 4.2019 do một công ty sở hữu vệ tinh, cho thấy vị trí 5 tổ hợp phòng không S-400, 5 tổ hợp S-300 và căn cứ cho các chiến đấu cơ ở 4 địa điểm khác nhau trên bán đảo Crimea.

Phương Tây đã bày tỏ lo ngại Nga đang bố trí thế trận quân sự của mình nhằm khóa chặt tuyến đường biển tới Địa Trung Hải, một tuyến tiếp viện chủ chốt cho các chiến dịch ở Syria.

Từ năm 2014, Nga đã bổ sung thêm một tiểu đoàn không quân tăng cường cho lữ đoàn bộ binh hải quân làm nhiệm vụ bảo vệ Crimea, đồng thời tăng gấp đôi lực lượng đóng quân lên khoảng 30.000 người. Một quan chức tình báo Mỹ tiết lộ, Moscow có kế hoạch bổ sung thêm 13.000 quân nữa đến Crimea trong vòng 4 năm tới.

Quân đội Nga hiện có 81 chiến đấu cơ và trực thăng hiện diện thường trực ở Crimea. Theo ông Bidgood, phạm vi chiến đấu của các lực lượng này đã vượt ra cả Biển Đen, thậm chí còn vươn tới Trung Đông.

Hạm đội Biển Đen của Nga ở Crimea hiện có 10 tàu chiến có thể phóng tên lửa hành trình Kalibr, bao gồm 6 tàu ngầm diesel-điện lớp Kilo và 4 tàu nổi.

Phiên bản Kalibr trang bị cho hải quân Nga có tầm bắn 2.400km và có thể nâng cấp lên phiên bản bắn xa 4.500km.

Quan chức tình báo Mỹ đánh giá tên lửa Kalibr giúp hạm đội Nga “tấn công những mục tiêu ngoài Biển Đen, bao gồm cả phía nam châu Âu và Syria, ngay cả khi vẫn neo tại cảng Sevastopol ở Crimea”.

Trước đó, đại diện Ukraine ở NATO, Alexander Vinnikov nói hoạt động quân sự gia tăng của Nga trong khu vực bao gồm Crimea, Biển Đen và Biển Azov tạo ra mối đe dọa rõ rệt với Ukraine.

Lộ diện vũ khí bí mật của Nga ngoài khơi bán đảo Crimea?

Một loại vũ khí bí mật của Nga, có hình dạng giống như tên lửa, mới được nhìn thấy ngoài khơi bán đảo Crimea.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem