Tiêm kích Israel áp sát không phận Syria để thử S-300

Thứ tư, ngày 10/10/2018 14:35 PM (GMT+7)
Biên đội F-16 Israel xuất hiện trên bầu trời Lebanon sau khi phòng không Syria tiếp nhận hệ thống tên lửa S-300 của Nga.
Bình luận 0

img

Các tiêm kích F-16 của Israel. Ảnh: JNS.

4 tiêm kích F-16 Israel ngày 8.10 hoạt động trong thời gian ngắn trên vùng trời gần thành phố Tripoli của Lebanon, quốc gia có chung biên giới với Syria, trước khi quay đầu trở về căn cứ, Interfax hôm qua dẫn các nguồn tin phương Tây chuyên theo dõi tình hình hàng không quốc tế. 

Dựa trên dữ liệu ghi nhận được, các nguồn tin này nhận định rằng không quân Israel nhiều khả năng tiến hành chuyến bay nhằm thăm dò, đánh giá khả năng sẵn sàng chiến đấu của hệ thống tên lửa phòng không S-300 mà Syria vừa tiếp nhận từ Nga.

Bộ Quốc phòng Nga hôm qua khẳng định đã bàn giao miễn phí ba hệ thống S-300PM với 24 xe bệ phóng cùng hơn 300 quả đạn tên lửa cho quân đội Syria. Theo kế hoạch, quân nhân Syria sẽ được huấn luyện trong ba tháng để vận hành hệ thống tên lửa hiện đại này.

Khi sở hữu S-300, lực lượng phòng không Syria được cho là có thể giám sát vùng trời rộng lớn, bao trùm không phận quốc gia láng giềng Lebanon, nhằm ngăn chặn nguy cơ bị tấn công bất ngờ từ trên không.

img

Lebanon giáp biên giới với cả Syria và Israel. Đồ họa: AlJazeera.

Tổng thống Nga Vladimir Putin quyết định chuyển giao S-300 cho Syria sau khi trinh sát cơ Il-20 của Nga bị phòng không Syria bắn nhầm hồi tháng 9 khiến 15 quân nhân thiệt mạng. Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc tiêm kích Israel đã cố tình núp bóng máy bay Nga, khiến phòng không Syria bị nhầm lẫn nên khai hỏa.

Israel bác cáo buộc, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục các cuộc không kích trên lãnh thổ Syria để ngăn chặn việc chuyển giao vũ khí cho lực lượng Hezbollah mà Tel Aviv coi là khủng bố.

Giới quan sát nhận định rằng dù quân đội Israel có thể đối phó được với S-300, hệ thống phòng không này sẽ buộc họ phải hành động cẩn trọng hơn trong các vụ không kích tiếp theo trên không phận Syria.

Nguyễn Hoàng (VnExpress)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem