Sợ Trung Quốc, Australia cấm cửa thực tập sinh nước ngoài

Tiểu Đào (Theo Reuters) Thứ năm, ngày 12/07/2018 21:00 PM (GMT+7)
Nhằm tránh để Trung Quốc vào can thiệp nội bộ, Australia đã ban hành lệnh cấm đặc biệt với các thực tập sinh nước ngoài.
Bình luận 0

img

Sinh viên Trung Quốc chụp ảnh tốt nghiệp tại Trường Đại học Sydney. Ảnh: Getty.

Theo Reuters dẫn lời một người phát ngôn Thượng viện Australia, xứ sở chuột túi đã bắt đầu cấm các công dân nước ngoài làm thực tập sinh cho các nghị sĩ Australia.

Trước kia, nước này có một chương trình cho phép các sinh viên trẻ thuộc mọi quốc tịch, miễn là không có tiền án, tiền sự, được làm việc cho các nhà lập pháp trong thời gian là 3 tháng. Tuy nhiên, vào hôm nay (12.7), Canberra đã bất ngờ quyết định “đóng cửa” chương trình này.

“Thực tập tại Quốc hội giờ sẽ chỉ dành cho công dân Australia”, phát ngôn viên cho Thượng nghị sĩ Scott Ryan – Chủ tịch Thượng viện – cho biết.

Tuy nhiên, phát ngôn viên trên không cho biết lý do đằng sau sự thay đổi này. Theo Reuters nhận định, rất có thể Australia lo ngại rằng Trung Quốc sẽ lợi dụng chương trình này để cài cắm người nhằm can thiệp công việc nội bộ của mình.

Được biết, vào hồi cuối năm ngoái, Thủ tướng Malcolm Turnbull đã lên tiếng cáo buộc Trung Quốc can thiệp công việc nội bộ. Về phía mình, Bắc Kinh phủ nhận việc này, dẫn tới căng thẳng trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Còn theo tờ Financial Times đưa tin vào hồi tháng 9.2017, một công dân New Zealand từng thực tập tại Quốc hội Australia đã bị phát hiện là có liên quan tới một trường đào tạo gián điệp Trung Quốc. Thông tin này đã khiến cho chính phủ của ông Turnbull phải xem xét lại hệ thống thực tập cũng như chương trình thực tập Quốc hội.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem