Tiết lộ yêu cầu của ông Tập với Kim Jong-un trước khi gặp Trump

Đăng Nguyễn - Tổng hợp Thứ tư, ngày 27/06/2018 11:55 AM (GMT+7)
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đề nghị nhà lãnh đạo Kim Jong-un không làm điều này khi gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Singapore.
Bình luận 0

img

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Theo báo Nhật Tokyo Shimbun, trong lần thứ hai gặp ông Kim hồi tháng 5, ông Tập nhắc đến việc chưa vội tuyên bố chấm dứt chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên.

ông Tập tỏ vẻ không hài lòng với ý tưởng lãnh đạo Mỹ-Triều Tiên tuyên bố kết thúc chiến tranh.

Lý do là vì Trung Quốc cũng phải là một bên trong tuyên bố chấm dứt chiến tranh, vì Bắc Kinh đã sát cánh cùng Triều Tiên trong suốt cuộc chiến, Tokyo Shimbun dẫn nguồn tin giấu tên cho biết.

Trung Quốc từng nhiều lần ám chỉ trước hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều rằng, nước này sẽ phản đối tuyên bố kết thúc chiến tranh nếu bị gạt ra rìa.

Tờ Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc đăng bài xã luận nói Bắc Kinh phải được tham gia ký văn kiện kết thúc chiến tranh.

Trước đó, tại hội nghị thượng đỉnh Hàn-Triều ngày 27.4, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã nhất trí hướng tới việc chấm dứt hoàn toàn chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên. Quá trình chuẩn bị cho việc ký kết văn kiện có sự tham gia của cả Mỹ và Trung Quốc.

Tờ Asahi Shimbun của Nhật đưa tin, ông Tập còn đề nghị ông Kim kêu gọi Mỹ tạm dừng các cuộc tập trận với Hàn Quốc. Tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, ông Trump đã nhất trí với việc ngừng tập trận.

Nếu những thông tin trên được xác nhận, Trung Quốc rõ ràng có tầm ảnh hưởng nhất định trong việc đưa ra quyết định quan trọng trong khu vực.

Một tuần sau khi trở về từ Singapore, ông Kim lại bất ngờ có chuyến thăm thứ ba đến Bắc Kinh gặp ông Tập. Giới phân tích đồn đoán cuộc gặp để đề ra phương hướng sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều.

"Một lần nữa, chúng ta chứng kiến sức mạnh cạnh tranh to lớn của Mỹ và Trung Quốc dẫn dắt các vấn đề trên bán đảo Triều Tiên trong đó Triều Tiên đứng ở giữa", tờ Tokyo Shimbun bình luận.

Hội nghị Mỹ-Triều: Kim Jong-un thắng lớn, Trump ra về tay trắng?

Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều Tiên ở Singapore được coi là chiến thắng với Kim Jong-un, nhưng ông Trump đã ra...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem