Tin nóng: CH Séc thừa nhận Tổng thống Putin đoán đúng về Novichok

Tiểu Đào Thứ sáu, ngày 04/05/2018 09:40 AM (GMT+7)
CH Séc thừa nhận cũng sản xuất được Novichok – chất độc được sử dụng trong vụ cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái bị đầu độc.
Bình luận 0

img

Tổng thống CH Séc Miloz Zeman. Ảnh: Reuters.

“Đất nước chúng ta có sản xuất và thử nghiệm Novichok. Tuy nhiên, chỉ một lượng nhỏ được làm ra và đã bị tiêu hủy ngay sau cuộc thử nghiệm”, Tổng thống CH Séc Miloz Zeman tiết lộ với kênh truyền hình Barrandov TV.

“Sẽ thật là đạo đức giả nếu giả vờ là chúng ta không làm điều này”, ông Zeman khẳng định CH Séc “không cần nói dối” thế giới.

Theo RT, thông tin mà ông Tổng thống Zeman đưa ra được dựa trên một bản báo cáo về dịch vụ an ninh của tình báo quân đội CH Séc. Báo cáo có nội dung ghi rằng một chất độc thần kinh có tên A230 được sản xuất bởi Viện Nghiên cứu Quân sự CH Séc (thành phố Brno) thực ra là Novichok.

Tuy nhiên, một báo cáo khác của Cơ quan Dịch vụ An ninh CH Séc là chỉ ra rằng, chất độc thần kinh được sản xuất và thử nghiệm ở Brno không phải là Novichok mà là một hóa chất khác. Được biết, sau khi nghiên cứu cả hai báo cáo nói trên, ông Zeman vẫn quyết định đồng ý với quan điểm của tình báo quân đội rằng chất độc này là Novichok.

Trước đó, chính phủ Séc luôn kịch liệt bác bỏ thông tin được đưa ra bởi Tổng thống Vladimir Putin rằng chất độc thần kinh Novichok được sản xuất ở rất nhiều quốc gia khác nhau, trong đó có cả CH Séc. Thế nhưng, sau đó vào hồi tháng Ba, Tổng thống Miloz Zeman đã ra lệnh mở một cuộc điều tra nhằm tìm hiểu xem chất độc Novichok có thực sự được sản xuất ở nước này hay không.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem