Sau vụ nhà báo Khashoggi, Đức cân nhắc lại về Ả Rập Saudi

Tiểu Đào (Theo Sputnik) Chủ nhật, ngày 21/10/2018 16:05 PM (GMT+7)
Ngoại trưởng Đức Heiko Mass vào hôm qua (20.10) cho rằng Berlin không nên thông qua bất kỳ hợp đồng bán vũ khí nào cho Ả Rập Saudi cho đến khi cuộc điều tra cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi kết thúc.
Bình luận 0

img

Xe tăng Leopard 2 A7 của Đức. Ảnh: Eric Piermont.

“Không có lý do gì để thông qua các hợp đồng mua bán trong khi chi tiết về vụ việc Khashoggi vẫn chưa được làm rõ”, Ngoại trưởng Mass nói trong một cuộc phỏng vấn với chương trình Tagesthemen thuộc kênh truyền hình quốc gia. Theo RT, ông Mass dường như muốn nhắc tới việc Berlin quyết định bán các hệ thống pháo cho Riyadh vào hồi tháng trước.

“Miễn là cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn và chúng ta không biết chuyện gì xảy ra (trong Lãnh sự quán Ả Rập Saudi tại Istanbul – PV), không có lý do gì để vô tư thông qua bất kỳ hợp đồng xuất khẩu vũ khí nào tới Ả Rập Saudi”.

Trước đó vào ngày 2.10, sau khi đi vào Lãnh sự quán Ả Rập Saudi tại thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) nhằm lấy giấy tờ phục vụ cho việc kết hôn, ông Jamal Khashoggi đã mất tích. Sau đó, các nhà điều tra Ả Rập Saudi tuyên bố nhà báo này đã tử vong trong một cuộc ẩu đả. Đồng thời, Riyadh cho biết 18 công dân Ả Rập Saudi liên quan tới sự việc đã bị bắt giữ. Người đứng đầu cơ quan tình báo Ả Rập Saudi Ahmad Assiri và cố vấn cao cấp Saud al-Qahtani của Thái tử Mohammed bin Salman cũng đã bị sa thải.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem